Xét xử sơ thẩm Châu Thị Thu Nga và đồng phạm: Ký hợp đồng khống lừa đảo gần 400 tỷ đồng

Tinh Anh 02/10/2017 23:08

Ngày 2/10, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với cựu đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Châu Thị Thu Nga và 9 đồng phạm về hành vi bị cáo buộc là lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trọn ngày làm việc, HĐXX làm thủ tục kiểm tra căn cước và đại diện Viện KSND TP Hà Nội giữ quyền công tố đọc cáo trạng truy tố các bị cáo về hành vi chiếm đoạt gần 400 tỷ đồng của hàng trăm người mua nhà. Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra từ 2 tới 20/10.

Bị cáo Châu Thi Thu Nga tại phiên tòa.

Nhiều bị hại được mời dự tòa

Khoảng gần 8h sáng 2/10, cựu ĐBQH khóa XIII Châu Thị Thu Nga – Chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ Công ty CP tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất (Housing Group) đã được lực lượng cảnh sát hỗ trợ tư pháp áp giải tới trụ sở TAND TP Hà Nội tại phố Hai Bà Trưng.

Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga cùng 9 người khác bị Viện KSND Tối cao cáo buộc tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

9 đồng phạm của cựu ĐBQH Nga gồm: Nguyễn Trường Sơn (49 tuổi), Lê Hồng Cương (48 tuổi), Nguyễn Vũ Hùng (52 tuổi), Phan Thanh Tuyên (57 tuổi), Nguyễn Thị Tình (57 tuổi), Lưu Thị Thúy (34 tuổi), Phạm Thị Thu Hạnh (37 tuổi), Đinh Phúc Tiếu (57 tuổi), Đoàn Thanh Thủy (35 tuổi).

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm có 13 luật sư tham gia bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bị cáo, 2 vị đại diện Viện KSND TP Hà Nội được Viện KSND Tối cao ủy quyền giữ quyền công tố tại tòa.

Chủ tọa phiên toà là Thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu. Đặc biệt, có tới hơn 600 bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án đã được mời và triệu tập tới tòa để làm rõ hành vi bị cáo buộc của cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga và 9 bị cáo đồng phạm là lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong số 13 luật sư tham gia phiên tòa, có tới 4 người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho cựu Chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ Housing Group.

Trước khi xét xử, chủ tọa phiên tòa hỏi các bị cáo và các luật sư có ý kiến gì về thành phần HĐXX, đại diện VKS... Luật sư của bị cáo Châu Thị Thu Nga có ý kiến cho rằng, trong bản cáo trạng của Viện KSND Tối cao có tới hơn 750 hợp đồng góp vốn, nhưng buổi sáng ngày hôm nay chỉ có hơn 100 người có mặt tại phiên tòa.

Tuy nhiên, đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa nêu quan điểm: Việc triệu tập là theo đúng quy trình, trường hợp họ không đến thì vẫn không ảnh hưởng gì đến phiên xét xử, đề nghị chủ tọa vẫn tiến hành việc xét xử bình thường.

Ký 752 hợp đồng “ma”?

Cơ quan công tố khẳng định, Housing Group là do cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga thành lập và điều hành, các cổ đông khác chỉ là người được nhờ đứng tên.

Năm 2008, Châu Thị Thu Nga ký thỏa thuận với Nguyễn Văn Tuẫn – cựu TGĐ Công ty TNHH MTV xuất nhập khẩu và đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội (HAIC) xây dựng dự án B5 Cầu Diễn.

Dù dự án này chưa được cơ quan có thẩm quyền là UBND TP Hà Nội phê duyệt, cấp phép xây dựng nhưng cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm vẫn huy động vốn của những người có nhu cầu mua nhà.

Để tạo niềm tin, cựu Chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ Housing Group chỉ đạo quảng cáo gian dối, lập mô hình nhà chung cư, thậm chí cho thi công thí nghiệm và tổ chức khoan nhồi cọc móng.

Viện KSND Tối cao cáo buộc: Với thủ đoạn trên của bị cáo Nga và các đồng phạm, nhiều người đã tin tưởng cho rằng dự án này là có thật và đã đi vào khởi công nên ký hợp đồng góp vốn với cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm.

Theo đó, cựu Chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ Housing Group và các thuộc cấp đã ký 752 hợp đồng góp vốn với khách hàng, chiếm đoạt hơn 348 tỷ đồng và đã chi tiêu hết, không có khả năng hoàn trả, cũng không có căn hộ nào để bàn giao.

Với hành vi trên, cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga đã bị cơ quan CSĐT Bộ Công an bắt tạm giam với cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày 7/1/2015.

Đáng chú ý, điều tra mở rộng vụ án, CQĐT còn phát hiện ngoài dự án B5 Cầu Diễn, Housing Group của cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga còn thực hiện một số dự án khác có dấu hiệu vi phạm pháp luật trên địa bàn TP Hà Nội.

Các dự án này gồm: Khu nhà ở để bán cho cán bộ công nhân viên quận Cầu Giấy có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở tại phường Dịch Vọng; khu nhà ở kinh doanh tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ; trung tâm thương mại kết hợp văn phòng và nhà ở chung cư cao tầng tại số 132 đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân...

Với những sai phạm tại các dự án trên của cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga, hiện cơ quan CSĐT Bộ Công an đang tiếp tục xác minh, thu thập tài liệu để làm rõ, nếu thật sự có vi phạm pháp luật sẽ tiến hành truy tố xét xử sau, bởi nội dung những dự án trên không liên quan tới vụ lừa đảo xảy ra tại dự án B5 Cầu Diễn nên không nhất thiết xử lý trong phiên tòa sơ thẩm này.

Dự kiến, phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm sẽ diễn ra trong 18 ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử sơ thẩm Châu Thị Thu Nga và đồng phạm: Ký hợp đồng khống lừa đảo gần 400 tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO