Ý kiến trái chiều về đề xuất làm tượng thần Kim Quy tại Hồ Gươm

Minh Quân 30/03/2017 08:10

Câu chuyện đề xuất dựng mô hình khỉ Kong vừa lắng xuống thì mới đây dư luận lại ồn ào khi công dân Tạ Hồng Quân trình UBND TP. Hà Nội đề án đúc biểu tượng rùa vàng Hồ Gươm “thần Kim Qui” đặt tại khu vực phố đi bộ quanh Hồ Gươm. Dù đề án mới chỉ nằm trên giấy nhưng đã nhận được nhiếu ý kiến trái chiều trong dư luận.

Mẫu phác thảo Biểu tượng rùa vàng Hồ Gươm “Thần Kim Qui”.

Ý tưởng nêu “thần Kim Qui” sẽ được thực hiện bằng chất liệu đồng nguyên chất và vàng, dài 2,5 mét, cao 3,5 mét và có trọng lượng khoảng 6-10 tấn. Có hai phương án đặt rùa một tại ngã tư Hàng Khay - Đinh Tiên Hoàng, hai là đặt tại vườn hoa nhìn sang tượng đài Lý Công Uẩn. Thời gian thực hiện khoảng hai năm từ nguồn xã hội hóa.

PGS Hà Đình Đức cho biết: Ý tưởng này đã có từ năm 2011. Thời điểm đó, trong văn bản ủng hộ có bút tích của GS Vũ Khiêu, GS Phan Huy Lê, PGS Đặng Văn Bài, nhà sử học Dương Trung Quốc và tôi. Bộ VHTTDL, UBND TP Hà Nội và Sở VHTT Hà Nội cũng cần phải có sự thống nhất về mặt quản lý vì Hồ Gươm là di tích quốc gia đặc biệt chứ không phải là di tích làng.

Tuy nhiên, KTS Phạm Thanh Tùng – Chánh VP Hội KTS Việt Nam lại cho rằng: Hiện nay Hồ Gươm đang có một không gian với các kiến trúc nhỏ hết sức hài hòa nên việc đưa thêm công trình khác vào đấy sẽ làm vỡ đi cảnh quan chung. Ngoài ra, giữa Hồ Gươm đã có tháp Rùa, tượng đài Lý Thái Tổ, các di tích như tháp Hòa Phong, đền Ngọc Sơn, Bút Tháp… đã tạo cho hồ Gươm một bản sắc văn hóa tâm linh, lịch sử lắng đọng.

Cũng theo KTS Phạm Thanh Tùng: Tôi hiểu ý của Hà Nội là cụ Rùa đã mất nên muốn dựng lại một biểu tượng nhắc nhở. Những theo tôi việc này là không cần thiết. Bản thân trong đền Ngọc Sơn cũng đã có một tiêu bản của cụ rùa.

KTS Ngô Doãn Đức – Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam nêu quan điểm: “Về cá nhân tôi không ủng hộ việc này, tôi cảm thấy có gì đó không hợp lý, Hồ Gươm có nhiều việc để làm hơn là những việc như thế này.

Vừa rồi tôi có lục lại những thông tin của Hồ Gươm, tôi rất thích ý kiến của nguyên Chủ tịch Hội KTS Việt Nam Nguyễn Trực Luyện kể về Hồ Gươm là Hồ Hoa rất hay. Tôi đặc biệt đồng thuận với ý kiến không chất tải Hồ Gươm. Hiện nay, cứ có ý kiến gì lại nêu ra, rồi xây lán xây lều vào mệt lắm, thay vào đó nên giải phóng rộng nó ra. Chúng ta nên góp sức xây dựng Hà Nội một cách trí tuệ một tí, chứ làm như thế thì “hàng Mã” quá”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ý kiến trái chiều về đề xuất làm tượng thần Kim Quy tại Hồ Gươm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO