Xin dừng cấp giấy phép lập hãng hàng không, doanh nghiệp của ông Johnathan Hạnh Nguyễn xử lý máy bay như thế nào?

Quang Thành 30/10/2022 19:00

Với những chiếc máy bay đã đặt hàng lắp ráp và xuất xưởng, phía doanh nghiệp của ông Johnathan Hạnh Nguyễn đang thương lượng với bên cung cấp để có phương án xử lý.

Một chiếc máy bay mang logo của IPP Air  Cargo đã được lắp ráp và xuất xưởng. Ảnh: IPP.
Một chiếc máy bay mang logo của IPP Air Cargo đã được lắp ráp và xuất xưởng. Ảnh: IPP.

Công ty cổ phần IPP Air Cargo vừa có văn bản đến Văn phòng Chính Phủ, Bộ GTVT, Cục hàng không Việt Nam xin dừng cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không.

Đại diện IPP Air Cargo cho biết, nguyên nhân doanh nghiệp này xin dừng cấp phép là vì những xung đột chính trị leo thang; kinh tế toàn cầu suy thoái ngày càng hiện hữu, kéo theo hàng loạt hệ lụy về lạm phát, lãi suất tăng, biến động về giá nhiên liệu,.. Những bất ổn của thị trường hàng hóa toàn cầu hiện nay cũng như dự báo khó khăn của ngành vận chuyển hàng hóa trong vài năm tới do biến động giá nhiên liệu...

Vì vậy, Công ty IPP Air Cargo xin các cơ quan liên quan được rút hồ sơ và dừng cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không cho công ty này. "Khi thị trường thế giới có sự phục hồi và ổn định trong tương lai, IPP Air Cargo sẽ cân nhắc trở lại thời điểm thích hợp xin cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không mới, bao gồm việc nộp lại hồ sơ xin cấp phép từ đầu, theo đúng chủ trương và quy định của Nhà nước tại thời điểm nộp hồ sơ", văn bản cho biết.

Công ty IPP Air Cargo có trụ sở tại TP HCM, với ngành nghề kinh doanh chính là vận tải hàng hóa hàng không. Ông Nguyễn Hạnh (Johnathan Hạnh Nguyễn) làm Chủ tịch HĐQT, bà Lê Hồng Thủy Tiên (vợ ông Johnathan Hạnh Nguyễn) làm Tổng Giám đốc.

Theo hồ sơ, dự án hãng hàng không chở hàng IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư là 2.400 tỷ đồng, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu, 70% còn lại sẽ là vốn huy động.

Nếu được cấp phép, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 tàu bay hàng hóa, sau đó tăng lên 7 chiếc vào năm thứ hai và 10 chiếc vào năm thứ 3. Chủng loại máy bay dự kiến đưa vào khai thác gồm Boeing 737, 777, Airbus A330 và các loại máy bay tương đương.

Hãng dự tính khai thác vận tải hàng hóa nội địa kết nối trung tâm sản xuất (Cần Thơ, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Tây Nguyên, Hải Phòng, Quảng Ninh…) với trung tâm trung chuyển hàng hóa Hà Nội, TP HCM để kết nối quốc tế khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Nam Á, châu Âu… Hãng lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD, dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi cất cánh chuyến bay đầu tiên.

Đến nay, IPP Air Cargo đã hoàn tất thủ tục thuê 4 máy bay B737 800 BCF. Ngoài một chiếc xuất xưởng ngày 25/7, 3 tàu bay khác đang được lắp ráp và dự kiến xuất xưởng vào cuối năm nay. Hãng cũng đặt mua 10 máy bay B777 Freigter thân rộng của Boeing với tổng giá trị 3,5 tỷ USD.

Do kế hoạch xin cấp phép thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo tạm dừng, đối với những chiếc máy bay đã đặt hàng lắp ráp và xuất xưởng, phía doanh nghiệp của ông Johnathan Hạnh Nguyễn đang thương lượng với bên cung cấp để có phương án xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xin dừng cấp giấy phép lập hãng hàng không, doanh nghiệp của ông Johnathan Hạnh Nguyễn xử lý máy bay như thế nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO