Xét xử phúc thẩm vụ Công ty AIC 'thông thầu': 'Phó tướng' của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị đề nghị y án 12 năm

Văn Thanh 23/05/2023 16:05

Trong phiên xét xử phúc thẩm, đại diện VKS đề nghị giữ nguyên bản án 12 năm tù đối với Hoàng Thị Thúy Nga, cựu Phó tổng giám đốc Công ty AIC.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng một số đồng phạm đang bị truy nã.
Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng 7 đồng phạm bỏ trốn cũng có đơn kháng cáo nhưng không được tòa phúc thẩm chấp nhận.

Ngày 23/5, Hội đồng xét xử TAND cấp cao tại Hà Nội tiếp tục phiên xét xử phúc thẩm vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Công ty AIC và các đơn vị liên quan.

Tại phiên phúc thẩm, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) Cấp cao tại Hà Nội đã công bố bản luận tội với các bị cáo có đơn xin giảm nhẹ trong vụ án sai phạm xảy ra tại Công ty cổ phần Tiến bộ quốc tế (Công ty AIC), Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

VKS xác định hành vi phạm tội của các bị cáo như tòa cấp sơ thẩm đã nhận định.

Cụ thể, trước khi UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đồng Nai, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch AIC) đã gặp và nhờ Trần Đình Thành (khi đang là Bí thư Tỉnh ủy) mời lãnh đạo UBND tỉnh, các Sở, ngành ăn trưa để giới thiệu Công ty AIC và nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện cho công ty tham gia các dự án của tỉnh.

Ngoài ra, Nhàn còn giới thiệu Hoàng Thị Thúy Nga (khi đó là Trưởng Ban quản lý Dự án phụ trách khu vực phía Nam của Công ty AIC) với Trần Đình Thành để phối hợp thực hiện.

Sau đó, Nhàn và Nga đã nhiều lần gặp gỡ lãnh đạo tỉnh và đề nghị tạo điều kiện để Công ty AIC tham gia đấu thầu và trúng các gói thầu thiết bị y tế tại dự án trên.

Không những vậy, bị cáo Nhàn còn chỉ đạo cấp dưới mua hồ sơ mời thầu, hồ sơ dự thầu cho công ty “quân đỏ” và “quân xanh”, nhờ nhân viên các công ty nộp hồ sơ cho đủ số lượng theo quy định.

Đối với đơn kháng cáo của những người bào chữa cho 8 bị cáo bỏ trốn, VKS xác định, Tòa phúc thẩm đã không chấp nhận kháng cáo này nên đến nay chỉ xét xử phúc thẩm, xem xét kháng cáo của 6 bị cáo.

Theo đánh giá của Viện Kiểm sát, 6 bị cáo đều thừa nhận sai phạm, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và kháng cáo mong xem xét lại hình phạt.

Là Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, là đại diện chủ đầu tư nhưng vì lợi ích vật chất, bị cáo Phan Huy Anh Vũ đã nhận 14,8 tỷ đồng từ Nhàn để phía Công ty AIC thực hiện việc thông thầu, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 152 tỷ đồng.

Tuy nhiên, bị cáo Phan Huy Anh Vũ thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi, nộp lại tiền nhận hối lộ. Quá trình phúc thẩm, bị cáo tác động gia đình nộp khắc phục thêm 500 triệu đồng.

Do đó, dại diện VKSND cấp cao tại Hà Nội đã đề nghị tòa tuyên giảm 30-36 tháng tù đối với bị cáo Phan Huy Anh Vũ. Trước đó, bị cáo Vũ bị tòa sơ thẩm tuyên tổng mức án 19 năm tù về các tội “Nhận hối lộ” và “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đối với bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga, VKS đánh giá, bị cáo Nga là đồng phạm giúp sức tích cực nhất cho bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cùng Nhàn gặp gỡ lãnh đạo tỉnh Đồng Nai để bàn bạc cách thức cho Công ty AIC trúng thầu trái pháp luật, là người ký hồ sơ, cấu kết với chủ đầu tư thực hiện những hành vi sai phạm.

VKS đề nghị bác kháng cáo, giữ nguyên bản án 12 năm tù đối với cựu Phó tổng giám đốc Công ty AIC, do bị cáo này giúp sức tích cực, biết rõ mọi hành động vi phạm của Nguyễn Thị Thanh Nhàn nhưng vẫn thực hiện.

Trong quá trình xét xử sơ thẩm, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ, đã nhận tội và tự nguyện khắc phục 500 triệu đồng. Tuy nhiên, bị cáo Nga bị áp dụng 2 tình tiết tăng nặng là phạm tội 2 lần trở lên và phạm tội có tổ chức.

Với 4 bị cáo có đơn kháng cáo còn lại, VKS đều đề nghị giảm nhẹ hình phạt do thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện tác động tới gia đình nộp tiền khắc phục hậu quả, cung cấp thông tin có giá trị trong quá trình giải quyết vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử phúc thẩm vụ Công ty AIC 'thông thầu': 'Phó tướng' của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị đề nghị y án 12 năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO