Giao thông

Xe ô tô thay đổi cụm đèn, kết cấu thùng hàng thế nào để không bị coi cải tạo lại xe?

Lê Khánh 14/01/2024 14:12

Trong Thông tư 43 mới của Bộ GTVT liệt kê rõ trường hợp ô tô được thay đổi cụm đèn, lắp đặt thiết bị rời, kết cấu thùng hàng... có sự thay đổi nhưng không làm thay đổi đặc điểm, kiểu loại không coi là cải tạo xe cơ giới.

Quy định rõ thế nào là cải tạo xe

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 43/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 85/2014 quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sẽ có hiệu lực kể từ ngày 15/2/2024.

Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin sau khi Bộ GTVT ban hành Thông tư 43 thay đổi căn bản định nghĩa về cải tạo xe cơ giới, điều mà thông tư cũ chưa quy định cụ thể đã gây ra nhiều phiền hà cho người dân, gây ra sự vất vả, khó khăn cho các đăng kiểm viên, trung tâm đăng kiểm khi kiểm định xe.

Theo đó, tại Thông tư này xe cơ giới có sự thay đổi nhưng không làm thay đổi đặc điểm, kiểu loại phương tiện không coi là cải tạo xe cơ giới sẽ được cấp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định.

w_snapseed-324.jpg
Đăng kiểm viên kiểm định xe cơ giới.

Cụ thể: Đối với xe khách, việc thay đổi cửa lên xuống của khoang hành khách, từ cánh đơn thành cánh đôi, từ đóng mở thành cửa trượt... cũng không bị coi là cải tạo xe.

Việc thay đổi chỉ bị coi là cải tạo nếu cửa xe bị thay đổi kích cỡ hoặc vị trí.

Đối với xe tải, các trường hợp không bị coi là cải tạo xe gồm thay đổi kết cấu thùng hàng như bịt kín hoặc thay đổi kết cấu cánh cửa thùng hàng.

Thay thế tôn bọc dạng phẳng thành dạng sóng hoặc ngược lại; bọc thêm tôn phần khung mui của xe, mui phủ không làm tăng chiều cao thành thùng hàng; lắp thêm hoặc tháo bỏ nắp chắn bụi cho thùng chở hàng của xe tải tự đổ.

Xe tải cũng được phép lắp đặt thêm mui gió trên nóc ca bin, bậc bước chân lên xuống, trang trí ống xả, đai trang trí bảo hiểm đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu mà không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe.

Đối với xe bán tải (pickup), Thông tư cho phép lắp, thay thế hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng, hành lý nhưng không làm thay đổi kích thước lòng thùng hàng và kích thước bao của xe.

Việc lắp đặt thêm đèn sương mù dạng rời; thay thế cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng cụm đèn đã được chứng nhận hoặc công bố hợp quy theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia mà không cần phải gia công thay đổi kết cấu của xe để đảm bảo việc lắp đặt.

Phó cục trưởng Nguyễn Tô An lưu ý xe lắp thêm các thiết bị rời (body kit) theo thiết kế hoặc ủy quyền của nhà sản xuất được kiểm định bình thường, không bị coi là cải tạo. Điều này giúp tạo hành lang pháp lý cho các hãng độ, chế xe chuyên nghiệp (hợp pháp) được các hãng xe ủy quyền.

Các thay đổi nêu trên nếu không làm thay đổi kiểu loại xe quy định tại Phụ lục XI theo Thông tư này và đáp ứng yêu cầu về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo các Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng thì được đăng kiểm bình thường.

Các địa phương đều có thể thẩm định thiết kế xe

"Thông tư mới đã phân cấp rõ ràng và toàn diện các nội dung thẩm định thiết kế cho các Sở GTVT các địa phương để thực hiện được hầu hết các nội dung cải tạo xe cơ giới hiện nay", ông An khẳng định.

Theo ông An, Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ thực hiện thẩm định thiết kế đối với một số trường hợp nội dung cải tạo xe cơ giới phức tạp, đòi hòi cần có chuyên môn sâu như: Cải tạo các loại xe khác thành xe chuyên dùng, ô tô đầu kéo; Cải tạo đối với xe cơ giới tay lái nghịch; Cải tạo đối với hệ thống phanh, treo, lái theo đề nghị của của nhà sản xuất xe.

w_snapseed-326.jpg
Theo Thông tư mới việc thực hiện thẩm định thiết kế được thực hiện tại bất kỳ các Sở GTVT địa phương trên toàn quốc.

Ngoài ra, việc thực hiện thẩm định thiết kế được thực hiện tại bất kỳ các Sở GTVT địa phương trên toàn quốc thay vì các Sở GTVT chỉ chịu trách nhiệm thẩm định các thiết kế cải tạo xe cơ giới có đăng ký biển số tại địa phương mình giúp người dân, doanh nghiệp có nhiều sự lựa chọn để thực hiện.

Đặc biệt, Thông tư cũng bổ sung trách nhiệm của chủ phương tiện, cơ sở thiết kế, cơ quan thẩm định thiết kế, cơ sở thi công cải tạo và cơ quan nghiệm thu và để làm rõ trách nhiệm trong thực hiện thiết kế, thi công, nghiệm thu và sử dụng phương tiện đúng mục đích cải tạo nhằm nâng cao chất lượng phương tiện xe cơ giới cải tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xe ô tô thay đổi cụm đèn, kết cấu thùng hàng thế nào để không bị coi cải tạo lại xe?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO