Nói về nhiều tàu vỏ thép được đầu tư đóng mới với số tiền rất lớn, nhưng mới đưa vào hoạt động chưa lâu đã xuống cấp, hỏng hóc, Phó Chủ nhiệm ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của QH Trương Minh Hoàng bức xúc cho rằng cần xem lại trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong vụ việc này. Theo ông Hoàng, một phương tiện kiếm sống của người dân đến 20 tỷ đồng, có khi là tài sản của cả dòng tộc, tập thể xóm, ấp thì không thể vì lý do hám lợi, hám tiền của ai đó mà các doanh nghiệp, nhà cung cấp làm
Ông Trương Minh Hoàng.
Thời gian qua, ngư dân cũng như người dân nhiều vùng miền rất bức xúc về thực trạng tàu vỏ thép bị rỉ sét trầm trọng, tróc sơn, máy có vấn đề. Hôm 9/6, bên hành lang QH, ông Trương Minh Hoàng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và môi trường của QH, cho rằng, cần xem lại trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong vụ việc này.
PV:Vừa qua, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) kiểm tra các tàu vỏ thép của Bình Định bị các lỗi chính là vỏ bị rỉ sét trầm trọng, tróc sơn, máy có vấn đề. Trong 5 máy của tàu bị hỏng thì có 4 máy không chính hãng, trong hợp đồng với ngư dân nói đóng tàu bằng thép Hàn Quốc, Nhật Bản nhưng Công ty TNHH Đại Nguyên Dương lại tự ý đóng bằng thép Trung Quốc. Ông có ý kiến gì về vụ việc này?
Ông Trương Minh Hoàng: Bản thân tôi rất bức xúc về việc này. Đây là việc làm mà tôi cho rằng nên xem lại trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị tham gia thực hiện dự án này cũng như quá trình quản lý đầu tư, các doanh nghiệp (DN) từ khâu hợp đồng.
Một phương tiện kiếm sống của người dân lên đến 20 tỷ đồng là tài sản của cả dòng tộc, tập thể xóm, ấp cả đời mới gom góp được nguồn tiền như vậy. Nhưng vì lý do hám lợi, hám tiền của ai đó mà các DN, các đơn vị, nhà cung cấp làm gian dối, tôi cho rằng việc này không thể đổ thừa bất cứ một lý do gì cả.
Bởi vì hơn ai hết, họ phải biết được độ mặn của vùng biển Việt Nam như thế nào, không thể đổ thừa do yếu tố môi trường làm cho vỏ tàu bị rỉ sét được! Tôi hoàn toàn không đồng tình với lý lẽ đó. Tôi thấy phải sớm làm rõ trách nhiệm trong vụ việc này, thậm chí các ngành chức năng cần vào cuộc tính toán, xem xét, nếu có liên quan đến vi phạm hình sự thì xử lý nghiêm, đem lại sự công bằng cho người dân, đặc biệt những ngư dân thuộc nhóm yếu thế.
Tôi rất mong báo chí cùng theo dõi, lên tiếng về vụ việc này, góp tiếng nói cùng bà con ngư dân đang chịu thiệt hại. Nhiều bà con chia sẻ khi ra khơi đánh bắt, máy móc hư hỏng, chỉ riêng việc thuê mướn để kéo tàu về đã tốn kém cả trăm triệu. Mặt khác, nếu bà con đánh bắt ngoài khơi dài ngày, có sản lượng rồi mà tàu bị hư hỏng dọc đường thì tổn thất còn lớn và nặng nề hơn. Tôi cho rằng cách thức làm ăn như thế cần phải lên án mạnh mẽ.
Chủ trương của Chính phủ hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ thép có ý nghĩa quan trọng, được QH cũng như người dân rất ủng hộ để phát triển kinh tế biển, vừa giúp ngư dân “bám biển” nhưng khi triển khai thực hiện lại xảy ra tình trạng này, sao lại vậy?
Phải xem lại vụ việc này có yếu tố phá hoại hay không. Đây là chủ trương lớn, QH phải ra nghị quyết. Chủ trương này vừa là yếu tố cần có sự tham gia của người dân cùng bám biển theo nghĩa rộng hơn, bám biển lâu dài, bám xa chứ không phải bám biển ven bờ. Do vậy chủ trương đóng tàu vỏ thép lớn, bám biển ở đây còn có ý nghĩa bảo vệ chủ quyền, biển đảo. Ý nghĩa của chủ trương này rất rõ và được sự đồng tình rất cao của các ĐBQH.
Tôi rất tiếc khi chủ trương đưa ra lại xảy ra sự việc như vậy. Khi đi giám sát về việc thực hiện chủ trương này, tôi thấy rất tiếc và việc triển khai đã bị chậm 1 bước. Đến thời điểm này xảy ra sự việc tại Bình Định lại cho thấy thêm 1 điểm không chắc chắn, hư hao, làm thiếu trách nhiệm và phải xem có yếu tố trục lợi, phá hoại chủ trương này hay không. Tôi rất mong các cơ quan chức năng phải vào cuộc để người dân không nản lòng, bám biển chặt hơn.
Bên cạnh đó, tôi cũng mong Bộ NNPTNT và các Bộ chức năng nên có khảo sát tổng thể trữ lượng nguồn lợi thủy sản. Để người dân và các phương tiện đánh bắt xa bờ biết ngư trường nào có nhiều sản lượng hải sản để đánh bắt được thuận lợi, đem lại thu nhập cho ngư dân.
Hiện Bộ NNPTNT và Sở NNPTNT Bình Định đã lập đoàn kiểm tra và có kết luận bước đầu. Vậy QH, cụ thể là UB Khoa học Công nghệ và Môi trường có vào cuộc giám sát việc này?
Vừa qua chúng tôi đã đi khảo sát việc triển khai thực hiện chủ trương này. Bản thân tôi đã tham gia kiểm tra việc đóng tàu. Trước kỳ họp QH này, đoàn của Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển đã có đi làm việc và khảo sát ở nhiều tỉnh thành. Cuối năm vừa rồi tôi cũng có tham gia đoàn giám sát ở Quảng Ngãi. Tuy nhiên thời điểm đó chưa xuất hiện sự việc này.
Hôm rồi, tôi cùng với Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển đã đi Ninh Thuận để kiểm tra thực tế tàu, xuống cả dưới tàu, boong tàu. Khi chúng tôi đến bà con phấn khởi lắm! Bà con cũng nói hiệu quả của chủ trương này, tàu vỏ sắt đóng có chất lượng, bà con thấy an tâm hơn, duy tu bảo dưỡng ít hơn và bà con đi rất an tâm. Cùng với đó, dịch vụ hậu cần nghề cá cũng rất tốt. Những nơi chúng tôi khảo sát không xảy ra tình trạng như Bình Định.
Qua sự việc vừa qua tôi cho rằng các cơ quan cần tiếp tục vào cuộc, nên sớm có kết luận, nếu thấy có dấu hiệu vi phạm hình sự thì chuyển sang cơ quan chức năng để xử lý đến nơi, đến chốn.
Trân trọng cảm ơn ông!