Báo Đại Đoàn Kết Kinh tế

Xuất khẩu rau quả lập kỷ lục mới

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Xuất khẩu rau quả lập kỷ lục mới

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

Số liệu sơ bộ từ Cục Hải quan (Bộ Tài chính) cho biết, trong tháng 9 xuất khẩu rau quả đạt con số kỷ lục 1,29 tỷ USD, tăng đến 41% so với cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 9 tháng ước đạt 6,1 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặt hàng sầu riêng mang về  khoảng 2,5-2,6 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm. Ảnh: Nguyễn Lương.
Mặt hàng sầu riêng mang về khoảng 2,5-2,6 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm. Ảnh: Nguyễn Lương.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, tổng hợp từ số liệu Hải quan, tháng 9/2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả ước đạt gần 1,294 tỷ USD - cao nhất từ trước tới nay. Con số này tăng 36% so với tháng 8/2025 (951 triệu USD) và cao hơn 41% so với tháng cùng kỳ 2024 (917 triệu USD).

Tính chung 9 tháng đầu 2025, xuất khẩu rau quả đạt sẽ hơn 6,11 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ 2024. Nếu duy trì được đà tăng trưởng, ngành rau quả có thể khép lại năm 2025 với kết quả vượt xa mốc 7,1 tỷ USD của năm 2024 và tiến sát hoặc vượt 8 tỷ USD.

Ông Nguyên cho rằng, động lực chính vẫn đến từ sầu riêng, mặt hàng đem về khoảng 2,5-2,6 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2025. Theo ông Nguyên, Việt Nam hoàn toàn có thể gia tăng thị phần tại thị trường này nếu duy trì nghiêm ngặt các tiêu chí về an toàn thực phẩm. Trên thực tế, cảnh báo về cadimi trong sầu riêng chỉ xuất hiện rải rác và đã được xử lý.

Thời gian qua, nỗ lực kiểm soát chất lượng đã giúp Việt Nam đạt thêm nhiều tín hiệu tích cực. Trung Quốc đã cấp thêm 829 mã số vùng trồng và 131 cơ sở đóng gói sầu riêng, nâng tổng số lên hơn 1.800. Trong nước, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NNMT) cũng ban hành Quyết định 3015, thiết lập quy trình giám sát riêng cho sầu riêng.

Ngoài sầu riêng, chuối, dừa, dứa, chanh leo và xoài chế biến cũng đang tăng trưởng ổn định, giúp cơ cấu sản phẩm đa dạng hơn so với các năm trước. Về thị trường, Trung Quốc vẫn giữ vị trí số một, chiếm gần 58% kim ngạch 8 tháng đầu 2025. Theo thống kê, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc trong tháng 8 đạt 678,3 triệu USD, tăng tới 41% so với tháng 7 và tăng 15% so với tháng 8/2024.

Điều đáng nói, theo số liệu của Hải quan Trung Quốc, Việt Nam cũng vẫn duy trì vị trí trong Top 3 thị trường cung cấp rau quả lớn nhất cho Trung Quốc. Thống kê của cơ quan này cho thấy, 7 tháng đầu năm 2025, trị giá nhập khẩu hàng rau, hoa, củ, quả và sản phẩm chế biến của Trung Quốc đạt 15,6 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2024. Thái Lan, Chile, Việt Nam, New Zealand và Úc là 5 thị trường cung cấp hàng rau quả lớn nhất cho Trung Quốc trong 7 tháng đầu năm 2025.

Trong đó, Việt Nam là thị trường cung cấp hàng rau quả và sản phẩm chế biến lớn từ rau quả thứ 3 cho Trung Quốc. 7 tháng đầu năm 2025, rau quả Việt Nam nhập khẩu vào Trung Quốc đạt kim ngạch 2,3 tỷ USD, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm 2024. Với sự tăng trưởng này, thị phần rau quả Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu rau quả của Trung Quốc đã được cải thiện khi chiếm 14,9% trong 7 tháng đầu năm 2025, cao hơn so với thị phần 14,5% trong 7 tháng đầu năm 2024.

Đáng nói, xuất khẩu rau quả Việt Nam cũng đang tăng trưởng mạnh ở nhiều thị trường khác, cho thấy ngành rau quả đang tiếp tục có những nỗ lực mở rộng thị trường, giảm phụ thuộc vào Trung Quốc. Theo đó, 8 tháng đầu năm 2025 nhiều thị trường khác ghi nhận bước tiến mạnh: Mỹ tăng 60%, Nhật Bản tăng 21%, Hà Lan tăng tới 39%, Malaysia tăng 67%.

Với đà phục hồi rõ rệt, xuất khẩu rau quả Việt Nam đang khẳng định vị thế trên thị trường thế giới, vừa duy trì được lợi thế ở Trung Quốc, vừa mở rộng thị phần tại các thị trường cao cấp, tạo nền tảng vững chắc cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.

Khanh Lê