Xử lý kỷ luật hành chính đồng bộ với xử lý kỷ luật của Đảng

Việt Thắng 24/10/2022 21:47

Dự thảo nghị quyết lần này đề xuất áp dụng thời hiệu kỷ luật 5 năm đối với hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức đến mức phải xử lý khiển trách; 10 năm đối với hành vi vi phạm đến mức phải cảnh cáo trở lên.

Chiều 24/10, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự thảo nghị quyết của Quốc hội về thời hiệu xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức.

Liên quan đến dự thảo nghị quyết, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, quy định về thời hiệu xử lý kỷ luật Đảng và thời hiệu xử lý kỷ luật hành chính đối với cán bộ, công chức, viên chức hiện nay còn khác nhau.

Theo đó, cùng là khiển trách nhưng thời hiệu kỷ luật Đảng là 5 năm, còn kỷ luật hành chính là 2 năm; với cảnh cáo, thời hiệu kỷ luật Đảng là 10 năm, kỷ luật hành chính là 5 năm.

“Chính sự vướng mắc, không đồng bộ đó đã dẫn tới những trường hợp xử lý về Đảng nhưng không xử lý được về hành chính. Chính vì thế, dự thảo nghị quyết đề xuất áp dụng ngay thời hiệu xử lý kỷ luật hành chính đồng bộ với quy định xử lý kỷ luật của Đảng trong thời gian nghiên cứu, trình Quốc hội sửa đổi các luật có liên quan”, bà Trà cho hay.

Cũng theo bà Trà, dự thảo nghị quyết lần này, đề xuất áp dụng thời hiệu kỷ luật 5 năm đối với hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức đến mức phải xử lý khiển trách; 10 năm đối với hành vi vi phạm đến mức phải cảnh cáo trở lên. Các trường hợp không áp dụng thời hiệu xử lý kỷ luật được thực hiện theo quy định của Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức.

Bà Trà cũng cho biết, Quy định số 69 của Trung ương về kỷ luật tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm quy định đảng viên bị kỷ luật về Đảng, theo đó cấp ủy trực tiếp quản lý đảng viên đề nghị xử lý kỷ luật về mặt chính quyền trong thời gian 30 ngày.

“Cán bộ, đảng viên nào rơi vào khoảng 30 ngày đó mới hồi tố được. Quan điểm của cơ quan soạn thảo là không muốn hồi tố vì sẽ vướng mắc, khó khăn cho cơ quan trực tiếp quản lý công chức, viên chức. Nhưng khi nghị quyết này có hiệu lực, sẽ áp dụng thống nhất, đảm bảo đồng bộ theo quy định 69”, bà Trà nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý kỷ luật hành chính đồng bộ với xử lý kỷ luật của Đảng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO