Báo Đại đoàn kết Kinh tế

Xuất khẩu gạo khởi sắc

Báo Đại đoàn kết Tăng kích thước chữ

Xuất khẩu gạo khởi sắc

Báo Đại đoàn kết trên Google News

Nỗ lực vượt khó, một số mặt hàng nông sản xuất khẩu đầu năm như gạo, điều đã khởi sắc về lượng và về giá. Thực tế này khác hẳn với các năm trước, khi mà tháng 1 xuất khẩu thường có độ chững nhất định.

Gạo Việt đang dần khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Thông tin mới nhất từ Bộ NN và PTNT cho biết, kết thúc tháng đầu tiên của năm, khối lượng gạo xuất khẩu ước đạt 495 nghìn tấn với trị giá đạt 218 triệu USD, tăng 56,7% về khối lượng và tăng 46 % về trị giá so với cùng kỳ năm 2015. Đây được nhìn nhận là con số đẹp.

Trong năm 2015, giá gạo xuất khẩu bình quân năm 2015 đạt 425,6 USD/tấn, giảm 8,2% so với năm 2014. Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam với 30,65% thị phần. Xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc tăng 4,8% về khối lượng nhưng giảm 3,6% về trị giá so với năm 2014.

Cũng theo thống kê của Bộ NN và PTNN, cùng với mặt hàng gạo, mặt hàng điều cũng đã có nhiều khởi sắc. Cụ thể mặt hàng hạt điều xuất khẩu cũng có sự tăng trưởng khá, ước đạt 24.000 tấn, giá trị 183 triệu USD, tăng 9% về khối lượng và tăng 15,6% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu tính chung về mặt hàng nông sản, tháng 1, giá trị xuất khẩu đạt 1,16 tỷ USD, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2015.

Trong khi đó, ngành nông nghiệp cũng đã đặt ra một số chỉ tiêu cụ thể cho kế hoạch năm 2016 và 5 năm 2016-2020. Tốc độ tăng trưởng nông lâm thủy sản cho chỉ tiêu kế hoạch 2016 là 3% và kế hoạch 2016-2020 từ 2,5-3%; xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2016 đạt 31 tỷ USD, phấn đấu năm 2020 đạt 39-40 tỷ USD...

Điều đáng bàn là nhu cầu nhiều mặt hàng nông sản có thế mạnh của Việt Nam đã chạm ngưỡng và khi bước ra sàn đấu quốc tế phải cạnh tranh quyết liệt với nhiều đối thủ. Chẳng hạn mặt hàng gạo, cạnh tranh với Thái Lan, Ấn Độ, và Pakistan, là những quốc gia xuất khẩu gạo chính (chiếm tới 71,81% tổng lượng xuất khẩu toàn cầu). Mặt hàng cà phê hay hạt điều phải cạnh tranh với Braxin…

Điểm dễ nhận thấy trong xuất khẩu gạo của Việt Nam là các thị trường truyền thống như Philippines, Indonesia hay Trung Quốc…vẫn giữ phong độ. Ngoài ra các thị trường khó tính khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, EU hạt gạo cũng dần đặt được chân vào, bằng cách nâng cao chất lượng gạo bằng giống gạo ngon, phát triển vùng sản xuất nguyên liệu chất lượng cao.

Cũng mới đây, một bộ tiêu chuẩn lúa gạo bền vững SRP gồm 46 tiêu chí đã được ra đời, trong đó đặc biệt chú trọng đến các yếu tố về kinh tế, xã hội và môi trường. Đây cũng là điểm khởi đầu, mở ra cơ hội và lợi thế giúp lúa gạo của Việt Nam khẳng định được giá trị và thương hiệu trên trường quốc tế.

Bộ trưởng Bộ NN và PTNN Cao Đức Phát cho rằng, mục tiêu tổng quát được xác định của ngành trong năm 2016 là: “Xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, sản xuất hàng hóa lớn, giá trị gia tăng cao, bền vững, đáp ứng nhu cầu đa dạng trong nước và thúc đẩy xuất khẩu; đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, nâng cao nhanh thu nhập và cải thiện đời sống của dân cư nông thôn; quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường sinh thái, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng”.

T.Hằng