Xóa lò gạch... trên giấy

Đức Sơn - Ngọc Mai 17/02/2016 09:05

Mặc dù các lò gạch thủ công gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn vẫn “đỏ lửa”, chưa bị xóa bỏ, nhưng không hiểu lý do gì mà UBND xã Thanh Đình (TP Việt Trì-tỉnh Phú Thọ) lại báo cáo UBND TP Việt Trì là đã xoá bỏ.

Xóa lò gạch... trên giấy

Lò gạch vẫn hiên ngang nhả khỏi độc hại, ảnh hưởng lớn
đến sức khỏe, mùa màng của nhân dân.

Báo cáo thiếu trung thực của chính quyền xã Thanh Đình khiến nhân dân địa phương bức xúc và nghi ngờ có sự bao che, dung túng cho lò gạch sai phạm.

Để chấm dứt việc các lò gạch trên địa bàn hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của nhân dân, ngày 24/12/2015 UBND TP Việt Trì ban hành văn bản số 2489/UBND-KT gửi UBND xã Thanh Đình và các xã phường khác trên địa bàn về việc đẩy nhanh việc xoá bỏ sản xuất gạch đất sét nung theo công nghệ lò đứng liên tục trên địa bàn Thành phố Việt Trì. Theo báo cáo này, xã Thanh Đình dừng sản xuất nhiều lò gạch, nhưng trên thực tế hoàn toàn lại khác, lò gạch vẫn đỏ lửa, nhả khói bức tử môi trường.

Theo người dân xã Thanh Đình cho biết, khi UBND TP. Việt Trì yêu cầu xoá bỏ các lò gạch đất sét nung, người dân rất vui mừng. Bởi bấy lâu nay, các lò gạch này nhả khói độc hại, bức tử gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, mùa màng của nhân dân xung quanh.

“Các anh thấy đấy, yêu cầu của UBND TP Việt Trì là đến hết năm 2015 xoá bỏ lò gạch đất sét nung. Nhưng đến nay, đã quá thời hạn mà 4 cái lò gạch của xã tôi vẫn đốt lò, ra gạch bình thường mà không thấy UBND xã hay UBND Thành phố xử lý gì”- ông Đoàn một người dân xã Thanh Đình lắc đầu ngao ngán.

Trao đổi về vấn đề liên quan đến kết quả thực hiện yêu cầu của UBND TP Việt Trì về việc xoá bỏ lò gạch trên địa bàn xã Thanh Đình, ông Hoàng Đăng Ngọc - Chủ tịch UBND xã Thanh Đình cho biết: Xã Thanh Đình có 4 lò gạch đất sét nung liên tục kiểu đứng liên hoàn; trong đó có 2 chủ lò là ông Trần Xuân Ước và Hà Ngọc Bảy đã dừng hoạt động năm 2015, còn 2 lò không tự giác thực hiện dừng hoạt động.

Lý giải về lộ trình của UBND xã Thanh Đình trong việc xoá bỏ 2 lò gạch còn lại như thế nào, ông Hoàng Đăng Ngọc cho hay: “Lộ trình xoá bỏ các lò gạch còn lại tôi phải trao đổi thêm với UBND TP Việt Trì. Văn bản của UBND tỉnh Phú Thọ là đến năm 2020 mới phải xoá bỏ toàn bộ. Như vậy, Thanh Đình đã thực hiện đúng văn bản của tỉnh 50% lò gạch đang hoạt động. Còn Thành phố Việt Trì muốn đẩy nhanh lộ trình xoá bỏ trước tỉnh…để đảm bảo môi trường, trở thành thành phố lễ hội”.

Tuy nhiên, theo Báo cáo số 04/BC-UBND ngày 11/1/2016 về kết quả chỉ đạo ngừng hoạt động sản xuất gạch nung theo công nghệ lò đứng liên tục trên địa bàn xã Thanh Đình lại khẳng định: “Đến hết ngày 31/12/2015 trên địa bàn xã đã xoá bỏ được 2 lò gạch: Hà Ngọc Bảy khu 12, Trần Xuân Ước khu 14”.

Trái ngược với báo cáo của UBND xã Thanh Đình là lò gạch của ông Trần Xuân Ước đã ngừng hoạt động, theo quan sát của chúng tôi thì lò gạch của ông Trần Xuân Ước, khu 14, xã Thanh Đình vẫn hoạt động, lò gạch vẫn “đỏ lửa” vô tư xả khói như chưa có chuyện gì xảy ra. Về vấn đề này, ông Chủ tịch UBND xã Thanh Đình lý giải “Lò gạch của ông Ước đã ngừng hoạt động, xong lại xin cho sản xuất, đốt nốt gạch mộc…”.

Sự thật UBND xã Thanh Đình gửi Phòng Kinh tế TP Việt Trì (báo cáo số 04/BC) không đúng việc xã đã thực hiện xoá bỏ được lò gạch của ông Trần Xuân Ước được sáng tỏ, phơi bày khi chúng tôi làm việc với chủ lò gạch ông Trần Xuân Ước. Theo ông Ước, ông Ước không nhận được văn bản thông báo của UBND xã Thanh Đình hay văn bản của UBND TP. Việt Trì yêu cầu ông Ước dừng và xoá bỏ lò gạch.

“Nếu tôi dừng đốt gạch hay xoá bỏ lò gạch thì tôi phải có đơn báo cáo xã, đằng này lò gạch tôi vẫn hoạt động bình thường, vẫn nộp thuế, đóng góp cho địa phương…” - ông Ước cho hay.

“Tôi hoàn toàn đồng ý chủ trương của Nhà nước về việc xoá bỏ lò gạch để đảm bảo sức khoẻ cho người dân, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, khi nhà nước dừng hoạt động thì thông báo cụ thể, có cơ chế đền bù, hỗ trợ chuyển đổi cho tôi theo quy định của pháp luật. Dự án lò gạch của tôi có hợp đồng thuê đất với huyện 20 năm từ năm 2007, nộp tiền thuê đất hàng năm…”, ông Ước nhấn mạnh.

Vì sao UBND xã Thanh Đình lại báo cáo UBND TP. Việt Trì không đúng sự thật về việc xóa bỏ các lò gạch trên địa bàn xã?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xóa lò gạch... trên giấy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO