Trong tuần qua đã liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng của xe tải, xe khách. Để thực hiện mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông đã có nhiều giải pháp được đưa ra nhưng đến nay tình trạng này vẫn diễn biến phức tạp. Trao đổi với PV báo Đại Đoàn Kết, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng - Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho rằng, cần tập trung vào những đối tượng, địa bàn phức tạp, có nguy cơ cao xảy ra tai nạn để tập trung xử lý.
Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng.
PV: Thưa ông, thời gian qua dù chúng ta đã có nhiều giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) nhưng TNGT nghiêm trọng vẫn xảy ra, khiến dư luận xã hội lo ngại. Theo ông, nguyên nhân từ đâu?
Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng: TNGT xảy ra, theo quan điểm khoa học có việc xử lý các mối quan hệ giữa phương tiện giao thông, người điều khiển phương tiện giao thông và hạ tầng giao thông. Nếu giải quyết các mối quan hệ này một cách căn cơ, bài bản sẽ giải quyết được vấn đề. Nghĩa là giải quyết nguyên nhân, điều kiện làm nảy sinh, phát sinh ra các vụ tai nạn giao thông. Thực ra, lâu nay chúng ta chưa giải quyết được vấn đề này mà chủ yếu đi giải quyết theo tính chất tình thế. Vi phạm gì nổi lên thì tập trung vào giải quyết, giải quyết xong một thời gian khi không tập trung giải quyết nữa nó lại trở lại phức tạp. Như vừa qua chúng ta tập trung quyết liệt trong việc xử lý người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng chất ma túy, uống rượu, bia.
Pháp luật không phải không có quy định mà cách làm tập trung theo kiểu cao điểm, theo chiến dịch, cho nên xong đợt cao điểm, xong chiến dịch đâu lại vào đấy mà không giải quyết được căn cơ, bài bản.
Từng đi giám sát, thẩm tra về vấn đề an toàn giao thông (ATGT), vậy theo ông chúng ta cần có những giải pháp nào để kéo giảm các vụ TNGT, nhất là các vụ nghiêm trọng?
-Theo tôi nên tập trung vào lĩnh vực đảm bảo ATGT. Cần tập trung vào những đối tượng, địa bàn được xác định phức tạp, có nguy cơ xảy ra tai nạn cao để tập trung xử lý. Ví dụ tuyến đường quốc lộ 5 vừa rồi xảy ra nhiều vụ TNGT cần phải có quá trình điều tra, khảo sát, rồi có phương án đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến này. Về hạ tầng giao thông, những chỗ nào có nguy cơ xảy ra tai nạn phải có giải pháp để khắc phục. Nghĩa là xác định các địa bàn trọng điểm để có các giải pháp cho phù hợp
Còn về phương tiện và người điều khiển phương tiện, chúng ta nên tập trung vào một số loại có nguy cơ dẫn đến tai nạn nghiêm trọng, ảnh hưởng đến nhiều người. Cần tập trung vào quản lý đối tượng xe khách, từ đó đưa vào nề nếp, lúc đó sẽ có tác dụng lan tỏa ra các đối tượng, các loại phương tiện khác. Nếu tập trung xử lý các đối tượng này sẽ hạn chế được các vụ tai nạn nghiêm trọng, nhất là các vụ xe khách đối đầu xe tải, xe khách lật trên các tuyến đường.
Có một thực tế là trong mỗi đợt ra quân xử lý thì đạt được hiệu quả, nhưng sau đợt cao điểm thì tình hình lại phức tạp, thưa ông?
-Đúng vậy, như việc khi ta tập trung vào đấu tranh với xe quá tải, làm rầm rộ thì đạt hiệu quả. Còn khi buông, phối hợp không tốt thì đâu lại vào đó, và tình trạng xe quá tải xảy ra rất nghiêm trọng. Hiện nay ngoài vấn đề xe khách, tôi cho rằng cần tập trung quản lý xe container là loại có nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao. Những bức xúc, nổi cộm, vi phạm đối với các loại xe này ta cũng chưa xử lý thỏa đáng. Chính những vụ TNGT nghiêm trọng trong thời gian qua như đối đầu xe khách, xe khách với xe contaiter, hay xe đang chạy rồi lật giữa đường. Như vậy quản lý người điều khiển và trách nhiệm của doanh nghiệp với người điều khiển là chưa được quan tâm, còn buông lỏng. Bên cạnh đó cũng cần quan tâm tới các loại xe ben vận chuyển vật liệu xây dựng, đất đá. Đây đang là loại gây ra các nguy cơ, dẫn đến tai nạn giao thông rất là lớn. Một số vụ TNGT nghiêm trọng là do các loại xe này đâm phải những người đang dừng đèn đỏ.
Theo tôi, đây là loại phương tiện nguy cơ cao dẫn đến TNGT. Chính vì thế phải tập trung vào khâu quản lý phương tiện, người điều khiển phương tiện. Trong quản lý phương tiện, cần chú ý quản lý chất lượng kỹ thuật phương tiện như Khám định kỳ chặt chẽ, nghiêm túc. Ngoài việc kiểm tra, thì lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông phải thường xuyên kiểm tra về mặt an toàn của các loại phương tiện này khi đang hoạt động trên đường. Tránh việc khi kiểm định thì đảm bảo, nhưng khi hoạt động lại không đảm bảo, tức là đối phó trong việc kiểm định nên khi ra hoạt động lại không đảm bảo an toàn.
Điều dư luận băn khoăn vẫn là những tiêu cực trong quá trình xử lý vi phạm. Theo ông làm sao để xử lý được vấn đề này?
-Xử lý phải kiên quyết, tránh hiện tượng dừng phương tiện mà không kiểm tra. Phải khắc phục được tình trạng như Thủ tướng đã đề cập là xóa các điểm đen về tham nhũng. Nếu lực lượng tuần tra kiểm soát, cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông làm nghiêm túc với các loại phương tiện như: Container, xe khách, xe chở vật liệu xây dựng, và xử lý nghiêm thì giảm được các vụ tai nạn, nhất là các vụ tai nạn nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng để lại những bức xúc trong dư luận. Dù thời gian qua chúng ta đã hạn chế được số vụ, số người chết, số người bị thương kể cả giảm được 1 vụ, 1 người bị thương cũng là điều đáng quý, song bây giờ cần tập trung vào một số nhóm đối tượng mới hy vọng sẽ giải quyết được các vụ TNGT nghiêm trọng.
Trân trọng cảm ơn ông!