Xử phạt nếu không phân loại rác: Nơi đang tuyên truyền, chỗ hoàn toàn lơ mơ

Hoàng Chiến 21/07/2022 14:57

Từ ngày 25/8, hộ gia đình, cá nhân không phân loại rác hoặc không sử dụng bao bì chứa chất thải rắn sinh hoạt theo quy định sẽ bị phạt từ 500.000 đến 1.000.000 đồng.

Mơ hồ khái niệm phân loại rác

Cụ thể, Nghị định 45/2022 về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực bảo vệ môi trường sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 25/8 tới đây.

Hành vi không phân loại rác có thể bị xử phạt tiền từ 500.000 đến 1.000.000 đồng.

Theo đó, một trong những nội dung quan trọng của Nghị định này là quy định về phân loại, thu gom, vận chuyển, chôn lấp, đổ, đốt, xử lý chất thải rắn thông thường. Nghị định nêu rõ, xử phạt tiền từ 500.000 đến 1.000.000 đồng đối với hành vi không phân loại chất thải rắn sinh hoạt theo quy định; không sử dụng bao bì chứa chất thải rắn sinh hoạt theo quy định.

Tương tự, các tổ chức, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có phát sinh chất thải rắn công nghiệp thông thường nếu không phân loại từ đầu nguồn sẽ chịu mức phạt từ 20 - 25 triệu đồng.

Dù chỉ còn khoảng 1 tháng nữa, các quy định này sẽ bắt đầu chính thức có hiệu lực, tuy nhiên tại thời điểm này, nhiều người dân vẫn còn bỡ ngỡ trước thông tin không phân loại rác sẽ bị xử phạt. Theo đó, nhiều ý kiến cho biết, họ chưa hề được phổ biến, tuyên truyền về quy định mới này.

Nhiều người dân còn lơ mơ khái niệm phân loại rác...

Bà Nguyễn Thị Bình (làng Cốm Vòng, phường Dịch Vọng Hậu) cho biết: “Lâu nay gia đình tôi vẫn thu gom rác tập trung, không phân loại và chỉ đợi đơn vị vệ sinh môi trường đến mang đi. Nếu có xử phạt thì phải hướng dẫn chúng tôi phân loại ra sao, xử lí như thế nào,… Đến giờ tôi còn chưa biết quy định đấy thì làm sao xử phạt tôi?”.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Thu Giang (Chung cư Nam Trung Yên, phường Trung Hoà) cho hay: “Việc phân loại rác lâu nay chúng tôi chưa từng làm, các quy định mới về xử phạt chúng tôi cũng có nắm được thông qua báo chí mấy ngày gần đây. Thế nhưng muốn xử phạt thì ít nhất chũng tôi cũng phải nhận được thông báo hay tuyên truyền từ chính quyền hoặc đơn vị vệ sinh môi trường.

Ngoài ra cũng cần có hướng dẫn cụ thể để người dân biết đường phân loại. Nếu tháng 8 đã xử phạt mà đến giờ nhiều người còn chưa biết đến quy định thì khó mà thực thi”.

Đang trong quá trình tuyên truyền

Ông Phan Lang, Tổ trưởng tổ dân phố 29, phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) cho biết, chưa hề nhận được bất cứ thông tin nào về việc yêu cầu người dân phải phân loại rác và xử phạt với hành vi không phân loại rác từ tháng 8. Do đó, dù nắm được thông tin nhưng tổ dân phố cũng chưa biết phải tuyên truyền ra sao.

Cũng trong hoàn cảnh tương tự ông Thái Ngọc Oanh, Tổ trưởng tổ dân phố 14 phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy) cũng cho hay, thông tin về việc xử phạt nếu không phân loại rác đã nắm được thông qua báo chí, tuy nhiên chưa thấy có chỉ đạo tuyên truyền về việc này tại cơ sở.

“Người dân cũng có thắc mắc nhưng tôi cũng chỉ nắm qua nên không thể trả lời. Theo tôi, quy định thì đã có nhưng thói quen từ lâu của người dân không có khái niệm phân loại. Do vậy, rất cần những hướng dẫn và quy trình cụ thể để người dân nắm được trước khi xử phạt. Không thể thực hiện xử phạt ngay nếu người dân còn chưa hiểu, chưa rõ”.

Trả lời PV Đại Đoàn Kết Online, ông Trịnh Văn Hà, Phó Chủ tịch UBND phường Cát Linh (quận Đống Đa) cho biết, công tác tuyên truyền cho người dân về quy định mới đã được chính quyền địa phương triển khai được 1 tuần nay. Theo đó, UBND phường đã tiến hành thông báo đến từng tổ dân phố, các Trưởng ban Công tác Mặt trận cơ sở để tuyên truyền.

Bên cạnh đó, các nhóm Zalo đoàn thể cũng được gửi thông báo để người dân nắm bắt rõ quy định mới. Ông Hà cho hay: “Việc tuyên truyền thời điểm này là vô cùng quan trọng bởi chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là quy định chính thức có hiệu lực. Nếu tuyên truyền thông hiệu quả, người dân còn chưa rõ mà đã xử phạt thì không có nhiều tác dụng. Chủ yếu là để người dân thay đổi nhận thức rồi dần dần thay đổi thói quen phân loại rác, như vậy thì việc phân loại rác mới có ý nghĩa lâu dài”.

Tương tự, xác nhận với PV, bà Lê Khánh Giang, Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng) cho biết, hiện nay phường Đồng Tâm cũng đang trong quá trình triển khai đến từng tổ dân phố về việc phân loại rác đến từng gia đình, từng bước giúp người dân nắm rõ quy định xử phạt trước khi chính thức có hiệu lực vào tháng 8.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử phạt nếu không phân loại rác: Nơi đang tuyên truyền, chỗ hoàn toàn lơ mơ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO