Xử cựu quan chức Agribank làm thất thoát 2.500 tỷ đồng

Tinh Anh 22/12/2015 00:15

Ngày 21/12, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) và Chi cục Hải quan Hà Tây (thuộc Cục Hải quan TP Hà Nội).

Trong số 18 bị cáo phải ra hầu tòa, có nhiều bị cáo nguyên là lãnh đạo cao cấp của Agribank, Agribank chi nhánh Nam Hà Nội và lãnh đạo Chi cục Hải quan Hà Tây. Cụ thể, có 13 bị cáo là cán bộ ngân hàng, 4 bị cáo là cán bộ hải quan và 1 bị cáo là giám đốc doanh nghiệp.

13 bị cáo là lãnh đạo ngân hàng Agribank hầu tòa gồm: Phạm Thanh Tân (SN 1955) - nguyên Tổng Giám đốc Agribank, Hoàng Anh Tuấn (SN 1962) - nguyên Ủy viên HĐQT Agribank, Kiều Trọng Tuyến (SN 1952) - nguyên Phó tổng Giám đốc phụ trách Agribank, Đỗ Quang Vinh (SN 1964) - nguyên Trưởng ban Tín dụng doanh nghiệp Agribank...

Nguyên Tổng Giám đốc Agribank Phạm Thanh Tân trong vụ án này bị xét xử hai tội: Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo trạng, quá trình xây dựng dự án nhà máy dệt - nhuộm may công nghiệp tại Ninh Bình, Công ty CP Enzo Việt (liên doanh nước ngoài được thành lập năm 2007) đã nhiều lần được Agribank chi nhánh Nam Hà Nội cho vay vốn. Năm 2011, Công ty Enzo Việt đổi tên thành Công ty liên doanh Lifepro VN và tiếp tục lập hồ sơ đề nghị được Agribank cho vay vốn. HĐQT Agribank đã phê duyệt cho Lifepro vay hơn 2.000 tỷ đồng để nhập khẩu máy móc thiết bị, nguyên vật liệu...

Ngoài ra, Công ty liên doanh Lifepro VN đã ký hợp đồng liên kết kinh tế với hai Công ty CP Lifepro Việt Nam và Công ty Vietmade do Lê Minh Hiếu là Chủ tịch HĐQT với mục đích sử dụng các hợp đồng kinh tế để vay vốn.

Tuy nhiên, các bị cáo đã lập khống hồ sơ khống để vay vốn mua máy móc, thiết bị, lập hợp đồng chuyển nhượng thương hiệu không có thật để vay vốn ngân hàng rồi chiếm đoạt. Tính đến thời điểm khởi tố vụ án (tháng 9-2012), số dư nợ của 4 công ty nêu trên tại Agribank chi nhánh Nam Hà Nội là hơn 3.429 tỷ đồng. Đối với một số khoản vay, thực tế không chứng minh được có nguyên liệu nhập về mà khoản tiền vay bị chuyển ra nước ngoài để chiếm đoạt.

Theo đó, cơ quan tố tụng cáo buộc Phạm Thanh Tân - nguyên Tổng Giám đốc Agribank, cùng các thành viên trong HĐQT Agribank và lãnh đạo Agribank chi nhánh Nam Hà Nội thiếu trách nhiệm trong việc ký tờ trình đề nghị nâng quyền phán quyết cho Agribank chi nhánh Nam Hà Nội cho các công ty trên vay vốn.

Cáo trạng nêu: Biết Công ty Enzo Việt đã hết hạn mức cho vay, Phạm Thị Bích Lương đã lợi dụng chức vụ Giám đốc Agribank chi nhánh Nam Hà Nội để cố tình giúp công ty này tìm cách “lách” hạn mức vay để tiếp tục được vay tiền. Sau khi được ngân hàng giải ngân, Lê Minh Hiếu đã mang đến Agribank chi nhánh Nam Hà Nội 3 tỷ đồng để Phạm Thị Bích Lương chia cho cấp dưới chiếm hưởng. Sau khi trừ đi số tiền các bị cáo đã khắc phục, Agribank vẫn thất thoát hơn 2.488 tỷ đồng. Theo cáo trạng, hành vi của các bị cáo gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Cũng theo cáo trạng, nhóm bị cáo thuộc Chi cục Hải quan Hà Tây trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thông quan, kiểm tra hàng hóa nhập khẩu của Công ty Enzo Việt và Công ty liên doanh Lifepro VN, dù biết các công ty này còn nợ tiền thuế nhưng các bị cáo là lãnh đạo và cán bộ Chi cục Hải quan Hà Tây đã giải quyết cho thông quan số hàng hóa của công ty.

Việc này đã gây thất thoát tiền thuế nhập khẩu cho Nhà nước và gián tiếp tạo thuận lợi cho các bị can người nước ngoài có các bộ tờ khai hải quan, lừa dối Agribank Nam Hà Nội giải ngân theo giá trị hàng hóa nhập khẩu.

Hôm nay (22/12), phiên tòa tiếp tục phần thẩm vấn các bị cáo và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Dự kiến phiên xét xử kéo dài trong 10 ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử cựu quan chức Agribank làm thất thoát 2.500 tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO