Xét công nhận tốt nghiệp THCS: Dự kiến không quá 2 lần/ năm

DUNG HÒA 12/10/2023 06:59

Trong dự thảo thông tư về Quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS do Bộ GDĐT vừa công bố, một trong những điểm mới đáng chú ý là đối với các cơ sở giáo dục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) cấp THCS, mỗi năm xét công nhận tốt nghiệp cho người học không quá 2 lần do Sở GDĐT quyết định. Dự thảo thông tư được lấy ý kiến đến hết ngày 2/12/2023.

So với quy chế cũ, dự thảo thông tư này đã bỏ điều khoản về xếp loại giỏi, khá, trung bình của bằng tốt nghiệp THCS. Theo đó, học sinh được công nhận tốt nghiệp sẽ được cấp bằng, không đề cập xếp loại.

Một điểm mới nữa là số lần xét tốt nghiệp trong năm. Dự thảo thông tư cho biết, Sở GDĐT có thể chủ động quyết định số lần xét công nhận tốt nghiệp, nhưng không quá 2 lần mỗi năm; trong khi quy định hiện hành chỉ cho phép 1 lần vào thời điểm kết thúc năm học. Về tuổi xét công nhận tốt nghiệp THCS, dự thảo thông tư quy định: Đối với người học đang theo học Chương trình GDPT cấp THCS không quá 21 tuổi; đối với người học đang theo học Chương trình giáo dục thường xuyên (GDTX) cấp THCS từ 15 tuổi trở lên. Người học được công nhận hoàn thành chương trình GDPT bậc THCS hoặc chương trình GDTX bậc THCS trong 9 năm theo quy định.

Người học chưa được công nhận hoàn thành chương trình THCS trong năm học lớp 9 do kết quả học tập cả năm học đó xếp loại “Chưa đạt” hoặc học lực cả năm xếp loại yếu, kém được đăng ký với nhà trường để kiểm tra, đánh giá lại các môn học hoặc đăng ký rèn luyện trong kỳ nghỉ hè của năm học đó, để được đánh giá lại và được công nhận công nhận hoàn thành chương trình THCS theo quy định của Bộ GDĐT.

Dự thảo cũng quy định, trường hợp người học chưa được công nhận hoàn thành chương trình THCS khi nghỉ học quá 45 buổi trong năm học lớp 9. Tuy nhiên, học sinh được đăng ký với cơ sở giáo dục để học lại lớp 9 để xét công nhận tốt nghiệp.

Theo dự thảo, mỗi cơ sở giáo dục có người học dự xét công nhận tốt nghiệp THCS được thành lập một Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp. Căn cứ hồ sơ đề nghị xét công nhận tốt nghiệp của cơ sở giáo dục, Hội đồng tổ chức xét công nhận tốt nghiệp cho người học. Hội đồng lập biên bản xét công nhận tốt nghiệp THCS và danh sách người học được đề nghị công nhận tốt nghiệp. Việc quản lý, cấp phát, chỉnh sửa, thu hồi, hủy bỏ bằng tốt nghiệp THCS được thực hiện theo quy định của Bộ GDĐT.

Về quy trình, trường THCS thành lập Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp. Thành viên Hội đồng là ban giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn dạy lớp 9, tối thiểu 7 người. Hội đồng sẽ kiểm tra hồ sơ học sinh, lập danh sách những em đủ điều kiện tốt nghiệp THCS và phê duyệt. Dựa vào danh sách này, Phòng GDĐT quyết định công nhận tốt nghiệp THCS và cấp bằng cho học sinh.

Quy chế áp dụng cho trường THCS, trường phổ thông có nhiều cấp học; Trung tâm GDTX, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - GDTX; trường chuyên biệt; trường, lớp mở cho người đang thi hành án phạt tù hoặc bị hạn chế quyền công dân và cơ sở giáo dục khác thực hiện Chương trình GDPT cấp THCS hoặc Chương trình GDTX cấp THCS; các tổ chức và cá nhân có liên quan.

Khi chính thức ban hành, quy định này được thực hiện từ năm học 2024 - 2025; thay thế Quyết định số 11/2006/QĐ-BGDĐT ngày 5/4/2006 ban hành Quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS.

Theo quy định hiện hành, tốt nghiệp THCS là tiêu chí bắt buộc để dự thi lớp 10 THPT. Tại thời điểm dự thi, nếu chưa có bằng tốt nghiệp, học sinh có thể nộp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét công nhận tốt nghiệp THCS: Dự kiến không quá 2 lần/ năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO