Xu hướng tiêu dùng mùa Tết 2026
Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều biến động, xu hướng mua sắm tiêu dùng mùa Tết 2026 của người Việt trở nên thận trọng, tính toán hơn.
3 xu hướng chính
Chia sẻ về xu hướng tiêu dùng mùa Tết 2026, bà Nguyễn Phương Nga - Giám đốc Khối Kinh doanh, Numerator Việt Nam (Kantar Việt Nam) nhận định, xu hướng truyền thống vẫn giữ vai trò nền tảng, song các ưu tiên đang dịch chuyển mạnh sang tính thiết thực và tiện lợi. Điều này xuất phát từ thực tế, bối cảnh kinh tế còn nhiều biến động, do vậy hành vi mua sắm của người Việt trở nên thận trọng và lý tính hơn. Cũng từ đây, người tiêu dùng ngày càng quen với việc so sánh giá, theo dõi biến động giỏ hàng, đặc biệt trên các nền tảng online, buộc doanh nghiệp (DN) bán lẻ phải gia tăng khuyến mãi và tối ưu trải nghiệm.
Cũng theo bà Nga, Tết luôn là cao điểm của mùa tiêu dùng lớn nhất trong năm. Dịp này đóng góp khoảng 20% doanh thu của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), thậm chí cao hơn với các ngành bánh kẹo và bia. Điều đó cho thấy, dù thắt chặt chi tiêu, Tết vẫn là đỉnh mua sắm. Điểm khác biệt nằm ở cách chi tiêu, người tiêu dùng có xu hướng quay về các giá trị cốt lõi của Tết như sum họp, đoàn viên, giảm bớt các yếu tố hình thức… Các yếu tố trên cho thấy tiêu dùng Tết 2026 được dẫn dắt bởi 3 trụ cột “truyền thống - thiết thực - tiện lợi”. Đây không chỉ là xu hướng của riêng mùa Tết, mà còn được dự báo sẽ định hình hành vi tiêu dùng trong suốt năm 2026 và các năm tiếp theo.
Trong khi đó theo giới chuyên gia kinh tế, tiện lợi trong Tết 2026 không chỉ là nhanh, mà là dễ dàng và giảm áp lực. Các sản phẩm chế biến sẵn, gia vị hoàn chỉnh… tiếp tục tăng trưởng. Kênh mua sắm online và siêu thị mini mở rộng thị phần, song tạp hóa truyền thống và siêu thị lớn vẫn giữ vai trò chủ đạo trong dịp Tết.
Ông Trần Minh Văn - Giám đốc bán hàng kênh siêu thị FrieslandCampina Việt Nam cũng chia sẻ, mùa Tết có thể đóng góp 30 - 40% doanh thu quý I của nhiều doanh nghiệp FMCG. Dữ liệu hành vi mua sắm FMCG cho thấy sự đồng nhất rõ rệt giữa những gì người tiêu dùng chia sẻ và những gì họ thực sự mua. Trong hai năm gần đây, nhóm sản phẩm chăm sóc sức khỏe liên tục duy trì đà tăng trưởng, bao gồm nước trái cây, sữa và đồ uống có nguồn gốc thực vật. Và đáng chú ý, nhu cầu này không chỉ phục vụ tiêu dùng cá nhân mà còn lan sang hành vi tặng quà Tết, khi các sản phẩm tốt cho sức khỏe và làm đẹp ngày càng được ưa chuộng thay cho giỏ quà truyền thống.
Thời điểm vàng của ngành bán lẻ
Ông Trần Minh Văn - Giám đốc bán hàng kênh siêu thị FrieslandCampina Việt Nam nhìn nhận, mùa Tết 2026 tiếp tục là “thời điểm vàng” của ngành bán lẻ, Tuy nhiên, theo ông Văn, điểm nghẽn của nhiều DN hiện nay là đầu tư mạnh cho trưng bày, khuyến mãi nhưng chưa đủ sức thúc đẩy khách hàng quyết định mua ngay, trong bối cảnh hành vi tiêu dùng thay đổi nhanh dưới tác động của thương mại điện tử và livestream. Vị này nhấn mạnh, online (trực tuyến) và offline (trực tiếp) không còn là 2 kênh tách biệt mà tạo thành một vòng tròn khép kín: người tiêu dùng biết sản phẩm qua online, trải nghiệm tại cửa hàng, rồi quay lại online để đọc đánh giá và chốt đơn.
Do vậy mà DN cần thiết kế chiến lược bán hàng kết hợp hai kênh thay vì lựa chọn. Dịp Tết, kênh siêu thị hiện đại chiếm khoảng 48% sức mua, kênh truyền thống 35% và thương mại điện tử vươn lên 17%. Mức chi tiêu có thể tăng 1,5 - 2 lần so với tháng thường, song giảm giá sâu không còn là chìa khóa duy nhất. Tại điểm bán, ông Văn cho rằng, phải thể hiện được 3 yếu tố then chốt: hàng phải luôn sẵn trên kệ, khuyến mãi phải tạo được giá trị cảm nhận rõ ràng và trưng bày đủ mạnh để dẫn dắt ánh nhìn. Bởi lẽ, nếu người tiêu dùng thấy mà không lấy cũng đồng nghĩa thất bại.
Giới chuyên gia kinh tế nêu quan điểm, các DN cần chuyển tư duy từ bán cho nhà bán lẻ sang bán cho người mua cuối cùng với nhà bán lẻ chỉ đóng vai trò cầu nối. Chiến lược cửa hàng hoàn hảo, kết hợp giữa kênh trực tuyến và trực tiếp với thanh toán không tiền mặt, sẽ quyết định khả năng chinh phục người tiêu dùng trong mùa Tết và cả cuộc chơi dài hạn. Bên cạnh đó, thời điểm cuối năm là mùa Tết mua sắm, nhiều DN cũng đầu tư mạnh vào trưng bày và khuyến mãi, nhưng vẫn chưa tạo đủ động lực để người tiêu dùng “xuống tiền” trong bối cảnh hành vi mua sắm thay đổi nhanh dưới tác động của thương mại điện tử và livestream. Vậy nhưng, khuyến mãi giúp tăng doanh số nhanh, song lạm dụng sẽ bào mòn lợi nhuận. Người tiêu dùng hiện nay tìm kiếm cảm giác “mua hời”, chứ không chỉ nhìn vào phần trăm giảm giá. Do vậy với các chương trình tặng kèm có giá trị cảm nhận cao thường hiệu quả hơn trong việc tạo niềm tin và cảm xúc tích cực, nhất là khi lo ngại về hàng giả, hàng kém chất lượng gia tăng.