Việc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp từ giáo viên hạng III lên giáo viên hạng II sẽ được thực hiện thông qua việc xét và chấm điểm hồ sơ.
Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư quy định tiêu chuẩn, điều kiện thi hoặc xét thăng hạng và việc xác định người trúng tuyển trong kỳ xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập.
Nội dung, hình thức xét thăng hạng áp dụng chung cho tất cả các cấp học
Về nội dung, hình thức xét thăng hạng, dự thảo Thông tư mới quy định áp dụng chung cho tất cả các cấp học, không quy định riêng với từng cấp học như trước đây tại Thông tư 28/2017/TT-BGDĐT. Cụ thể:
Việc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp từ giáo viên hạng III lên giáo viên hạng II sẽ được thực hiện thông qua việc xét và chấm điểm hồ sơ đăng ký dự xét thăng hạng theo quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên hạng II của mỗi cấp học.
Còn xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp từ giáo viên hạng II lên giáo viên hạng I sẽ được thực hiện thông qua việc xét, chấm điểm hồ sơ đăng ký dự xét thăng hạng và kiểm tra, sát hạch theo quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên hạng I của mỗi cấp học.
Giáo viên hạng II dự xét thăng hạng lên giáo viên hạng I được tham dự kiểm tra, sát hạch khi điểm hồ sơ đạt 100 điểm. Việc kiểm tra, sát hạch được thực hiện bằng hình thức làm bài trắc nghiệm hoặc phỏng vấn.
Đối với hình thức làm bài trắc nghiệm, thời gian thực hiện bài thi được tăng lên là 60 phút (trước đây là 45 phút), tối đa không quá 60 câu hỏi. Bài trắc nghiệm được chấm theo thang điểm 30 và được thực hiện trên giấy hoặc trên máy tính.
Đối với hình thức phỏng vấn, thời gian thực hiện bài phỏng vấn không quá 15 phút/người dự xét; nội dung phỏng vấn liên quan đến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về giáo dục và nhiệm vụ của nhà giáo quy định tại tiêu chuẩn hạng chức danh nghề nghiệp (theo từng hạng chức danh nghề nghiệp của mỗi cấp học).
Bài phỏng vấn được chấm theo thang điểm 30 và được thực hiện trực tiếp đối với từng người.
Không còn được cộng điểm tăng thêm khi xét hồ sơ
Dự thảo Thông tư mới quy định, cách tính điểm hồ sơ xét thăng hạng được chấm theo thang điểm 100, không làm tròn số khi cộng các điểm thành phần:
- Điểm chấm nhóm tiêu chí dự báo khả năng thực hiện nhiệm vụ ở hạng đề nghị xét: 5 điểm;
- Điểm chấm nhóm tiêu chuẩn trình độ đào tạo, bồi dưỡng: 20 điểm;
- Điểm chấm nhóm tiêu chuẩn năng lực chuyên môn, nghiệp vụ: 75 điểm.
Trong khi đó, theo quy định hiện nay, ngoài các tiêu chí chấm điểm hồ sơ như trên, giáo viên còn được cộng điểm tăng thêm nếu thuộc một trong các trường hợp: Có trình độ đào tạo, trình độ ngoại ngữ, tin học cao hơn so với quy định của hạng; có thành tích được tặng bằng khen từ cấp tỉnh, Bộ trở lên...
Như vậy, theo dự thảo thông tư mới, có thể giáo viên sẽ không được cộng điểm tăng thêm khi tính điểm xét hồ sơ.
Ngoài ra, dự thảo này còn quy định, người được xác định trúng tuyển phải có đủ các điều kiện:
- Có đầy đủ hồ sơ kèm theo các minh chứng theo quy định;
- Trường hợp xét thăng hạng từ hạng II lên hạng I: Điểm chấm hồ sơ phải đạt 100 điểm và điểm bài kiểm tra, sát hạch phải đạt từ 15 điểm trở lên;
- Trường hợp xét thăng hạng từ hạng III lên hạng II: Điểm chấm hồ sơ phải đạt 100 điểm.