Xe ôm công nghệ Hà Nội 'bắt khách tự do': Có góp phần lây lan dịch?

Hoàng Chiến 26/11/2021 14:38

Trong khi chờ đợi được hoạt động chính thức trở lại, nhiều tài xế công nghệ đã sẵn sàng chuyển hướng để có thể duy trì cuộc sống.

Ghi nhận của PV Đại Đoàn Kết Online, tại các bến xe lớn và trên nhiều tuyến đường của Hà Nội, đội ngũ xe ôm công nghệ ngoài việc giao hàng và đồ ăn đã sẵn sàng chở khách từ nhiều ngày nay.

Theo đó, trước tình hình phức tạp của dịch Covid-19, TP Hà Nội mới chỉ cho phép xe bus, taxi, xe taxi công nghệ dưới 9 chỗ hoạt động trở lại bắt đầu từ 6h ngày 14/10. Tuy nhiên xe ôm, xe ôm công nghệ vẫn chưa được hoạt động vì nguy cơ lây lan ở mức cao.

Điều này đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều bởi cũng trong tình hình dịch bệnh căng thẳng, xe ôm công nghệ tại TP HCM đã được cho phép hoạt động trở lại từ ngày 17/11.

Xe ôm công nghệ dần chuyển sang chạy truyền thống.

Anh Nguyễn Văn Sơn (53 tuổi, quê Nam Định) một tài xế xe ôm truyền thống chia sẻ: “Từ khi Hà Nội cho phép xe khách hoạt động trở lại, chúng tôi cũng đã bắt đầu chạy xe để kiếm sống. Thế nhưng đến nay nhiều tài xế công nghệ cũng đến đây kiếm khách vì app chưa mở lại khiến việc cạnh tranh trở nên khó khăn hơn rất nhiều, thu nhập cũng giảm đi đáng kể”.

Cũng theo anh Sơn, các bến xe tuy đã hoạt động trở lại nhộn nhịp hơn nhưng lượng khách vẫn còn ít, giá xăng trong thời gian qua cũng liên tục tăng làm cuộc sống trở nên khó khăn hơn.

Đợi khách tại bến xe Mỹ Đình.

Còn anh Lê Đức Tiến (22 tuổi, quê Thanh Hóa) cho hay, mặc dù dịch vụ giao hàng, giao đồ ăn đã được mở lại, tuy nhiên thu nhập một ngày cũng chỉ giao động từ 100 - 200 ngàn đồng, trong khi phải chạy xe từ sáng sớm đến tận tối muộn. Nhiều ngày có ít đơn hàng, thu nhập chưa đến 100 ngàn, chưa kể các chi phí ăn uống, xăng xe.

“Thế nên ngoài giao đồ ăn thì cứ khi nào có khách là sẵn sàng chạy thôi. App chở khách còn chưa mở lại, mà cũng chưa biết bao giờ mới mở lại nên cầm cự, kiếm thêm được đồng nào hay đồng nấy chứ chỉ ngồi đợi đơn giao hàng có khi cả buổi chờ không nổi một đơn”, anh Tiến cho biết.

Việc các tài xế công nghệ chuyển sang hoạt động chạy xe ôm truyền thống dù chưa được cho phép cũng gây ra nhiều quan điểm trái chiều về công tác phòng chống dịch.

Theo đó, nhiều người đánh giá xe ôm công nghệ thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều người, di chuyển nhiều nơi nên tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao.

Ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, xe ôm công nghệ vẫn chưa nên cho phép hoạt động trở lại bởi hoạt động của loại hình này không đảm bảo giãn cách cũng như các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Do đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm. Đặc biệt trong tình hình dịch bệnh của thủ đô đang diễn biến phức tạp, số ca nhiễm trong cộng đồng ngày càng tăng cao.

Tuy nhiên, trái ngược với quan điểm này, PGS.TS Nguyễn Việt Hùng - Phó chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn Hà Nội khẳng định, nên cân nhắc để sớm đưa hoạt động của xe ôm công nghệ được trở lại, tránh gây ảnh hưởng đến việc di chuyển cũng như hoạt động kinh doanh của người dân.

Theo phân tích của PGS.TS Nguyễn Việt Hùng, hiện nay hầu hết các tài xế công nghệ và người dân thủ đô đều đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine, các hoạt động đón - chở khách đều đeo khẩu trang, khai báo y tế…Do vậy khả năng lây nhiễm bất thường của lực lượng này gần như không có.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
     Xe ôm công nghệ Hà Nội 'bắt khách tự do': Có góp phần lây lan dịch?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO