Quốc tế

Xu hướng trữ đông trứng để duy trì giấc mơ làm mẹ

Hà Anh 07/06/2024 09:14

Vận động viên Marathon hàng đầu Nhật Bản Tomomi Bitoh có ước mơ lớn là trở thành nhà vô địch Marathon thế giới. Nhưng nếu có con ở thời điểm này, cô sẽ không thể hiện thực hóa giấc mơ đó.

anhbaiduoi.jpg
Ngày càng nhiều phụ nữ Nhật Bản lựa chọn phương pháp trữ đông trứng để duy trì giấc mơ làm mẹ. Nguồn: Japan Times.

Sau khi hoàn thành cuộc đua Marathon des Sables dài 170km trên dãy Himalaya vào tháng 11 năm ngoái và trở thành Á quân, cô Bitoh đã ngay lập tức đến một phòng khám ở Tokyo để bắt đầu trữ đông trứng với hy vọng duy trì một giấc mơ khác của mình: giấc mơ làm mẹ.

Cô Tomomi Bitoh (33 tuổi) là một trong số nhiều phụ nữ Nhật Bản tham gia vào xu hướng mà các nhà chức trách trong xã hội già hóa tiên tiến nhất thế giới hy vọng sẽ ngăn chặn tỷ lệ sinh tiếp tục giảm.

Theo dữ liệu từ Bộ Y tế công bố hôm 5/6, số trẻ em trung bình do một phụ nữ Nhật Bản sinh ra đã giảm xuống mức thấp mới là 1,20 vào năm 2023. Đây là năm suy giảm thứ tám liên tiếp và thấp hơn nhiều so với mức 2,07 mà các chuyên gia cho là cần thiết để duy trì dân số ổn định.

Nhật Bản gọi vấn đề về nhân khẩu học là “tình trạng khẩn cấp quốc gia thầm lặng”, kìm hãm sự tăng trưởng và gây căng thẳng cho hệ thống an sinh xã hội. Chính phủ cho rằng, khó khăn trong việc cân bằng giữa sự nghiệp và việc nuôi dạy con cái là một trong những trở ngại chính đối với việc có con của phụ nữ và đã dành hàng tỷ USD cho những nỗ lực mà họ hy vọng sẽ đảo ngược xu hướng này.

Năm ngoái, chính quyền Thủ đô Tokyo bắt đầu trợ cấp lên tới 300.000 yên (1.900 USD) cho phụ nữ trong độ tuổi từ 18 - 39 để đông lạnh trứng cho lần mang thai sau.

Một cuộc thăm dò hàng năm của Rohto Pharmaceutical cho thấy, vào tháng 12/2023, lần đầu tiên đa số người được hỏi đưa ra lựa chọn trữ đông trứng, có tới 55% đàn ông và phụ nữ độc thân ở độ tuổi thanh thiếu niên không muốn có con.

Cô Bitoh kêu gọi sự hỗ trợ của công chúng nhiều hơn cho các gia đình đang nuôi dạy con cái, cũng như thay đổi quan điểm truyền thống tạo gánh nặng cho phụ nữ trong công việc nội trợ. “Những cải tiến trong việc giảm bớt gánh nặng sẽ khiến mọi người trở nên tích cực hơn trong việc sinh con".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xu hướng trữ đông trứng để duy trì giấc mơ làm mẹ