Tiếng dân

Xuất hiện nhiều vết nứt lớn trên đỉnh đồi Nhà Lá

Nguyễn Chung 02/03/2024 08:39

Những ngày vừa qua, trên đỉnh đồi Nhà Lá, khu vực chân dốc Sáp Ong, xã Đồng Lương và Tân Phúc, huyện Lang Chánh (tỉnh Thanh Hóa) xuất hiện nhiều vết nứt lớn, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở, gây mất an toàn giao thông cũng như gây nguy hiểm cho các hộ dân sinh sống trong khu vực bị ảnh hưởng.

anh-bai-tren(1).jpg
Những vết nứt dài, rộng trên đỉnh đồi Nhà Lá. Ảnh: Nguyễn Chung.

Những vết nứt mới xuất hiện nêu trên nằm trong điểm sạt lở tại km 76H4 đến km 76H5 trên tuyến QL15A. Tại đây, vào thời gian trước Tết Nguyên đán đã xảy ra tình trạng sạt lở cục bộ, hàng chục khối đất, đá bị sạt xuống, lấp đầy rãnh thoát nước và tràn ra mặt đường, các đơn vị chức năng đã xử lý. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, trên đỉnh đồi Nhà Lá lại xuất hiện thêm nhiều vết nứt lớn có chiều rộng từ 1 - 1,5m, kéo dài 80m, điểm sâu nhất của vết nứt đo được là 5m. Tại phần ta luy dương QL15A cũng xuất hiện thêm các vết nứt rộng khoảng 1m. Các khối đất, đá lớn bị đẩy nhô ra. Trong các ngày tới, nếu có mưa lớn, đây hoàn toàn có thể trở thành một điểm sạt lớn, kéo theo hàng trăm mét khối đất đá xuống lòng đường.

Anh Lê Văn Chính (trú tại thôn Tân Tiến, xã Tân Phúc) - một hộ dân sinh sống ngay dưới chân đồi Nhà Lá đã được di dời để tránh rủi ro, cho biết, trước Tết tình trạng sạt lở ở đây cũng đã xảy ra nhưng chưa đáng lo ngại nhiều. Tuy nhiên, trong các ngày từ 28 - 29/2, sau vài tiếng động lớn phát ra, tại đỉnh đồi đã xuất hiện các vết nứt mới với khẩu độ lớn và kéo dài rất nhanh. Điều này đe dọa trực tiếp tới tính mạng và tài sản của gia đình anh và người tham gia giao thông trên tuyến QL15A. “Ngay sau khi xuất hiện sự cố, gia đình tôi đã được chính quyền yêu cầu di dời đến nơi an toàn. Tuy nhiên, nếu chính quyền không có biện pháp xử lý kịp thời, nguy cơ sạt lở ở đồi Nhà Lá là điều khó tránh khỏi” - anh Chính nói.

Trước tình trạng trên, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của huyện Lang Chánh đã trực tiếp đến kiểm tra và tập trung chỉ đạo các xã có liên quan triển khai ngay các biện pháp cảnh báo, di dời người dân ra khỏi vùng nguy hiểm để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại khu vực có nguy cơ sạt lở.

Ông Lê Đức Tiến - Phó Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh thông tin: Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của huyện đã chỉ đạo xã Đồng Lương triển khai các biện pháp tuyên truyền, cắm biển báo nguy hiểm hai bên điểm có nguy cơ sạt lở, đồng thời giăng dây cấm người và phương tiện đến sát khu vực nguy cơ sạt lở. Đối với xã Tân Phúc khẩn trương di dời gia đình ông Lê Văn Chính, thôn Tân Tiến sinh sống dưới chân đồi đến nơi ở an toàn. Huyện Lang Chánh cũng đã thông báo cho các cơ quan chức năng đang quản lý tuyến QL15A có phương án xử lý điểm sạt lở, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện đi lại.

Ông Cao Văn Cường - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa cho biết đã cử đoàn công tác đến hiện trường sạt lở để kiểm tra thực địa, đánh giá lại nguy cơ sạt lở. Từ đó sẽ có biện pháp xử lý cấp bách cụ thể đối với các vết nứt, đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống trong khu vực ảnh hưởng và người tham gia giao thông qua tuyến QL15A.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xuất hiện nhiều vết nứt lớn trên đỉnh đồi Nhà Lá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO