Xung đột Israel-Palestine tăng nhiệt

Khánh Duy 12/10/2015 09:00

Một phụ nữ cùng đứa con gái 3 tuổi  đã thiệt mạng sau khi ngôi nhà của họ bị sụp đổ trong một đợt không kích của Israel vào Dải Gaza. Mục tiêu các cuộc không kích, được cho là nhằm vào Phong trào Hamas diễn ra sau khi phía Israel thông báo vừa đánh chặn một trái rocket từ phía Palestine.

Xung đột Israel-Palestine tăng nhiệt

Số người thương vong do làn sóng bạo lực mới liên tục gia tăng (nguồn: AFP).

Hàng loạt các vụ nổ đã diễn ra Dải Gaza vào khoảng 2h00 sáng ngày 11/10 (giờ địa phương) - Hãng tin RT cho biết. Nhiều bức ảnh xuất hiện cùng lúc trên các mạng xã hội cũng cho thấy những cột khói lớn bốc lên từ cộng đồng dân cư ở khu vực này.

Hãng tin Al-Aqsa Satelite của Phong trào Hamas đưa tin rằng khu vực Badr, căn cứ của lữ đoàn al-Qassam của Palestine, nằm trong số các mục tiêu bị tấn công của cuộc không kích này. Trong khi đó, các kênh truyền thông của Israel nói rằng các cuộc không kích của họ nhằm vào “các mục tiêu khủng bố” ở Dải Gaza.

Theo Hãng tin Reuters, có ít nhất 1 phụ nữ thiệt mạng cùng 2 thành viên gia đình của bà bị thương trong cuộc không kích đã khiến ngôi nhà của họ bị sụp đổ hoàn toàn. Đứa con gái 3 tuổi của người phụ nữ trên cũng thiệt mạng trong đống đổ nát. Những người sống sót đã được chuyển tới bệnh viện Shifa.

Cuộc không kích mà không quân Israel thực hiện diễn ra sau khi họ tuyên bố đánh chặn thành công một trái rocket ở khu vực miền Nam, thuộc thành phố Ashkelon. Theo tờ Jerusalem Post, không có bất cứ thương vong hay thiệt hại nào gây nên bởi trái rocket này bởi nó bị hệ thống phòng thủ tên lửa “Vòm Sắt” đánh chặn.

Căng thẳng giữa Israel và Palestine thời gian gần đây lại một nữa trở nên căng thẳng. Hôm 10-10 vừa qua đã xảy ra nhiều sự kiện khiến tình hình căng thẳng lại thêm phần tăng nhiệt, đặc biệt là vụ việc 5 thường dân Palestine bị lực lượng an ninh Israel bắn chết tại 2 địa điểm riêng biệt – một ở Jerusalem và một ở dọc hàng rào biên giới giữa Dải Gaza với Israel. Cùng thời điểm, 4 công dân Israel cũng bị thương trong các vụ tấn công bằng dao.

Ở Jerusalem, 3 người Palestine bị cảnh sát Israel tiêu diệt trong khi những người này đang tấn công một số người Israel bằng dao găm. Dọc theo hàng rào biên giới, 2 thanh niên người Palestine, tuổi từ 12-15, cũng bị lực lượng an ninh Israel bắn chết trong một cuộc biểu tình ở Dải Gaza.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã đóng cửa khu vực cửa khẩu Erez nối liền Israel với Dải Gaza nhằm phản ứng với tình trạng bạo lực leo thang - theo các hãng truyền thông Israel.

Tình trạng bạo lực leo thang bắt nguồn từ vụ việc ở nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa ở Jerusalem. Người dân Palestine nói rằng họ rất lo sợ về khả năng sẽ bị cướp đi quyền được đến nhà thờ Al-Aqsa. Một số giáo sỹ Hồi giáo còn thể hiện quan ngại rằng chính quyền Israel có ý định san phẳng nhà thờ này để xây dựng một thánh điện đạo Do Thái – một thông tin mà chính quyền Israel bác bỏ.

Trong một diễn biến có liên quan hồi tuần trước, Israel còn ban hành một lệnh cấm các tín đồ người Palestine dưới độ tuổi 50 đến đền thờ Al-Aqsa ở Jerusalem để thực hiện buổi lễ cầu nguyện ngày thứ Sáu hàng tuần. Lệnh cấm được lực lượng cảnh sát Israel thực thi, như một phần trong các biện pháp thắt chặt an ninh ở Jerusalem.

Ngoài ra, tình trạng bạo lực cũng bùng phát tại các thành phố ở gần khu vực Bờ Tây như Hebron và Ramallah. Một số người Palestine đã bị thương trong các cuộc đụng độ - theo Hãng tin Reuters.

Làn sóng bạo lực mới đã diễn ra trong suốt tuần qua, trong đó có nhiều báo cáo về con số thương vong hàng ngày. Tính đến nay đã có 4 thường dân Israel và 21 thường dân Palestine đã thiệt mạng ở Jerusalem, khu vực Bờ Tây mà Israel đang chiếm đóng, Dải Gazza và ở một số thành phố khác của Israel trong 11 ngày qua.

Cuộc biểu tình mới đây nhất diễn ra trong ngày 10-10, khi hàng nghìn sinh viên đến từ các trường đại học ở Palestine tập trung tại một quảng trường gần các cơ sở giáo dục ở Dải Gazza, lên án các hành động bạo lực của Israel trong những ngày qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xung đột Israel-Palestine tăng nhiệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO