Cựu Tổng Giám đốc VEC Trần Văn Tám bị Viện Kiểm sát đề nghị mức án 5,5-7 năm tù về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng và tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Chiều ngày 19/10, phiên tòa xét xử 22 bị cáo trong vụ sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gây thiệt hại 460 tỷ đồng kết thúc phần xét hỏi và chuyển sang tranh luận.
Viện Kiểm sát (VKS) trình bày quan điểm luận tội và đề nghị mức án với các bị cáo.
Theo đó, đại diện VKS đề nghị phạt bị cáo Trần Văn Tám, cựu Tổng Giám đốc Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) từ 5,5 - 7 năm tù về 2 tội danh Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; bị cáo Mai Tuấn Anh, cựu Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc VEC bị đề nghị 36 tháng tù treo về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Ngoài ra, 20 bị cáo còn lại là lãnh đạo VEC, Ban Quản lý dự án thuộc VEC, nhà thầu thi công, kỹ sư vật liệu,... bị đề nghị mức án từ 30 tháng đến 4,5 năm về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.
Theo cáo trạng, Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do VEC làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140 km. Giai đoạn 1 dài 65km từ TP Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (Quảng Nam), thông xe tháng 8/2017.
Giai đoạn 2 dài hơn 74 km, từ Tam Kỳ đến TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi), thông xe tháng 9/2018. Tuy nhiên, khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc trên đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông.
Các vi phạm tại giai đoạn 1 dài 65km đã được điều tra, truy tố, xét xử với 36 bị cáo.
Ở giai đoạn 2, theo cáo trạng, quá trình thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các bị cáo là lãnh đạo thuộc chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, Nhà thầu thi công và Tư vấn giám sát đã không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu nguồn, thiết kế phối trộn, thi công thử đến thi công đại trà các lớp vật liệu.
Ngoài ra, khi tiến hành nghiệm thu, các bị can không thực hiện đo cường độ mô đun đàn hồi trên các lớp vật liệu. Có nhiều hạng mục thi công tiến hành nghiệm thu không có sự tham gia của đại diện Ban quản lý dự án.
Hội đồng nghiệm thu cơ sở không tiến hành nghiệm thu hoàn thành chuyển bước giai đoạn thi công tổng thể nền đường (kết thúc thi công lớp đất nền K98), tổng thể mặt đường (kết thúc thi công VTO).
VKS nhận định các hành vi nêu trên đã có vi phạm nhưng họ vẫn lập hồ sơ nghiệm thu hoàn thành công trình, đánh giá chất lượng thi công đảm bảo để được thanh toán theo dự toán đã phê duyệt và đưa công trình vào khai thác, sử dụng, dẫn đến gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 460 tỷ đồng.
Ngoài việc đưa ra xét xử đối với 22 bị cáo trong vụ án, Cơ quan điều tra xác định có 27 người nước ngoài đã có hành vi phạm tội liên quan các gói thầu thuộc giai đoạn 2 của dự án. Những người này là công dân Trung Quốc, Hàn Quốc, Anh, Úc, Philipines.
Do đó, cơ quan chức năng đã gửi yêu cầu tương trợ tư pháp đến cơ quan có thẩm quyền của các quốc gia nêu trên nhưng đến nay chưa có kết quả. Vì thế, 27 người nước ngoài được tách hồ sơ, xử lý sau.