Kinh tế

Xuất khẩu thủy sản trở lại đường đua tăng trưởng

Khanh Lê 07/03/2024 06:52

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP), 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản tăng trưởng dương trở lại. Đáng chú ý, xuất khẩu cá tra đạt khoảng 365 triệu USD, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023.

anhbaiduoithay.jpg
Tính đến hết tháng 2, xuất khẩu tôm tăng 37% so với cùng kỳ 2023. Ảnh: Quang Vinh.

Đại diện đơn vị truyền thông của VASEP cho biết, thông thường sau Tết Nguyên đán, nhu cầu sẽ chững lại tuy nhiên tính tới hết tháng 2, xuất khẩu tôm và cá ngừ đều tăng 37% so với cùng kỳ, đạt lần lượt 459 triệu USD và 148 triệu USD. Trong khi xuất khẩu cá tra tăng 15%, đạt 274 triệu USD và cá các loại khác tăng 8%, đạt 275 triệu USD.

Về thị trường, xuất khẩu tôm hiện có tín hiệu khả quan ở nhiều thị trường như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Canada, Australia. Đặc biệt, tại Trung Quốc, nhu cầu đang hồi phục tốt, trong khi nước xuất khẩu cạnh tranh là Ecuador đang bị cảnh báo bởi tôm có chất sulfit và vấn đề cước vận tải tăng do căng thẳng Biển Đỏ cũng khiến cho nhập khẩu tôm Ecuador vào Trung Quốc sụt giảm.

Với mặt hàng cá ngừ, theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu các nhóm mặt hàng cá ngừ của Việt Nam sang châu Âu (EU) trong tháng đầu năm đều tăng so với cùng kỳ. Đáng chú ý, xuất khẩu cá ngừ tươi, đông lạnh và khô mã HS03 (trừ thịt/loin cá ngừ đông lạnh mã HS0304) tăng gấp 317 lần. Xuất khẩu cá ngừ chế biến khác, trong đó chủ yếu là loin cá ngừ hấp đông lạnh, tăng gấp hơn 9 lần. Điều này cho thấy những ưu đãi về thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và Việt Nam (EVFTA) đang tạo ra sức hút lớn cho các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm.

Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội, theo VASEP, xuất khẩu hải sản vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn. Do vậy, doanh nghiệp (DN) cũng nên nhìn nhận lại chiến lược thị trường, chú trọng tới thị trường nội địa thực sự tiềm năng với dân số 100 triệu người và mức sống đang ngày càng tốt hơn.

Theo giới chuyên gia, thị trường nội địa có nhiều phân khúc thị trường khác nhau để chúng ta có thể tiếp cận đa dạng sản phẩm với chất lượng và mức giá phù hợp. Ngoài ra, chúng ta còn có các cơ hội khác, như là phân khúc thị trường cho hàng khô, đồ hộp cho các khu vực bị ảnh hưởng chiến tranh, lạm phát cao hoặc cơ hội ở những thị trường có vị trí gần hơn như các nước ASEAN, giảm những thiệt hại do chi phí vận tải tăng cao…Với sự linh hoạt và thích ứng của DN thủy sản, hy vọng rằng năm 2024, xuất khẩu thủy sản sẽ cao hơn năm 2023, có thể tới mốc 9,5 tỷ USD” đại diện VASEP nhận định đồng thời cho biết trong tháng 3 và tháng 4 năm nay, các DN thủy sản sẽ tham gia các chương trình Hội chợ thủy sản Quốc tế tại Boston, Mỹ và Barcelona, Tây Ban Nha. Điều này được kỳ vọng sẽ có những kết quả khả quan hơn cho đơn hàng của DN.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xuất khẩu thủy sản trở lại đường đua tăng trưởng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO