Pháp luật

Xét xử giám đốc Công ty Việt Trung về tội trốn thuế

Văn Thanh - Trọng Hải 28/05/2024 19:21

Ngày 28/5, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Hoàng Văn Phương (45 tuổi, giám đốc Công ty Việt Trung) 3 năm tù về tội trốn thuế.

Theo cáo trạng, năm 2017 Hoàng Văn Phương thành lập và làm Giám đốc Công ty TNHH thương mại Đầu tư Xuất nhập khẩu Việt Trung với ngành nghề chính là kinh doanh về dăm gỗ, dăm bào, gỗ cây… Từ năm 2018 đến 2020, Phương thu mua gỗ cây của các doanh nghiệp trồng rừng, mua gỗ tròn cây keo của các hộ dân để chế biến dăm gỗ.

Để có hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) đầu vào khống, thực hiện hành vi trốn thuế cho Công ty Việt Trung, Hoàng Văn Phương đã thành lập thêm 6 công ty. Những công ty này, Phương nhờ người thân, người quen đứng tên.

Các công ty mà Phương thành lập không có hoạt động sản xuất kinh doanh, việc thành lập chỉ nhằm mục đích đủ điều kiện để phát hành hóa đơn tạo chi phí đầu vào khống cho Công ty Việt Trung. Từ đó, Phương chỉ đạo Giám đốc các công ty ký các hóa đơn và hợp đồng mua bán nhằm mục đích trốn thuế. Toàn bộ con dấu và các tài liệu liên quan đến các công ty đều do Phương quản lý.

Cơ quan điều tra xác định, trong các công ty trên, chỉ có Công ty Việt Trung và Công ty Phú Hưng Lạc Thủy có hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh. 5 công ty còn lại không có hoạt động tại trụ sở đăng ký kinh doanh.

Việc ký hợp đồng, hóa đơn và các tài liệu khác được Phương và Giám đốc của 6 công ty trên thực hiện tại địa chỉ số 5/2/458 đường Nguyễn Văn Linh, TP Hải Phòng.

Phương thuê Nguyễn Thị Hoàng Ngân làm kế toán và thực hiện việc kê khai, báo cáo thuế của 7 công ty trên.

Để hoàn thiện một bộ hồ sơ liên quan đến việc mua bán hàng hóa, Phương cung cấp cho Ngân số liệu mua vào, bán ra khống giữa các công ty. Từ đó Ngân làm khống các hợp đồng kinh tế, phiếu xuất kho, biên bản giao nhận hàng hóa, viết thông tin khống trên hóa đơn GTGT.

Các giám đốc đứng tên cho 6 công ty chỉ ký hoàn thiện hồ sơ, số liệu mua bán hàng hóa chỉ có Phương và Ngân biết.

Các công ty xuất hóa đơn GTGT khống cho nhau, sau đó xuất hóa đơn cho Công ty Việt Trung để kê khai khấu trừ thuế, làm giảm số thuế GTGT mà Công ty Việt Trung phải đóng.

Để thực hiện dòng tiền thanh toán (khống) phù hợp với việc các công ty xuất hóa đơn GTGT, Phương chỉ đạo các công ty chuyển khoản thanh toán cho nhau theo giá trị ghi trong hóa đơn rồi Phương thuê người rút toàn bộ tiền mặt trong tài khoản của công ty nhận được để giao lại cho Phương.

Cơ quan chức năng xác định, từ năm 2018 đến năm 2019, Công ty Trường Thành và Công ty Phú Hưng Lạc Thủy xuất bán khống 288 hóa đơn GTGT cho Công ty Việt Trung với tổng số tiền hơn 708 tỉ đồng. Hoàng Văn Phương và Nguyễn Thị Hoàng Ngân đã sử dụng bất hợp pháp 288 hóa đơn, hạch toán hàng hóa đầu vào cho Công ty Việt Trung để tăng số tiền thuế GTGT được miễn.

Hành vi của Phương và Ngân là trốn thuế, gian lận thuế GTGT vi phạm quy định của pháp luật, số thuế GTGT đã trốn là gần 63 tỉ đồng. Quá trình điều tra vụ án, bị cáo đã nộp khắc phục hậu quả hơn 12 tỉ đồng.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Phương 3 năm tù, bị cáo Ngân 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo vì tội danh trên. Ngoài ra, HĐXX còn tuyên buộc bị cáo Phương phải truy nộp số tiền hơn 50 tỉ đồng sung công quỹ Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử giám đốc Công ty Việt Trung về tội trốn thuế