Xót xa cảnh người dân dùng thuyền đưa tang nam sinh trong mùa lũ

Cẩm Kỳ 01/11/2023 15:12

Nước lũ dâng cao khiến giao thông bị ách tách, nhiều địa phương ở Hà Tĩnh bị cô lập. Những gia đình có người thân bị mất chưa thể mai táng hoặc phải đưa tang bằng thuyền khiến ai nấy cũng xót xa.

Sáng 1/11, trên địa bàn xã Hương Thuỷ (huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) vẫn đang ngập sâu trong nước khiến việc tổ chức mai táng cho em N.V.D. (13 tuổi, trú tại thôn 6; học sinh lớp 8 trường THCS Phúc Đồng) gặp nhiều khó khăn. Em D. tử vong do bị lũ cuốn trôi vào chiều ngày 30/10.

Người dân dùng thuyền chở quan tài em N.V.D. ra nghĩa trang.

Trước sự việc đó, chính quyền địa phương cùng người dân phải huy động nhiều chiếc thuyền nhỏ để chở quan tài nam sinh xấu số và người thân để đến nơi chôn cất.

"Từ nhà của em D. ra nghĩa trang khoảng 500 m và có đường bê tông ra tận nơi. Tuy nhiên, do nước lũ rút chậm nên đường ra nghĩa trang vẫn đang bị ngập sâu, nên người dân đã huy động khoảng 10 chiếc thuyền nhỏ để chở quan tài và người thân vượt lũ khoảng 300 m mới đến được đất nghĩa trang. Rất may là khu vực nghĩa trang nơi chôn cất nam sinh là cồn đất cao nên không bị ngập", một người hàng xóm của em D. cho biết.

Hơn 10 chiếc thuyền đưa tang trong lũ khiến ai cũng xót xa.

Theo người dân, theo phong tục địa phương, những người chết sẽ được chôn cất trong vòng không quá 36 giờ. Tuy nhiên, vì mưa lũ bất khả kháng nên việc tổ chức an an táng cho nam sinh xấu số bị chậm, thi thể phải để tại nhà riêng suốt 3 ngày qua. Đây cũng là lần đầu tiên người dân ở xã Hương Thuỷ phải đưa người chết đi chôn cất bằng thuyền.

Cũng tương tự trường hợp của em D., tại xã Gia Phố (huyện Hương Khê), cụ ông bị mất do căn bệnh ung thư đã được hơn 3 ngày vẫn chưa thể đưa đi an táng bởi xung quanh nước lũ đang dâng cao.

Hiện, chính quyền địa phương đang phối hợp với người dân phát quang con đường ra nghĩa trang do cây cối đổ sập, dự trong chiều nay hoặc ngày mai sẽ phối hợp cùng gia đình đưa tang cụ Th. theo phong tục.

Người dân xã Gia Phố dọn dẹp con đường sau lũ để chuẩn bị an táng ông Nguyễn Hữu Th.

Như Báo Đại Đoàn Kết đã thông tin, sáng 29/10, ông Nguyễn Hữu Th. (80 tuổi, trú tại thôn Thượng Hải, xã Gia Phố) bị mất do căn bệnh hiểm nghèo. Dự kiến, ông Th. sẽ được gia đình, người thân đưa tang vào ngày 30/10.

Tuy nhiên, thời tiết trên địa bàn vào thời điểm đó xảy ra mưa to, nước lũ dâng nhanh khiến các tuyến đường xung quanh nhà ông Th. bị nước lũ bủa vây.

“Sau khi nắm được thông tin, chính quyền địa phương cũng đã đến trao đổi với gia đình để hỗ trợ xuồng, vận chuyển. Tuy nhiên, lúc đấy tại khu vực nghĩa trang đang bị sạt lở không thể chôn cất được”, ông Đặng Viết Long, Chủ tịch UBND xã Gia Phố cho hay.

Ông Hoàng Quốc Nhã thăm hỏi và động viên người thân ông Nguyễn Hữu Th.

Trước sự việc trên, ông Hoàng Quốc Nhã, Trưởng ban Tuyên giáo huyện Hương Khê đã có mặt tại nhà ông Nguyễn Hữu Th. để thắp hương, chia buồn, động viên và thăm hỏi với gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xót xa cảnh người dân dùng thuyền đưa tang nam sinh trong mùa lũ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO