Xét xử vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Cựu Tổng Giám đốc VEC khai 'không vụ lợi cá nhân'

Văn Thanh 23/10/2023 20:06

Nói lời sau cùng tại tòa, cựu Tổng Giám đốc VEC Trần Văn Tám nhận trách nhiệm về các sai phạm tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đồng thời khai nhận không vụ lợi cá nhân.

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử.
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử.

Liên quan đến vụ sai phạm tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, sau nhiều ngày xét xử, Hội đồng xét xử (HĐXX) Tòa án nhân dân TP Hà Nội kết thúc phần tranh luận, các bị cáo được nói lời sau cùng.

Nói lời sau cùng tại tòa, cựu Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Trần Văn Tám nhận trách nhiệm về các sai phạm tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhưng cho biết không vụ lợi cá nhân liên quan tới những sai phạm về chất lượng, nghiệm thu công trình đã được cơ quan tố tụng kết luận.

Bị cáo Tám cũng xin HĐXX xem xét giảm án cho 21 bị cáo còn lại vì họ đều là những chuyên gia giàu kinh nghiệm, nhiệt tình lăn lộn ngoài công trình để hoàn thành cao tốc đúng tiến độ như cam kết với nhà tài trợ quốc tế.

Ngoài ra, cựu Tổng Giám đốc VEC còn xin lỗi Đảng, Nhà nước, đã đào tạo bồi dưỡng giúp đỡ ông trong quá trình học tập làm việc trưởng thành, nhưng hôm nay lại phải đứng tại tòa.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, cựu Phó Tổng Giám đốc VEC nhìn nhận, bản thân và 21 bị cáo đứng tại tòa đều là những “con người kỹ thuật”, nên “thường cứng nhắc, khô khan đến nỗi người nhà còn phải nói chúng tôi thiếu mềm dẻo”.

Cựu Phó Tổng Giám đốc VEC cho biết thêm, 36 bị cáo thuộc giai đoạn 1 và 22 bị cáo ở giai đoạn 2 đều coi việc được làm dự án cao tốc trọng điểm quốc gia là một vinh dự trong đời.

Đây là tuyến cao tốc đầu tiên trên tuyến cao tốc Bắc - Nam nên các bị cáo chỉ mong thực hiện nhiệm vụ, sớm đưa cao tốc vào khai thác, mang lại hiệu quả phát triển đất nước.

Ngoài 2 lãnh đạo VEC, nhiều bị cáo khác đã bật khóc khi nói về gia đình và bày tỏ, được làm cao tốc này là một dấu ấn mà những người làm xây dựng muốn để lại trong đời.

Theo cáo trạng, Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do VEC làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140 km. Giai đoạn 1 dài 65 km từ TP Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (Quảng Nam), thông xe tháng 8/2017.

Giai đoạn 2 dài hơn 74 km, từ Tam Kỳ đến TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi), thông xe tháng 9/2018. Tuy nhiên, khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc trên đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông.

Các vi phạm tại giai đoạn 1 dài 65 km đã được điều tra, truy tố, xét xử với 36 bị cáo.

Ở giai đoạn 2, theo cáo trạng, quá trình thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các bị cáo là lãnh đạo thuộc chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, Nhà thầu thi công và Tư vấn giám sát đã không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu nguồn, thiết kế phối trộn, thi công thử đến thi công đại trà các lớp vật liệu.

Ngoài ra, khi tiến hành nghiệm thu, các bị can không thực hiện đo cường độ mô đun đàn hồi trên các lớp vật liệu. Có nhiều hạng mục thi công tiến hành nghiệm thu không có sự tham gia của đại diện Ban quản lý dự án.

Hội đồng nghiệm thu cơ sở không tiến hành nghiệm thu hoàn thành chuyển bước giai đoạn thi công tổng thể nền đường (kết thúc thi công lớp đất nền K98), tổng thể mặt đường (kết thúc thi công VTO).

VKS nhận định các hành vi nêu trên đã có vi phạm nhưng họ vẫn lập hồ sơ nghiệm thu hoàn thành công trình, đánh giá chất lượng thi công đảm bảo để được thanh toán theo dự toán đã phê duyệt và đưa công trình vào khai thác, sử dụng, dẫn đến gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 460 tỷ đồng.

HĐXX đánh giá vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, cần nghị án dài ngày. Dự kiến, sáng 27/10 tới sẽ tuyên án.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Cựu Tổng Giám đốc VEC khai 'không vụ lợi cá nhân'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO