Kinh tế

Xuất khẩu tôm kỳ vọng đạt 4 tỷ USD

Khanh Lê 25/01/2024 09:49

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa đưa ra dự báo về xuất khẩu tôm và triển vọng từ các thị trường nhập khẩu tôm lớn của Việt Nam trong năm 2024.

anh-bai-duoi(2).jpg
Dự báo xuất khẩu tôm sẽ hồi phục trong những tháng cuối năm 2024. Nguồn: Tạp chí Công thương.

Dự báo xuất khẩu tôm Việt Nam sẽ phục hồi và tăng nhẹ 10 - 15% vào năm nay. Nhu cầu được dự báo hồi phục trở lại kể từ 6 tháng cuối năm, khi áp lực lạm phát hạ nhiệt, lượng hàng tồn kho tại các nhà nhập khẩu giảm. Đây là cơ hội cho giá tôm tăng trở lại.

Tại thị trường Mỹ, năm 2023, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ sau khi giảm liên tục trong các tháng đầu năm, từ tháng 7 đến hết năm, liên tục tăng trưởng 2 con số. Cả năm 2023, xuất khẩu tôm sang Mỹ đạt 682 triệu USD, giảm 15% so với năm 2022. Tuy nhiên, tôm Việt Nam sang Mỹ sẽ tăng nhẹ trong năm 2024 khi nhu cầu ăn uống cải thiện, lạm phát hạ nhiệt, doanh số bán lẻ tại Mỹ phục hồi.

Với thị trường Nhật Bản, theo VASEP, sau nhiều tháng suy giảm, xuất khẩu tôm sang thị trường Nhật có xu hướng phục hồi dần khi tháng cuối cùng của năm 2023, xuất khẩu tôm sang thị trường này đã tăng 6% so với cùng kỳ. Nhật Bản được đánh giá còn nhiều tiềm năng và sẽ phục hồi sớm hơn so với các thị trường lớn khác như Mỹ, EU trong năm 2024.

Với thị trường Trung Quốc, năm 2023, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc và Hong Kong đạt 607 triệu USD, giảm 8% so với năm 2022. Nhu cầu nhập khẩu tôm của Trung Quốc vẫn tăng mạnh nhưng do có quá nhiều nguồn cung “đổ xô” với giá chào thấp nên tôm Việt khó cạnh tranh về giá.

Các tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt sang thị trường này có thể phục hồi nhẹ. Việt Nam có thuận lợi về vị trí gần, giảm chi phí logistics so với các đối thủ. Trong khi đó, xung đột Biển Đỏ khiến cước vận tải biển tăng, có thể khiến Ecuador giảm xuất khẩu sang Trung Quốc. Đây có thể là cơ hội cho tôm Việt Nam tại thị trường Trung Quốc.

Theo VASEP, năm 2024, tôm Việt vẫn phải đối mặt với sức mua và giá tôm giảm. Đà phục hồi cho xuất khẩu tôm sẽ còn nhiều khó khăn, điều này đòi hỏi các DN trong ngành hàng tôm Việt cần nỗ lực hơn nữa để tiếp tục vượt khó, phục hồi. Dự báo kim ngạch xuất tôm trong năm 2024 đạt khoảng 4 tỷ USD, tăng 5% so với năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xuất khẩu tôm kỳ vọng đạt 4 tỷ USD

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO