Xuất khẩu thủy sản kỳ vọng lập kỷ lục mới
11 tháng, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 10,5 tỷ USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ 2024. Theo nhận định của giới chuyên gia, thủy sản xuất khẩu có nhiều cơ hội để đạt mức kỷ lục mới trong năm 2025 này.
Nhiều mặt hàng tăng trưởng 2 con số
Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (Vasep) cho hay, tháng 11/2025, xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt gần 990 triệu USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ 2024. Nhiều nhóm sản phẩm chủ lực ghi nhận mức tăng khá so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu tôm đạt trên 385 triệu USD, tăng 11,7%, trong đó tôm chân trắng và tôm hùm đều tăng trưởng hai chữ số. Xuất khẩu cá tra đạt gần 197 triệu USD tăng 9,7%; nhóm cá khác, mực và nhuyễn thể tiếp tục có xu hướng cải thiện. Về thị trường, xuất khẩu sang các quốc gia trong khối Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương, Trung Quốc (bao gồm Hồng Kông), EU và Brazil tăng mạnh; trong khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ giảm gần 5%.
Lũy kế 11 tháng năm 2025, xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt hơn 10,5 tỷ USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu tôm đã mang về 4,31 tỷ USD tăng 21,2% tiếp tục là ngành hàng dẫn dắt tăng trưởng; cá tra đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 9%; xuất khẩu cá ngừ thu về 855,7 triệu USD; các nhóm nhuyễn thể, cá biển và sản phẩm giá trị gia tăng duy trì mức tăng hai chữ số.
Về thị trường, các nước trong khối Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương đang chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam với 27,2% và tăng trưởng mạnh 24,3% so với cùng kỳ; xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 30,6%; EU tăng 11,9%; trong khi kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 1,78 tỷ USD, tăng 8,1% nhưng có dấu hiệu chậm lại trong quý IV.
Bà Lê Hằng - Phó Tổng Thư ký Vasep nhận định, trong bối cảnh thị trường thế giới còn nhiều biến động, kết quả trên cho thấy sự chủ động, linh hoạt của doanh nghiệp (DN) trong việc đẩy mạnh giao hàng trước thời điểm Hoa Kỳ dự kiến áp dụng các quy định mới về nhập khẩu hải sản và trước khi có kết quả cuối cùng của vụ kiện chống bán phá giá mặt hàng tôm.
Sang tháng 12, xuất khẩu thuỷ sản dự báo giảm nhẹ so với tháng 11, do yếu tố mùa vụ và tâm lý thận trọng của doanh nghiệp khi giao dịch với Hoa Kỳ. Nhiều DN tạm thời hạn chế ký mới các đơn hàng hải sản sang Hoa Kỳ cho đến khi các hướng dẫn chính thức về quy định mới của Đạo luật Bảo vệ động vật có vú biển (MMPA) được ban hành. Tuy nhiên, xuất khẩu tôm có thể vẫn giữ được mức tương đương tháng 11 hoặc chỉ giảm nhẹ nhờ nhu cầu ổn định tại Nhật Bản, EU và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương.
Tiếp tục củng cố vị thế cung ứng tại nhiều thị trường lớn
Bà Hằng nhận định, dựa trên kết quả 11 tháng và triển vọng cuối năm, xuất khẩu thủy sản Việt Nam dự kiến lập kỷ lục mới trong năm 2025, với kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 11,2 - 11,3 tỷ USD, mức cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, xuất khẩu tôm dự kiến sẽ vượt 4,6 tỷ USD, trở thành ngành hàng thiết lập kỷ lục mới; xuất khẩu cá tra ước đạt trên 2,1 tỷ USD nhờ nhu cầu phục hồi tại khu vực châu Á, xuất khẩu cá ngừ được dự báo cũng đạt trên 900 triệu USD.
Với kết quả tăng trưởng tích cực của năm 2025, ngành thủy sản Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế cung ứng tại nhiều thị trường lớn. “Tuy vậy, việc Hoa Kỳ siết chặt các yêu cầu nhập khẩu từ năm 2026 đặt ra thách thức không nhỏ. Các DN cần chuẩn bị kỹ lưỡng về minh bạch chuỗi cung ứng, tuân thủ tiêu chuẩn lao động, chống khai thác IUU và tăng tỷ trọng sản phẩm giá trị gia tăng nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường” – bà Hằng lưu ý.
Phân tích sâu về nhóm ngành hàng đang đứng trước thách thức lớn từ quy định MMPA của Hoa Kỳ, các chuyên gia trong ngành thủy sản cho hay, trong năm 2025, dù gặp phải khó khăn về nguồn cung nguyên liệu trong nước cũng như biến động từ thị trường quốc tế ngành chế biến và xuất khẩu mực, bạch tuộc vẫn duy trì được đà tăng trưởng ấn tượng khoảng 25%.
Thị trường xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam tiếp tục được dẫn dắt bởi các quốc gia thuộc khu vực Đông Á và ASEAN, chiếm tới 94% tổng kim ngạch. Hàn Quốc vẫn là đối tác lớn nhất, chiếm 38% tổng xuất khẩu, tiếp theo là Nhật Bản với 23%. Thái Lan, tuy là thị trường mới nổi, nhưng đã có sự tăng trưởng tốt, đạt mức tăng trưởng 39% trong 10 tháng.
Một trong những yếu tố đáng chú ý trong bức tranh xuất khẩu mực, bạch tuộc năm 2025 là sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng. Các sản phẩm chế biến sẵn, đặc biệt là mực khô ăn liền và bạch tuộc luộc đông lạnh, đang ngày càng được ưa chuộng tại các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan...
Dự báo xuất khẩu năm 2026, Vasep cho rằng tình hình còn nhiều thách thức, do thuế đối ứng duy trì, tác động từ Đạo luật Bảo vệ động vật biển có vú (MMPA) của Mỹ và khả năng EU tiếp tục duy trì thẻ vàng IUU. Ngoài ra, áp lực từ Ấn Độ, Ecuador, Indonesia ngày càng lớn... “Tất cả những yếu tố này đòi hỏi DN Việt Nam phải chủ động tái cơ cấu thị trường, phát triển mạnh sản phẩm giá trị gia tăng, đầu tư công nghệ chế biến và tăng tiêu chuẩn bền vững để duy trì tăng trưởng dài hạn” – Vasep nhấn mạnh.