Xét xử vụ 'bán nhà không bán cầu thang': Hủy quyết định sai luật

Lê Anh 21/01/2017 09:05

Chiều 20/1, Hội đồng xét xử (HĐXX) Tòa Hành chính - Tòa án Nhân dân (TAND) TP.HCM đã tiến hành tuyên án vụ “bán nhà không bán cầu thang”, vụ việc được Bí thư Thành ủy TP Đinh La Thăng chỉ đạo trực tiếp các ban ngành chức năng giải quyết rà soát xử lý dứt điểm từ cuối năm 2016.

HĐXX tuyên hủy Quyết định 6599/QĐ-UBND. (Ảnh: Hồng Phúc).

HĐXX đã tuyên hủy Quyết định số 6599/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND TP HCM vào ngày 13/12/2013 về việc giải quyết khiếu nại của hộ gia đình ông Nguyễn Xuân Minh (49 tuổi), cư trú số 116/12A Trần Quốc Toản, P.7, Q.3.

Ông Minh khởi kiện Quyết định 6599/QĐ-UBND vì cho rằng việc ký quyết định giải quyết khiếu nại là sai nguyên tắc khi chưa tổ chức đối thoại với hộ gia đình ông, chưa lắng nghe ý kiến trực tiếp của người dân, dù ông đã đăng ký xin gặp và đối thoại với Chủ tịch UBND TP về trường hợp “bán nhà không bán cầu thang” mà gia đình ông, cũng như các hộ dân trong khu tập thể 116 Trần Quốc Toản, Q.3 xin mua bổ sung phần diện tích nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước. Đây là phần diện tích nhà đất mà các hộ dân ở khu tập thể đã quản lý, sử dụng nhiều năm, không tranh chấp, không vi phạm quy hoạch lộ giới,…

Mặc dù vậy, UBND Q.3, TP HCM đã bán nhà ở, nhưng không chấp nhận bán tường, không bán cầu thang, không bán đất hiên nhà, ban công chỉ bán một nửa,…

Vậy là, trong suốt 8 năm các hộ dân sống tại hẻm 116 Trần Quốc Toản, Q.3 đã liên tục khiếu nại cách giải quyết khó hiểu của các ban ngành thuộc UBND Q.3, Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Q.3. Tuy nhiên, tất cả các cơ quan này đều trả lời “làm đúng trách nhiệm”.

Người dân kiện đến UBND TP thì được giải quyết bằng quyết định giải quyết khiếu nại số 6599/QĐ-UBND nhưng ngay cả quyết định này cũng đã làm sai nguyên tắc giải quyết khiếu nại.

Khi cả các cấp ban ngành UBND TP và UBND Q.3 đều không giải quyết thỏa đáng khiếu nại chính đáng của người dân, ông Nguyễn Xuân Minh đã đại diện các hộ dân tại khu tập thể, khởi kiện Quyết định 6599/QĐ-UBND ra tòa Hành chính TAND TP HCM.

Chiều 20/1, khi được HĐXX cho phép trình bày ý kiến trước khi nghị án, ông Nguyễn Xuân Minh cho biết, từ nhiều năm trước thì gia đình ông và các hộ dân ở khu tập thể 116 Trần Quốc Toản xin mua bổ sung phần diện tích nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước, vốn là các phần diện tích nhà đất mà các hộ dân ở đây đã quản lý, sử dụng nhiều năm nay, không tranh chấp, không vi phạm quy hoạch lộ giới… Thế nhưng, điều rất khó hiểu là UBND Q.3 chỉ bán nhà ở … nhưng không bán tường, không bán cầu thang, không bán đất hiên nhà, ban công chỉ bán một nửa, “hai tường vẽ một và gọi là tường chung ?”,...

Lấy dẫn chứng vào trường hợp gia đình ông Minh được tạm cấp căn nhà tại khu tập thể 116 Trần Quốc Toản từ năm 1988, rồi sau đó thuê lại của Công ty Dịch vụ công ích Q.3. Quá trình tiến hành các thủ tục thanh lý theo Nghị định 61 của Chính phủ, căn hộ của ông không thay đổi hình dạng, kết cấu, nhưng cứ mỗi lần cán bộ địa phương xuống đo vẽ, thì lại cho ra một loại diện tích khác nhau? “Căn nhà theo giấy phép xây dựng năm 1992 của Sở Xây dựng TP HCM có diện tích xây dựng là 76,88 m2 nhưng Công ty Dịch vụ công ích Q.3 làm bản vẽ vào năm 2006 để thực hiện bán nhà theo Nghị định 61 thì diện tích xây dựng căn nhà chỉ có 37,2 m2. Tới năm 2008, gia đình ông Minh được UBND Q.3 cấp sổ hồng căn hộ trên, với các số liệu ghi là 69,58 m2 diện tích sàn; 37,2 m2 diện tích sử dụng riêng và 33,35 m2 được gọi là “diện tích sử dụng”.

Ông Minh cũng cho rằng, UBND Q.3 đã báo cáo không đúng sự thật với UBND TP HCM ảnh hưởng đến bản chất và cách xử lý vụ việc không có lợi cho dân. Từ đó, dẫn đến quyết định giải quyết khiếu nại số 6599/QĐ-UBND của UBND TP bị khởi kiện ra tòa.

Cũng tại phiên tòa, đại diện của Chủ tịch UBND TP HCM vắng mặt đến lần thứ 3, dù đã có biên bản tống đạt của tòa mời tham dự phiên tòa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử vụ 'bán nhà không bán cầu thang': Hủy quyết định sai luật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO