Mặt trận

Xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

Phương Nguyên 08/04/2024 08:17

Nhiều năm nay, chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên được đông đảo nhân dân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm chung tay ủng hộ.

bai-chinh.jpg
Ủy ban MTTQ TP Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên) trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tại xã Thành Công. Ảnh: Hoàng Cường.

Ông Nông Văn Thủy và bà Lường Thị Sửu (ở xóm Thống Nhất, xã Quy Kỳ, huyện Định Hóa) đã ngoài 70 tuổi, là gia đình thuộc diện hộ nghèo, tuổi già, sức khỏe yếu nên kinh tế gia đình thiếu trước hụt sau. Ông Thủy, bà Sửu phải sống trong ngôi nhà tranh, vách nứa cũ nát. Niềm vui như vỡ òa khi ông bà nhận được thông tin gia đình thuộc diện được hỗ trợ từ Đề án xóa nhà tạm, nhà dột nát của huyện. Từ các nguồn hỗ trợ của Nhà nước, doanh nghiệp, gia đình ông bà được cấp 10 tấn xi măng, 60 triệu đồng và được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay ưu đãi 40 triệu đồng. Cùng với đó là sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, bà con làng xóm, họ hàng người thân nên gia đình đã xây dựng được ngôi nhà mới để ở.

Với đặc thù là xã vùng cao của huyện Định Hóa, trong 2 năm trở lại đây, xã Quy Kỳ có nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số được hỗ trợ xóa nhà dột nát. Thông qua chương trình, xã Quy Kỳ đã thực hiện được tiêu chí nhà ở, dân cư, góp phần quan trọng đưa xã hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Ông Luân Đức Quỳnh - Chủ tịch UBND xã Quy Kỳ cho biết, đến nay toàn xã đã xóa xong nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo bằng nhiều nguồn lực khác nhau từ huyện và tỉnh. Trong đó, nguồn lực hỗ trợ từ các cấp, ngành, tỉnh và huyện đã giúp địa phương xây dựng được 88 nhà; MTTQ hỗ trợ 5 nhà và UBND xã hỗ trợ 2 nhà.

Còn gia đình ông Hoàng Văn Hợp (xóm Đin Đeng, xã Yên Trạch, huyện Phú Lương) là một trong sáu hộ được hỗ trợ xây dựng nhà ở “chìa khóa trao tay” trong năm 2023. Hai vợ chồng ông Hợp đều đã trên 50 tuổi, không có việc làm ổn định, nguồn thu nhập chỉ đủ trang trải cuộc sống nên trước đây, gia đình ông phải sống trong ngôi nhà dột nát. Và do không có khả năng đối ứng nên gia đình ông được xây dựng nhà ở với phương thức “chìa khóa trao tay” với tổng giá trị 75 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” huyện Phú Lương và sự hỗ trợ của các mạnh thường quân.

Ông Lý Văn Vệ - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Yên Trạch cho biết, năm 2023 xã đã xóa được nhiều nhà dột nát nhất huyện với 39 ngôi nhà. Chương trình xóa nhà tạm, dột nát cũng giúp xã giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo khó khăn về nhà ở, góp phần đưa Yên Trạch về đích nông thôn mới vào cuối năm 2023.

Chương trình xóa nhà tạm, dột nát được huyện Phú Lương triển khai từ nhiều năm nay, trung bình mỗi năm có từ 40-50 hộ được hưởng lợi từ chương trình. Riêng năm 2023, toàn huyện hỗ trợ xây dựng được 83 nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, trong đó có 15 nhà thực hiện theo phương thức “chìa khóa trao tay”. Bên cạnh đó, MTTQ và các tổ chức đoàn thể, các nhà hảo tâm cũng đã hỗ trợ trên 10 ngôi nhà cho các hội viên nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong năm 2024, huyện Phú Lương dự kiến hỗ trợ cho 127 hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn.

Ông Nguyễn Thường Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Phú Lương cho biết, chương trình xóa nhà dột nát mang ý nghĩa thiết thực, giải quyết bài toán an sinh xã hội cho các hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng chính sách gặp khó khăn về nhà ở nhưng đòi hỏi nguồn lực rất lớn. Mặt khác, các gia đình trong diện được hỗ trợ đều thuộc hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng chính sách nên không dễ huy động nguồn đối ứng. Do vậy, huyện đã và đang đẩy mạnh huy động nguồn lực trong nhân dân, các tổ chức đoàn thể, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp chung tay cùng với địa phương xóa nhà tạm, dột nát...

Thực hiện Đề án hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2024 - 2025, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản đề nghị UBND các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cùng cấp rà soát, lập danh sách, báo cáo các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Cụ thể, đối tượng được nhận hỗ trợ phải là hộ nghèo, hộ cận nghèo đang sinh sống và có hộ khẩu thường trú tại địa phương, được cấp có thẩm quyền công nhận năm 2023. Đối tượng được nhận hỗ trợ không bao gồm các hộ được hỗ trợ thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025; Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi giai đoạn 2021 – 2030, giai đoạn 1: Từ năm 2021 đến năm 2025 và các chương trình, đề án, chính sách khác. Điều kiện được hỗ trợ về nhà ở là hộ nghèo, hộ cận nghèo có đất ở hợp pháp để xây dựng nhưng chưa có nhà ở và gia đình không đủ nguồn lực để xây dựng nhà; hộ nghèo, hộ cận nghèo có đất ở hợp pháp, đã có nhà nhưng nhà ở tạm, nhà dột nát hoặc hư hỏng, xuống cấp, không đảm bảo an toàn, gia đình không có khả năng tự cải thiện nhà ở. Việc này sẽ góp phần hỗ trợ nhằm giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh ổn định đời sống, yên tâm phát triển kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO