Xét xử sơ thẩm đại án tham nhũng tại Vinashinlines: Chỉ nhận 'tiền thưởng' của đối tác

Tinh Anh 17/02/2017 23:03

Ngày 17/2, tại ngày xét xử thứ 2, HĐXX TAND TP Hà Nội tiếp tục phần thẩm vấn các bị cáo trong vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Vinashinlines. Các bị cáo vẫn tiếp tục điệp khúc cáo trạng truy tố không đúng. Riêng Giang Kim Đạt khẳng định số tiền để ngoài sổ sách mà các bị cáo đã nhận là “tiền thưởng” của đối tác chứ không phải là tiền hoa hồng gây thiệt hại cho Vinashinlines.

Bị cáo Giang Kim Đạt (đứng).

Mua bất động sản bằng tiền riêng

Cơ quan công tố xác định, ngoài việc chia tiền mặt, các bị cáo còn sử dụng tiền để ngoài sổ sách kế toán của Vinashinlines mua bất động sản, sắm phương tiện cá nhân đắt tiền. Khi bị hỏi về số tài sản được CQĐT xác định là mua từ tiền tham ô, bị cáo Trần Văn Liêm - nguyên TGĐ Vinashinlines khăng khăng phủ nhận.

Theo bị cáo, bất động sản mua được như trong cáo trạng nêu là tiền riêng của bị cáo. Ngoài ra bị cáo Trần Văn Liêm còn khai rằng, ông ta cùng Giang Kim Đạt còn góp vốn để sở hữu chung một số bất động sản, trong đó có mảnh đất ở TP Nha Trang (Khánh Hòa).

Tuy nhiên, đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa khẳng định, thời gian lãnh đạo Vinashinlines, Trần Văn Liêm và thuộc cấp đã thực hiện thỏa thuận với đối tác để nhận hơn 260 tỷ đồng tiền hoa hồng trong việc mua tàu, cho thuê tàu... bằng việc để ngoài sổ sách.

Để nhận số tiền này, bị cáo Giang Văn Hiển (bố đẻ của Giang Kim Đạt) đã mở tới 22 tài khoản ngoại tệ tại 4 ngân hàng. Các đối tác của Vinashinlines đã 92 lần chuyển tiền vào các tài khoản.

Khai tại tòa về việc nhận hơn 711.000 USD nhưng chỉ đưa cho Liêm 150.000 USD, nguyên Trưởng phòng kinh doanh của Vinashinlines thản nhiên nói: Vì Trần Văn Liêm không quan tâm đến chuyện đó. Đạt khẳng định, nguyên TGĐ Vinashinlines không chỉ đạo bị cáo thông đồng với đối tác để hưởng chênh lệch hoa hồng gây thiệt hại cho Vinashinlines. “Những công ty môi giới mua bán tàu đều là do bị cáo tự tìm, tự liên hệ...” - Giang Kim Đạt trình bày.

Tuy nhiên, HĐXX đã lập tức công bố một số bút lục lời khai của các bị cáo tại CQĐT thể hiện có sự thỏa thuận, bàn bạc của Trần Văn Liêm và Giang Kim Đạt trong nhận phần trăm tiền hoa hồng từ việc mua tàu (1-2% giá trị của con tàu). Trước những bút lục lời khai và bản tự khai được HĐXX công bố, Đạt phản ứng và cho rằng không đúng sự thật, đồng thời đổ lỗi cho Trần Văn Liêm.

“Tưởng” số tiền nhận được là hợp pháp

Khai tại tòa, Giang Kim Đạt còn cho rằng, cáo trạng truy tố không đúng vì số tiền anh ta nhận không phải là hoa hồng mà là “lệ phí môi giới”. Đó là khoản tiền của đối tác nhận và trích ra cho bị cáo vì công môi giới. Người đầu tiên trả tiền môi giới là một người Áo. Con tàu đầu tiên Summer. Người Áo này được công ty bán tàu trả lệ phí môi giới 1-5,75% và Giang Kim Đạt đã “xin” của đối tác này. “Sau đó một thời gian, họ xin số tài khoản và chuyển cho bị cáo số tiền khoảng 119.000 USD...” - Đạt khai.

Với hai con tàu mua sau đó, Giang Kim Đạt cũng được đối tác nước ngoài chuyển tiền, nhưng bị cáo khai rằng, đấy là “tiền thưởng” của công ty môi giới bán tàu cho bị cáo. Bị cáo nhấn mạnh: “Chính xác đấy là tiền hoa hồng của công ty môi giới nhưng họ trích lại cho bị cáo một ít...”.

Cũng theo lời khai của Đạt, việc nhận tiền này bị cáo không báo cho Trần Văn Liêm biết. “Số tiền công ty môi giới bán tàu trích ra cho em, em gửi cho anh Liêm một khoản (khoảng 150.000 USD). Anh Liêm hiểu số tiền này là của công ty môi giới bán tàu được hưởng và họ trích ra cho mình một khoản làm quà cho mấy anh em...” - Đạt tường trình.

Trong nỗ lực phản biện lại lời buộc tội của cơ quan công tố, Đạt biện luận: Công ty môi giới được hưởng hoa hồng từ công ty đóng tàu, nên chuyển một ít tiền cho bị cáo để cảm ơn. Lúc đó Đạt nhận thức đây là nguồn tiền hợp pháp nên đã nhận.

“Bị cáo nghĩ đơn giản, bị cáo làm môi giới mà người ta cho thì bị cáo nhận thôi. Chính vì nghĩ là tiền hợp pháp nên mới để đối tác chuyển vào tài khoản của bố đẻ, chứ nếu không thì đã chuyển vào tài khoản của bị cáo ở nước ngoài...” - Đạt thản nhiên nói.

Không chỉ cố biện luận cho mình, Giang Kim Đạt còn muốn “cứu” đồng phạm theo lời cáo buộc của các cơ quan tố tụng. Trả lời câu hỏi của LS bào chữa cho bị cáo Trần Văn Khương, Đạt khẳng định chỉ đưa cho Trần Văn Liêm duy nhất 1 lần với số tiền 150.000 USD. Trong lần đưa tiền này không có mặt Trần Văn Khương nên nguyên Kế toán trưởng Vinashinlines không hay biết việc này. “Ở cơ quan tôi và anh Khương chưa bao giờ nói chuyện với nhau...” - Đạt khai.

Và đương nhiên Giang Kim Đạt không thể để bố đẻ “chịu trận” với lời buộc tội của Viện KSND Tối cao. Tại tòa, Giang Kim Đạt khẳng định Giang Văn Hiển không liên quan gì đến sự nhập nhèm trong việc cho thuê tàu tại Vinashinlines.

Bị HĐXX truy vấn về những khoản tiền trùng hợp sau mỗi chuyến thuê tàu và khoản tiền mà Giang Văn Hiển được nhận, Đạt khai: Về số tiền hơn 54.000 USD được chuyển vào tài khoản của Hiển trong hợp đồng cho thuê tàu Summer ngày 30/10/2006. Số tiền này được Đạt ứng ra cho công ty Thái Lan thuê tàu chở gạo. Sau đó họ trả lại cho Đạt. Trả lời câu hỏi của HĐXX: “Đây là việc của công ty, tại sao bị cáo lại phải ứng tiền?”. Đạt hồn nhiên khai: “Để thúc đẩy việc thuê tàu thì phải linh hoạt...”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử sơ thẩm đại án tham nhũng tại Vinashinlines: Chỉ nhận 'tiền thưởng' của đối tác

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO