Môi trường

Xu thế khí hậu trong tháng tới như thế nào?

T.Linh 21/03/2024 15:54

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, trong thời gian tới, nắng nóng sẽ xuất hiện nhiều hơn tại khu vực Tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ và miền Đông Nam Bộ.

Chiều 21/3, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia đưa bản tin dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày (từ đêm 21/3 đến ngày 31/3/2024) và bản tin dự báo khí hậu thời hạn tháng trên phạm vi toàn quốc (từ ngày 21/3 đến ngày 20/4).

w_anh-10.jpg
Ảnh minh họa: Trung Kiên.

Theo Trung tâm, dự báo thời tiết các khu vực trong 24 đến 48 giờ tới, Bắc Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, riêng vùng núi Bắc Bộ từ ngày 22-23/3 có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Đêm và sáng trời rét. Bắc và Trung Trung Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng; từ ngày 23/3 vùng núi phía Tây có nơi có nắng nóng. Phía Bắc đêm và sáng trời rét.

Nam Trung Bộ đêm không mưa, ngày nắng. Tây Nguyên và Nam Bộ đêm có mưa rào vài nơi, ngày nắng, có nơi có nắng nóng; riêng miền Đông Nam Bộ từ ngày 23/3 có nắng nóng. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhận định hình thế thời tiết từ đêm 23/3 đến ngày 31/3/2024: Bắc Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng. Từ ngày 24-26/3 khu vực Tây Bắc có nơi nắng nóng. Đêm và sáng sớm trời lạnh. Vùng núi phía Tây khu vực Bắc và Trung Trung Bộ: từ ngày 24-25/3 có nắng nóng cục bộ. Miền Đông Nam Bộ có nắng nóng.

Trong bản tin dự báo khí hậu thời hạn tháng trên phạm vi toàn quốc (từ ngày 21/3 đến ngày 20/4), Trung tâm cho hay: Trong khoảng thời gian này, nhiệt độ trung bình tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 1,0-2,0 độ C, các khu vực còn lại cao hơn từ 0,5-1,5 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Tổng lượng mưa tại các khu vực trên cả nước phổ biến thấp hơn từ 5-15mm, riêng khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến thấp hơn từ 15-40mm, so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Cảnh báo thời tiết nguy hiểm: Không khí lạnh hoạt động với cường độ yếu và lệch Đông, vùng áp thấp phía Tây có xu hướng phát triển dần. Nắng nóng xuất hiện nhiều hơn tại khu vực Tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ và miền Đông Nam Bộ.

Trên phạm vi toàn quốc tiếp tục xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như sương mù, dông, lốc, sét, mưa đá, có thể ảnh hưởng đến sản xuất và các hoạt động dân sinh.

Trong thời kỳ dự báo, không khí lạnh vẫn có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn, ảnh hưởng đến các hoạt động hàng hải và đánh bắt hải sản trên biển của ngư dân. Sương mù, mưa nhỏ, mưa phùn và dông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng đến sản xuất và các hoạt động dân sinh. Khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có nhiều ngày nắng nóng hơn, khô hạn còn kéo dài gây ra tình trạng thiếu nước, nguy cơ cháy nổ rất cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xu thế khí hậu trong tháng tới như thế nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO