Xã hội

Xuân về trên cánh đồng dưa

NGUYÊN DU 27/01/2024 08:11

Những ngày này, trên các cánh đồng của huyện Phước Long (Bạc Liêu), bà con nông dân tất bật trên những ruộng dưa hấu. Những trái dưa bắt đầu chín, căng tròn, hứa hẹn một vụ mùa Tết bội thu.

anh1-baitren.jpg
Ruộng dưa ở ấp Mỹ 1, xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long. Ảnh: N.Du.

Chúng tôi về xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu những ngày giáp Tết, cánh đồng dưa hấu bạt ngàn, quả nào quả nấy căng tròn. Theo bà con nông dân, năm nay mưa thuận gió hòa, cùng với sự đầu tư chăm sóc bài bản, dưa hấu kỳ vọng sẽ có một mùa vụ bội thu.

Nhìn ruộng dưa xanh mướt, trái nào cũng nặng trịch, anh Trương Văn Lắm (ấp Mỹ 1, xã Vĩnh Phú Đông) không giấu được phấn khởi: “Tầm này mỗi trái cũng hơn 3kg, nhìn vậy chứ nặng lắm, hôm rồi anh em thay nhau canh dưa, còn mấy bữa nữa là thu hoạch. Ai cũng mong có một cái Tết đủ đầy hơn”.

Đó không chỉ là niềm vui của gia đình anh Lắm mà của rất nhiều nông dân trồng dưa hấu ở khu vực này. Nắm bắt nhu cầu người tiêu dùng, vụ Tết năm nay, gia đình bà Trần Thị Chiến (ở ấp Mỹ 1, xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long) xuống giống 2 công dưa hấu chất lượng cao, mẫu mã đẹp. Theo tính toán của bà Chiến, khoảng cuối tháng Chạp âm lịch, vườn dưa sẽ cho thu hoạch.

Bà Chiến chia sẻ, hiện dưa đang phát triển rất tốt, thương lái đã đặt cọc rồi. Vụ dưa này chắc chắn là thắng lợi, trừ chi phí cũng phải thu lời được vài chục triệu đồng.

Tương tự, những ngày này, ông Vương Đình Của (ở ấp Mỹ 1, xã Vĩnh Phú Đông) cũng thường xuyên có mặt ngoài ruộng, tích cực chăm sóc cho vườn dưa hấu. Đây là năm đầu tiên ông Của trồng dưa hấu Tết, nên theo dõi và chăm sóc rất cẩn thận. Ông cho biết, vụ này chỉ đầu tư làm 4 công dưa hấu nhưng ước năng suất sẽ cao gấp 2 lần vụ dưa năm trước.

“Thời tiết đẹp như này người trồng dưa mừng lắm. Tính từ đầu vụ đến giờ nhà tôi bỏ ra hơn 20 triệu đồng tiền giống, nhân công, phân bón. Tín hiệu vui cho người trồng dưa hấu năm nay là giá dưa hấu đang giữ ở mức khá cao, thương lái đặt cọc từ 50 – 60 nghìn đồng/trái. Cứ giữ đà này năm nay gia đình tôi sẽ có nguồn thu hàng chục triệu đồng” - ông Của vui mừng nói.

Theo các thương lái, năm nay nguồn dưa ở các nơi khác thiếu hụt, nên rất nhiều đầu mối về vùng Phước Long gom hàng. Những ngày trước đó, các thương lái đều phải đặt cọc trước cho các nhà vườn mới có thể mua đủ nguồn cung cấp đi các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận, Hà Nội…

Bà Ngô Ngọc Hân – Cán bộ Nông nghiệp, môi trường xã Vĩnh Phú Đông cho biết, nắm bắt nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán, những năm gần đây, nhiều hộ dân trên địa bàn đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng sang trồng các loại rau, bắp, mướp, dưa hấu cho hiệu quả kinh tế cao. Năm nay bà con nông dân khu vực xã xuống giống dưa hấu đón Tết với diện tích gần 20ha. Mô hình trồng dưa hấu tương đối dễ trồng, nhưng để có được một ruộng dưa cho năng suất cao, chất lượng trái ngon, đẹp đòi hỏi người trồng phải biết chăm, bón đúng cách.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu, nắm bắt nhu cầu của thị trường, ngành nông nghiệp tỉnh đã tuyên truyền, hướng dẫn người dân chuyển đổi cây trồng, tập trung đầu tư sản xuất dưa hấu phục vụ thị trường Tết. Năm nay, trên địa bàn tỉnh có hàng chục héc - ta dưa hấu được bà con xuống giống phục vụ Tết. Hầu hết các vườn dưa đang phát triển tốt, hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xuân về trên cánh đồng dưa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO