Xu hướng sống mới của người Việt năm 2021: Lành mạnh, tiết kiệm và an toàn

An Chi 26/02/2021 14:26

Theo khảo sát người tiêu dùng gần đây GlobeScan và Visa hợp tác, Việt Nam đang dẫn trước so với mức trung bình thế giới về các lựa chọn để xây dựng lối sống lành mạnh, tiết kiệm và an toàn.

Nghiên cứu được thực hiện dựa trên 20 năm khảo sát người tiêu dùng của GlobeScan về các vấn đề về tính bền vững, uy tín và danh tiếng thương hiệu,đồng thời được thiết kế để thấu hiểu suy nghĩ đa dạng của người tiêu dùng trong quá trình hình thành nên những rào cản (hoặc động lực thúc đẩy) để duy trì cuộc sống lành mạnh và bền vững hơn.

Mẫu khảo sát và thu thập dữ liệu được thực hiện bằng chương trình nghiên cứu hành vi người tiêu dùng chuyên biệt trực tuyến, khảo sát khoảng 1.000 người trưởng thành ở mỗi 27 quốc gia. Việc lấy mẫu được tối ưu hóa để đại diện cho người tiêu dùng theo dữ liệu điều tra dân số mới nhất cho những người từ 18 tuổi trở lên.

Các quốc gia tham gia khảo sát bao gồm: Argentina, Úc, Brazil, Canada, Trung Quốc, Pháp, Đức, Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia, Ý, Nhật Bản, Kenya, Mexico, Nigeria, Nga, Ả Rập Xê-út, Singapore, Nam Phi, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan, Vương quốc Anh, Mỹ và Việt Nam. Thời gian thu thập dữ liệu diễn ra vào tháng 6 năm 2020.

Số liệu thống kê từ GlobeScan (Công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới) 82% người tiêu dùng Việt Nam cho biết, họ đã tìm kiếm thông tin liên quan đến lối sống lành mạnh, cao hơn mức trung bình trên thế giới là 56%.

Người tiêu dùng Việt cũng quan tâm đến các lối sống thân thiện với môi trường nhiều hơn các nước khác. 81% người dùng đã tìm kiếm thông tin về lối sống thân thiện với môi trường trong năm qua, so với mức trung bình trên thế giới là 47%.

Cũng theo khảo sát này, người tiêu dùng Việt Nam đang dần chủ động hơn trong việc trải nghiệm một lối sống lành mạnh và bền vững. 90% người được khảo sát cho biết họ đã có những thay đổi hướng đến lối sống thân thiện hơn với môi trường trong năm qua, trong khi đó 87% đã thay đổi lối sống của mình để trở nên khỏe mạnh hơn và 84% người khảo sát cho biết đang cố gắng giúp đỡ người xung quanh nhiều hơn.

Trên toàn thế giới, những hoạt động người tiêu dùng quan tâm và sẽ thực hiện nhiều hơn trong năm nay gồm: Quản lý tài chính và phúc lợi đi kèm (80%), tiết kiệm năng lượng tại nhà (80%), tránh lãng phí thực phẩm (78%), chăm sóc sức khỏe tinh thần (78%), dành nhiều thời gian cho gia đình và bạn bè (78%), và chọn thức ăn giàu dưỡng chất (78%).

Khi được hỏi các công ty có thể làm gì để giúp duy trì lối sống lành mạnh và bền vững, người tiêu dùng Việt Nam đã bình chọn việc giới thiệu các sản phẩm để cải thiện sức khỏe con người và môi trường cần được ưu tiên nhất. Đứng thứ hai là đưa ra các sản phẩm và dịch vụ có mức giá phải chăng.

Đồng thời, người tiêu dùng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiết kiệm chi phí bằng việc giảm tiêu thụ năng lượng, quản lý tài chính và phúc lợi đi kèm, hai tiêu chí này được xếp hạng nhất và ba trong danh sách những điều mà người tiêu dùng muốn thực hiện nhiều hơn trong năm. Với những thay đổi trong nguồn thu nhập và sự ổn định tài chính sau đại dịch, người tiêu dùng sẽ cân nhắc nhiều hơn về khả năng chi trả của bản thân.

Khảo sát cũng chỉ ra rằng người tiêu dùng thường trì hoãn những công việc họ cảm thấy khó khăn. Trong quá trình duy trì lối sống lành mạnh và bền vững hơn, người tiêu dùng sẽ ưu tiên thay đổi những điều họ cảm thấy dễ thực hiện. Thông thường, những hành vi này sẽ liên quan đến việc cải thiện những vấn đề cá nhân, mua sắm có trách nhiệm và thay đổi những sinh hoạt hàng ngày (tiết kiệm nước, dùng thực phẩm lành mạnh hơn, chọn các sản phẩm ít bao bì và mua sắm từ những thương hiệu có trách nhiệm với cộng đồng). Để có thể thay đổi hành vi, khảo sát cho thấy cần xác định tầm quan trọng của việc loại bỏ các rào cản và cung cấp thông tin rõ ràng cho người tiêu dùng.

Trước rào cản trên, doanh nghiệp đã áp dụng phương thức mới để làm việc từ xa, và việc thực hiện thanh toán số sẽ cho phép các nhà cung cấp trong nước và nước ngoài được thanh toán đúng hạn, ở bất kì nơi đâu. Cụ thể, thẻ thanh toán dành cho doanh nghiệp sẽ cho phép doanh nghiệp nhỏ hợp lý hóa quy trình thanh toán trong khi vẫn được hưởng ưu đãi, hoàn tiền và các lợi ích khác như thường lệ. Quan trọng hơn, thẻ doanh nghiệp Visa có gia hạn tín dụng lên đến 55 ngày, không tính lãi suất, giúp cải thiện dòng tiền của doanh nghiệp nhỏ.

Thanh toán bằng thẻ Visa giúp doanh nghiệp nhỏ cái thiện dòng tiền.

Đại dịch mang nhiều cơ hội để góp phần thúc đẩy việc chấp nhận thanh toán thẻ tại các nhà cung cấp. Giải pháp thanh toán cho doanh nghiệp của Visa có thể mở rộng chấp nhận thanh toán giữa các doanh nghiệp, thu hẹp khoảng cách giữa doanh nghiệp nhỏ và nhà cung cấp, giúp việc thanh toán đơn giản và thuận tiện hơn.

Bên cạnh việc phải thích ứng với những phương thức mới để có thể thanh toán và giao dịch, các doanh nghiệp nhỏ cũng phải xem xét lại cách điều hành và triển khai hoạt động kinh doanh của mình. Thẻ thanh toán doanh nghiệp của Visa không chỉ hỗ trợ thanh toán mà còn cung cấp quyền truy cập vào các công cụ và giải pháp chuyên môn, giúp chủ doanh nghiệp nhỏ thành công quản lý doanh nghiệp ở nhiều khía cạnh khác nhau.

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa tại Việt Nam và Lào cho biết: Người tiêu dùng Việt Nam đã và đang có những thay đổi rõ rệt để xây dựng lối sống lành mạnh, tiết kiệm và an toàn, đây là một xu hướng rất đáng khích lệ. Tại Visa, chúng tôi tự hào về cam kết mang đến các sáng kiến và dịch vụ không chỉ cải thiện chất lượng cuộc sống mà còn bảo vệ môi trường của chúng ta. Trong bối cảnh Covid-19 với nhiều khó khăn, Visa mong muốn được hợp tác với các đối tác và tổ chức trong cộng đồng để cùng đưa ra những giải pháp dễ tiếp cận với chi phí hợp lý cho các vấn đề xã hội và môi trường mà chúng ta phải đối mặt.

Co thể thấy, người tiêu dùng Việt Nam đã sẵn sàng thay đổi để cải thiện cuộc sống của chính mình, của mọi người và môi trường xung quanh, tuy nhiên vẫn còn những khoảng cách để biến điều đó thành hiện thực. Quá trình thay đổi lối sống thân thiện hơn với môi trường cũng gặp phải vấn đề tương tự. Điều này cho thấy những giải pháp để tiến đến lối sống lành mạnh và bền vững hơn đang thật cần thiết, đặc biệt là từ những đơn vị có tầm ảnh hưởng trên thế giới. Doanh nghiệp, chính phủ, tổ chức phi chính phủ và các nhà khoa học cần nỗ lực hợp tác để tìm ra giải pháp cho các vấn đề xã hội và môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xu hướng sống mới của người Việt năm 2021: Lành mạnh, tiết kiệm và an toàn