Xóa hơn 500 lối đi tự mở qua đường sắt chỉ sau 2 năm

Lê Khánh 15/02/2023 13:11

Sau 2 năm thực hiện Đề án về đảm bảo ATGT đường sắt đã rào đóng, xóa bỏ được 511 vị trí lối đi tự mở nguy hiểm trên các tuyến đường sắt...

Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, trên toàn mạng lưới đường sắt có 5.023 vị trí giao cắt cùng mức giữa đường bộ và đường sắt, trong đó có 1.510 đường ngang, chiếm tỉ lệ 30% và 3.513 lối đi tự mở, chiếm tỉ lệ 70%.

Tuy nhiên, con số này đã giảm nhiều so với cách đây 2 năm, trước khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 358/2020 phê duyệt Đề án đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt.

Sau 2 năm thực hiện Đề án về đảm bảo ATGT đường sắt đã rào đóng, xóa bỏ được 511 vị trí lối đi tự mở nguy hiểm trên các tuyến đường sắt. Ảnh minh họa.

Cụ thể: sau khi thực hiện đề án chỉ sau 2 năm đã rào đóng, xóa bỏ được 511 vị trí lối đi tự mở nguy hiểm trên các tuyến đường sắt, đạt 12,6%; Rào thu hẹp lối đi tự mở tại 1.448/1.879 vị trí, đạt 77%.

Đặc biệt, một số địa phương đã chủ động đầu tư kinh phí rào đóng xóa bỏ các lối đi tự mở nguy hiểm, duy trì cảnh giới ATGT, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho các dự án xây dựng hệ thống đường gom, hàng rào cách ly dọc đường sắt, giúp việc đi lại của người dân được thuận lợi, an toàn.

Đơn cử, TP Hà Nội xây dựng 0,925 km hàng rào đường gom, đã giảm, xóa bỏ được 49 lối đi tự mở nguy hiểm trên địa bàn; Nam Định xây dựng 1,560km hàng rào, đường gom, xóa bỏ 162 lối đi tự mở nguy hiểm. 12 tỉnh/thành phố đã chủ trì rào đóng, xóa bỏ lối đi tự mở.

Cùng với các đơn vị đường sắt, 24 tỉnh/thành phố tiếp tục đầu tư kinh phí, duy trì cảnh giới ATGT tại các lối đi tự mở nguy hiểm, nâng tổng số vị trí cảnh giới lên 379/602 vị trí, đạt 63%.

Đối với nhiệm vụ xây dựng đường gom, hàng rào ngăn cách đường bộ - đường sắt, đã xây dựng được 8,587 km/650,221 km, đạt 1,3%. Ngoài ra, xây dựng được 4/297 đường ngang, đạt 1,3%; xây dựng 2/149 hầm chui, đạt 1,3%.

“Cục Đường sắt Việt Nam đề nghị các tỉnh có đường sắt đi qua ưu tiên kinh phí đầu tư để thực hiện các công việc thuộc trách nhiệm của địa phương như xây dựng hàng rào, đường gom, công trình phụ trợ khác để xóa bỏ lối đi tự mở nguy hiểm, đồng thời giải tỏa các công trình vi phạm hành lang ATGT đường sắt trên địa bàn”, đại diện Cục Đường sắt Việt Nam nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xóa hơn 500 lối đi tự mở qua đường sắt chỉ sau 2 năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO