Xử nghiêm các trường hợp chây ỳ thuế

T. Dương 03/08/2016 09:15

Ngày 2/8, kỳ họp thứ 2 HĐND TP Hà Nội khóa XV bước vào buổi chất vấn UBND TP về các vấn đề được nhiều cử tri quan tâm. Vấn đề về nợ đọng thuế, việc xử lý đối tượng nợ thuế, kế hoach thanh kiểm tra thuế, kết quả kiểm toán nhà nước đã được nhiều đại biểu đem ra chất vấn các thành viên UBND TP.

Theo ông Nguyễn Thế Mạnh- Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội, trong năm 2015, Cục thuế đã chuyển 15 vụ sang cơ quan công an. Ông Mạnh cho biết, đây là những đơn vị chây ỳ, nợ thuế với số lượng lớn, có hiện tượng bỏ trốn. Sang năm 2016 có 2 công ty nợ đến 31 tỷ đồng cũng có dấu hiệu bỏ trốn. Liên quan đến tổng nợ thuế, ông Mạnh cho biết, tổng số thuế mà doanh nghiệp bỏ trốn là 36 tỷ, số nợ là 1.551 tỷ đồng, các doanh nghiệp phá sản là hơn 2.000 doanh nghiệp. Số liệu lớn này là từ năm 2006 đến giờ chứ không phải chỉ 1- 2 năm trở lại đây. Việc quản lý nợ bất cập như vậy vì có nhiều khoản khó thu thậm chí là không thu được vì đơn vị bỏ trốn.

Giải trình thêm, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương- Giám đốc Công an TP Hà Nội cho rằng, tình hình nợ thuế, trốn thuế trên địa bàn diễn ra rất phức tạp. Nguyên nhân là do hệ thống luật chưa chặt chẽ, tạo kẽ hở để doanh nghiệp coi đây là cơ hội để trốn thuế, trong khi đó một số đơn vị chức năng quản lý chưa chặt chẽ. Theo Thiếu tướng Khương, quy trình xác minh giám định thiệt hại của cơ quan Công an cũng gặp một số vướng mắc như: chuyên gia giám định, kinh phí giám định và thời gian. Trong 6 tháng đầu năm, Công an thành phố đã chuyển sang Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đề nghị truy tố 2 vụ trốn thuế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử nghiêm các trường hợp chây ỳ thuế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO