Xung quanh vụ đấu thầu lúa giống tại Cà Mau: Phát hiện những dấu hiệu bất thường

Nguyên Du 08/09/2023 19:42

Thanh tra tỉnh Cà Mau chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra sau khi phát hiện nhiều dấu hiệu bất thường trong các gói thầu mua lúa giống, phân bón ở huyện Thới Bình, làm thiệt hại hơn 1,7 tỷ đồng.

Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa có kết luận thanh tra về nguồn kinh phí Trung ương hỗ trợ thực hiện chính sách bảo vệ và phát triển đất trồng lúa trên địa bàn huyện Thới Bình.

Kết luận thanh tra cho thấy, năm 2020, Công ty TNHH thương mại xây dựng Chí Hiếu mua lúa giống ST24 của doanh nghiệp sản xuất lúa giống ở Sóc Trăng với giá 17.000 đồng/kg. Sau đó, công ty này bán lại cho Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Phòng nông nghiệp) huyện Thới Bình với giá 20.000 đồng/kg, chênh lệch hơn 449.517.000 đồng.

Cơ quan thanh tra xác định, gói thầu mua lúa giống ST24 giá trị hơn 3,3 tỷ đồng, do Phòng nông nghiệp huyện Thới Bình làm chủ dự án, áp dụng đặt hàng, không qua đấu thầu, từ đó gây thiệt hại nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước.

Qua làm việc với thanh tra, ông Nguyễn Chí Hiếu, Giám đốc Công ty Chí Hiếu cho biết, được ông Nguyễn Văn Phúc (Phó trưởng Phòng nông nghiệp huyện Thới Bình thời điểm đó) giới thiệu và cùng đi đến doanh nghiệp ở Sóc Trăng để ký hợp đồng mua lúa giống ST24.

Phòng nông nghiệp huyện Thới Bình mua lúa giống qua nhiều trung gian với giá cao. ( Ảnh minh hoạ)

Việc đàm phán và các giao dịch đều do ông Phúc trực tiếp thực hiện, ông Hiếu chỉ đứng tên ký hợp đồng mua lúa giống và bán lại cho Phòng nông nghiệp huyện Thới Bình.

Với khoản tiền chênh lệch hơn 374 triệu đồng (tổng số tiền chênh lệch giữa 02 hợp đồng là 449.517.000 đồng, trừ chi phí 75 triệu đồng) sau khi mua bán, ban đầu ông Phúc hứa cho ông Hiếu hưởng toàn bộ. Sau đó, ông Phúc yêu cầu ông Hiếu đưa lại cho mình bằng tiền mặt nhiều lần, không làm biên nhận.

Cũng theo kết luận thanh tra, năm 2021, Công ty TNHH thương mại xây dựng Huy Tú mua lúa giống ST24, ST25 giá từ 18.000 đồng/kg đến 19.000 đồng/kg của doanh nghiệp ở Sóc Trăng. Sau đó, công ty này bán lại cho Công ty TNHH xây dựng Minh Phát giá từ 20.000 đồng/kg đến 21.000 đồng/kg. Công ty Minh Phát bán lại lúa giống cho Phòng nông nghiệp huyện Thới Bình với giá từ 22.000 đồng/kg đến 23.000 đồng/kg.

Đối với gói thầu lúa giống giá trị hơn 1,4 tỷ đồng nói trên, Phòng nông nghiệp huyện Thới Bình áp dụng hình thức đặt hàng là sai với quy định, dẫn đến mua bán lòng vòng, chênh lệch gây thiệt hại hơn 241 triệu đồng.

Cũng trong năm 2021, Công ty TNHH thương mại xây dựng Huy Tú mua 142.500kg phân bón hữu cơ từ một công ty ở tỉnh Long An, với giá 2.500 đồng/kg. Sau đó, công ty bán lại cho Phòng nông nghiệp huyện Thới Bình gần 90.000kg, với giá 11.000 đồng/kg, chênh lệch hơn 688 triệu đồng.

Công ty Huy Tú còn bán hơn 51.000kg phân bón cho Công ty TNHH MTV Phương Anh Cà Mau với giá 11.000 đồng/kg, chênh lệch gần 400 triệu đồng. Sau đó, công ty này bán lại toàn bộ số phân bón cho Phòng nông nghiệp huyện Thới Bình với giá tương tự. Tuy nhiên, hợp đồng ghi tên loại phân bón khác.

Cơ quan thanh tra xác định, khi trình thẩm định kế hoạch lựa chọn thầu, ông Nguyễn Văn Phúc đã chia thành 2 gói thầu dưới 1 tỷ đồng, với tên loại sản phẩm khác nhau (thực tế là cùng một loại). Từ đó, áp dụng chỉ định thầu, dẫn đến chênh lệch giá, gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng.

Theo thanh tra, Công ty Chí Hiếu và Công ty Phương Anh Cà Mau là doanh nghiệp kinh doanh chính ở lĩnh vực xây dựng, chỉ thực hiện việc mua bán lúa giống, phân bón với Phòng nông nghiệp huyện Thới Bình một lần năm 2020 và 2021, không mua bán 2 sản phẩm này với đơn vị nào khác cho đến nay.

Mặt khác, đối với việc đặt hàng lúa giống ST, trong năm 2018, Phòng nông nghiệp huyện Thới Bình đã trực tiếp đặt hàng tại doanh nghiệp ở Sóc Trăng. Tuy nhiên, năm 2020, phòng lại đặt hàng qua trung gian Công ty Chí Hiếu với giá cao hơn giá nhà sản xuất. Đây là những dấu hiệu không bình thường cần được làm rõ.

Thanh tra tỉnh Cà Mau kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền kiểm điểm trách nhiệm Chủ tịch UBND huyện Thới Bình giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2021 vì để xảy ra những hạn chế, thiếu sót đã được nêu ra.

Chủ tịch UBND huyện Thới Bình tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Chánh Thanh tra tỉnh Cà Mau chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau để xử lý theo quy định hành vi có dấu hiệu tội phạm Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, đối với các gói thầu mua lúa giống và phân bón năm 2020, năm 2021 ở Phòng nông nghiệp huyện Thới Bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xung quanh vụ đấu thầu lúa giống tại Cà Mau: Phát hiện những dấu hiệu bất thường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO