Xét xử cặp vợ chồng lập khống hồ sơ chiếm đoạt tài sản

Văn Thanh 13/09/2023 15:09

Ngày 23/9, TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vợ chồng Nguyễn Sơn Hải (SN 1975, ở quận Hai Bà Trưng) và Phạm Vân Anh (SN 1976) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Vợ chồng ông Hải bị cáo buộc giữ vai trò giám đốc và phó giám đốc Công ty cửa cuốn Úc – SmartDoor đồng thời còn nhờ người đứng tên 4 công ty khác.

Theo cáo trạng, năm 2012, vợ chồng Hải sử dụng 5 pháp nhân trên để ký các hợp đồng mua bán hàng hóa, các giấy tờ liên quan việc mua bán nhôm, thép không gỉ; xuất khống hóa đơn VAT cho nhau.

Việc mua bán là không có thực nhưng qua đây, vợ chồng Hải lập được hồ sơ chứng minh mục đích sử dụng và hồ sơ tài sản đảm bảo. Các hồ sơ này được dùng để vay vốn ngân hàng.

Phía ngân hàng chi nhánh Hà Nội sau đó giải ngân gần 29 tỷ đồng theo 12 khế ước nhận nợ được lập dựa trên các hồ sơ khống nói trên.

Số tiền này được bị cáo Hải chuyển lòng vòng qua các công ty trước khi dùng trả các khoản nợ trước đó của Công ty SmartDoor tại Techcombank và tại chính ngân hàng hoặc để chi dùng cho hoạt động khác, không đúng mục đích vay vốn.

Năm 2016, ngân hàng gửi đơn tố giác Nguyễn Sơn Hải đến cơ quan công an và sang năm 2017, ông Hải trả lại toàn bộ tiền đã vay. Ngân hàng đã có đơn đề nghị không xử lý hình sự vợ chồng Hải nhưng cơ quan tố tụng xác định hành vi phạm tội của họ đã hoàn thành.

Trong vụ việc, nhân viên của ngân hàng bị xác định vi phạm quy chế cho vay khi xử lý hồ sơ của Công ty SmartDoor nhưng do hậu quả đã được khắc phục nên cơ quan tố tụng không xem xét xử lý.

Ngoài ra, Nguyễn Sơn Hải còn bị ngân hàng TPBank tố cáo dùng pháp nhân là Công ty Thiên Phú để vay gần 19,5 tỷ đồng, tài sản đảm bảo là hàng hóa trị giá hơn 31 tỷ đồng.

Khi được giải ngân, Công ty Thiên Phú tự ý bán số tài sản đảm bảo này, không thông báo ngân hàng. Đến nay, doanh nghiệp này đã trả số nợ và TPBank có đơn rút tố cáo nên cơ quan điều tra tách hành vi để xử lý sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử cặp vợ chồng lập khống hồ sơ chiếm đoạt tài sản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO