Thời gian gần đây, xe quá tải bắt đầu lộng hành trở lại. Để qua mặt lực lượng chức năng những chiếc xe này thường di chuyển quanh co qua nhiều cung đường. Thậm chí, khi bị phát hiện các đối tượng còn ngang nhiên bỏ chạy, hạ tải xe để tránh bị xử lý.
Xe quá tải có dấu hiệu lộng hành trở lại
Xe quá khổ, quá tải được hiểu là các phương tiện xe ô tô tải chở khối lượng hàng hóa vượt tải hoặc cơi nới thùng xe nhằm chất thêm hàng hóa. Việc chở hàng quá tải mang lại lợi ích không nhỏ cho chủ hàng, chủ phương tiện. Vì vậy, thực trạng xe quá tải lưu thông trên đường diễn ra phức tạp. Đặc biệt, việc xe quá tải di chuyển nhiều sẽ khiến mặt đường gồ ghề, công trình trở nên yếu, là mối lo ngại đối với người tham gia giao thông...
Để xử lý xe quá tải, đêm 28/10, tổ công tác của Đội Thanh tra GTVT Cầu đường bộ (Thanh tra Sở GTVT Hà Nội) do ông Nguyễn Khắc Tuyến - Đội trưởng trực tiếp đi kiểm tra hàng chục tuyến đường, từ trung tâm Thủ đô tới các khu vực quận, huyện như vành đai 3 trên cao, Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển, Ngọc Hồi… Những khu vực này đa phần là điểm nóng, xuất hiện nhiều xe có dấu hiệui chở quá tải trọng hoạt động dày đặc.
Khoảng 22h đêm, xe tuần tra của tổ công tác di chuyển theo đường Vành đai 3 trên cao đi Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển đến Ngọc Hồi. Phát hiện chiếc xe trộn bê tông BKS 29H - 149.41 có dấu hiệu chở quá tải, tổ công tác nhanh chóng áp sát yêu cầu lái xe dừng lại. Kết quả sau khi tiến hành cân, xe này quá tải từ 30 - 50%.
Khi được hỏi vì sao lại chở quá tải, người lái xe, quản lý doanh nghiệp đều cho rằng do buổi tối nên tranh thủ chạy. Kinh tế đang khó khăn, ảnh hưởng lớn tới đời sống doanh nghiệp, hầu hết các lái xe đều bày tỏ xin lỗi để vi phạm được bỏ qua... Với lỗi vi phạm trên lực lượng chức năng xử phạt 38 triệu đồng với cả doanh nghiệp, lái xe.
Ngang nhiên hạ tải để tránh bị phạt
Đến hơn 1h đêm, ông Tuyến nhận được cuộc gọi báo cáo từ mũi khác ở khu vực huyện Thường Tín đang có một xe tải BKS 29H - 590.81 khi nhận thấy lực lượng chức năng áp sát, người lái xe đã di chuyển vào khu vực thi công đổ vật liệu xây dựng xuống. Tổ công tác do ông Tuyến nhanh chóng di chuyển từ đường Ngọc Hồi đến Thường Tín để kiểm tra.
Qua rà soát chỉ từ ngày 19/10 đến nay lái xe tải này có tới 2 lần bị lập biên bản do vi phạm. Trong ngày 19/10, tại đường tỉnh 427 chiếc xe này trở quá tải từ 14% bị xử phạt 3,9 triệu đồng. Trong ngày 27/10 ở K11 thị trấn Thường Tín xe này vi phạm kích thước thành thùng xe không đúng với kỹ thuật bị xử phạt 9,5 triệu đồng với cả chủ, lái xe.
Ông Nguyễn Khắc Tuyến, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT Cầu đường bộ cho hay, từ tháng 6/2022 đến nay trên địa bàn TP giảm tình trạng xe quá tải. Xe vi phạm kích thước thành thùng giảm tới 99%. Bởi sau khi Bộ GTVT yêu cầu cắt kích thước thành thùng, hàng hoá chở ít, vi phạm về quá tải giảm sâu, đa số vi phạm từ 10 - 30%.
"Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng xe quá tải cố tình hoạt động vào thời điểm đêm khuya, rạng sáng. Hơn nữa hiện nay có nhiều hội nhóm trên các trang mạng xã hội được lập ra để báo chốt kiểm soát của lực lượng chức năng. Song, với nghiệp vụ của Thanh tra GTVT, hàng ngày chúng tôi liên tục thay đổi phương tiện bằng biển trắng, quyết liệt xử lý vi phạm, kể cả ban đêm", ông Tuyến nói.
Theo ông Tuyến, quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm cũng gặp không ít khó khăn như: Lái xe bỏ chạy, chây ì không xuất trình giấy tờ, không hợp tác. Đặc biệt hơn, nhiều chủ xe ngồi canh ngay cửa đội, các tuyến đường lớn, mỗi khi lực lượng chức năng xuất quân thì sẽ đi theo, thông báo lên các hội nhóm trên mạng xã hội.
Trước đó, khoảng 1h30 ngày 27/10, tổ công tác tổ công tác liên ngành Thanh tra GTVT (Sở GTVT Hà Nội) phát hiện xe tải hổ vồ BKS 29H-797.99 chở vật liệu xây dựng đầy "có ngọn", che biển số, không che phủ bạt lưu thông trên đường nên ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra.
Tuy nhiên, để né tránh các tài xế đã ngang nhiên tăng ga bỏ chạy di chuyển qua nhiều khu vực như Thiên Đường Bảo Sơn, sang quận Nam Từ Liêm rồi vòng xuống Hoàng Mai. Sau đó lái xe chạy vào cửa hàng vật liệu xây dựng trên địa bàn phường Định Công. Để tránh bị xử phạt, lái xe đã nhanh chóng đổ cát xuống bãi rồi bỏ ra ngoài. Tuy nhiên, để lái xe không thể chối tội tổ liên ngành cũng đã kịp thời có mặt quay video ghi nhận lại toàn bộ vụ việc.
Lái xe sau đó xuất trình căn cước công dân mang tên Trần Văn Cảnh (sinh năm 1985, ở xã Trung Châu, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội) nhưng không xuất trình Giấy phép lái xe.
Ngay sau đó, lực lượng chức năng sau đó đã lập biên bản vi phạm đối với lái xe Trần Văn Cảnh với các lỗi như cơi nới thành thùng, chở quá tải, chở nguyên vật liệu không che đậy làm rơi vãi ra đường, trốn chạy khi lực lượng chức năng kiểm tra... Tổng mức xử phạt cho các hành vi này là 69 triệu đồng.
Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng lập biên bản, xử phạt vi phạm đối với chủ phương tiện; tước phù hiệu xe kinh doanh vận tải hàng hóa, thu hồi Tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường... Chủ phương tiện bị xử phạt 39 triệu đồng.
Tương tự, trên địa bàn huyện Quốc Oai, tổ công tác liên ngành cũng phát hiện một ô tô đầu kéo BKS 29H-64158, kéo theo rơ-moóc BKS 29R-522.51 đi ngược chiều.
Quá trình dừng xe kiểm tra, tổ công tác liên ngành xác định xe này đi ngược chiều, do lái xe Ngô Bá Văn (sinh năm 1975, ở xã Đông Sơn, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) điều khiển.
Chỉ huy tổ công tác liên ngành Thanh tra GTVT Sở GTVT Hà Nội, Phòng CSGT CATP Hà Nội thông tin, nhiều giờ liền lái xe không chấp hành, gọi cứu viện, gọi người đến quay video tổ công tác, đồng thời gây áp lực muốn bỏ qua vi phạm nhưng không được. Tổ công tác đã lập biên bản các hành vi vi phạm như: Đi ngược chiều vào đường có biển cấm "đi ngược chiều"; Chở quá tải; Không có GPLX; Không đăng ký xe.
Theo Chỉ huy tổ công tác liên ngành, khi xử lý vi phạm đối với các trường hợp xe tải lớn, nhiều lái xe chây ì, viện lý do gọi chủ xe, rồi quay ra xin; Đến khi xin không được thì bất hợp tác, quay video gây áp lực cho tổ công tác.
Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác luôn nhẹ nhàng tuyên truyền để lái xe hiểu, chấp hành phối hợp xử lý.
Tất cả các trường hợp vi phạm trên, ngoài việc lập biên bản xử lý đối với lái xe, tổ công tác còn lập biên bản vi phạm đối với chủ phương tiện là cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp vận tải. Ngoài việc xử lý, cắt bỏ phần thành thùng xe cơi nới, lái xe cũng như chủ phương tiện phải viết cam kết đảm bảo trật tự ATGT.