'Xin vốn một đằng, đầu tư một nẻo': Công trình bị cắt vốn bây giờ ra sao?

Tấn Thành - Chí Đại 28/09/2023 07:17

TP Hội An sau khi xin được vốn cho Dự án nâng cấp kênh dẫn nước tạo nguồn trạm bơm Cẩm Thanh nhưng đã tự ý điều chỉnh sang làm dự án khác. Vậy thực trạng dự án kênh mương dẫn nước nói trên bây giờ ra sao?

Một góc Trạm bơm Cẩm Thanh đã cũ kỹ xuống cấp.

Ngày 27/9, ghi nhận thực tế của chúng tôi, tại trạm bơm Cẩm Thanh ở đường Cửa Đại, phường Cẩm Châu, TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) trong tình trạng đóng kín cửa, không hoạt động, nước ở dưới trạm bơm rất ít. Cạnh đó, các kênh mương đưa nước từ trạm bơm ra các cánh đồng ruộng cỏ cây mọc um tùm.

Đặc biệt, trạm bơm Cẩm Thanh xây dựng từ lâu nên công năng hoạt động thấp, chỉ phục vụ nước tưới hoa màu được 2 vụ Đông - Xuân và Hè - Thu. Hệ thống máy móc, thiết bị đều lạc hậu, 2 ống sắt dẫn nước phía trước trạm bơm bị hoen rỉ. Điều đó chứng tỏ, trạm bơm này cần nâng cấp sửa chữa. Thế nhưng TP Hội An xin được vốn lại tự ý đem thực hiện dự án khác.

Ông Lê Bình - trú phường Cẩm Châu, TP Hội An cho biết, Trạm bơm Cẩm Thanh xây dựng từ lâu đời nên một số hạng mục như: ống dẫn nước, kênh mương thủy lợi đang xuống cấp. Trạm bơm dung tích chật hẹp, nước chứa không nhiều nên mỗi khi vào mùa nắng thiếu nước tưới cho hoa màu. Do đó, trạm bơm này cần được sửa chữa nâng cấp để hoạt động đạt hiệu quả cao trong việc cung cấp nước tới hoa màu cho bà con trong vùng.

“Trạm bơm cần được đầu tư, nâng cấp lại các hạng mục như: Nhà điều hành, lắp đặt 2 máy bơm có công suất lớn và đường ống dẫn nước phù hợp thì bà con địa phương mới không phải lo sợ thiếu nước tưới vào mùa nắng nóng. Thế nhưng không hiểu sao nó vẫn chưa được quan tâm sửa chữa” - ông Bình cho biết.

Ông Trần Văn Cang - trú phường Cẩm Thanh cho hay, Dự án nâng cấp kênh dẫn nước tạo nguồn trạm bơm Cẩm Thanh mà được triển khai thì người dân địa phương rất hoan nghênh, vui mừng. Vì khi đó nó sẽ cung cấp đủ nước tưới cho hàng chục héc ta hoa màu của người dân địa phương.

“Thực tế hiện nay, các con kênh mương thủy lợi ở phường Cẩm Châu không có nước thì Trạm bơm Cẩm Thanh không thể hoạt động được. Bởi trạm bơm này lấy nước từ bên phường Cẩm Châu để cung cấp nước tưới hoa màu cho bà con phường Cẩm Thanh. Gia đình tôi có 4 sào lúa, mỗi năm thu hoạch khoảng 4 tạ lúa/vụ mùa, nhưng do thiếu nước tưới vào mùa nắng nóng nên năng suất lúa không đạt hiệu quả cao. Việc xin kinh phí làm dự án này mà lại đem làm dự án khác, bà con chúng tôi rất thất vọng” - ông Cang chia sẻ.

Ông Trần Chiến - Chủ tịch UBND phường Cẩm Thanh cho biết: “Trạm bơm Cẩm Thanh được đầu tư trước năm 2005, để cung cấp nước tưới cho 59ha đất sản xuất ở địa phương. Hiện nay trạm bơm vẫn phải đảm bảo việc tưới hoa màu. Nếu trạm bơm được đầu tư nâng cấp sẽ hiệu quả hơn. Còn việc lãnh đạo thay đổi đầu tư từ Dự án nâng cấp kênh dẫn nước tạo nguồn trạm bơm Cẩm Thanh sang dự án sửa chữa công trình kè Thanh Nam Đông thì thuộc thẩm quyền của cấp trên, chính quyền địa phương không có ý kiến gì cả”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết: Sau khi báo chí thông tin, Phòng Kinh tế TP Hội An tự ý xin điều chỉnh đầu tư từ công trình này sang công trình khác, UBND TP Hội An đã có văn bản báo cáo với UBND tỉnh Quảng Nam về sự việc này. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra, khi có kết quả sẽ thông tin về vấn đề này cho báo chí.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết về vấn đề xin vốn một đằng, đầu tư một nẻo nêu trên, ông Phan Luật - Trưởng Phòng ngân sách, Sở Tài chính tỉnh Quảng Nam cho biết: Về nguyên tắc, nếu có bổ sung mục tiêu nào thì làm mục tiêu đó. Nếu không làm đúng mục tiêu được giao thì trả ngân sách lại cho tỉnh. Dứt khoát không được tự ý thay đổi.

Trước đó, Báo Đại Đoàn Kết có bài viết “TP Hội An (Quảng Nam): Xin vốn một đằng, đầu tư một nẻo” phản ánh về việc, UBND TP Hội An có Tờ trình số 192 gửi UBND tỉnh Quảng Nam, Sở Tài chính xem xét, hỗ trợ kinh phí cho thành phố để đầu tư nâng cấp 3 công trình gồm: Sửa chữa và làm mới kè bảo vệ hồ Cẩm Kim; Kênh dẫn nước tạo nguồn trạm bơm Cẩm Thanh; Kè bảo vệ âu thuyền Cẩm Nam (giai đoạn 2). Mỗi công trình là 10 tỷ đồng.

UBND tỉnh Quảng Nam đã ký quyết định cấp 7,5 tỷ đồng để hỗ trợ đầu tư, nâng cấp các công trình bức thiết trên địa bàn thành phố. Từ nguồn vốn trên, UBND TP Hội An quyết định đầu tư nâng cấp kênh dẫn nước tạo nguồn trạm bơm Cẩm Thanh (phường Cẩm Châu) - một trong số 3 công trình nằm trong nội dung tờ trình đề nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí. Thế nhưng, ngày 24/3/2023, Phòng Kinh tế Hội An đã có tờ trình gửi UBND TP Hội An và được UBND TP đồng ý điều chuyển từ công trình kênh dẫn nước nói trên sang công trình gia cố, sửa chữa công trình kè Thanh Nam Đông, phường Cẩm Nam. Đáng chú ý, dự án gia cố, sửa chữa công trình kè Thanh Nam Đông hoàn toàn không nằm trong danh sách của tờ trình mà chính quyền TP Hội An xin kinh phí của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Xin vốn một đằng, đầu tư một nẻo': Công trình bị cắt vốn bây giờ ra sao?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO