Chính trị

Ý kiến về Dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ: Nồng độ cồn vẫn “nóng”

H.Vũ 28/03/2024 07:19

Ngày 27/3, các ĐBQH hoạt động chuyên trách cho ý kiến về dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Hai phương án về cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn đã nhận được sự quan tâm của các đại biểu.

anh-bai-tren(1).jpg
Công an TP Hà Nội kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông. Ảnh: X.N.

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng (Đoàn Hưng Yên) cho rằng, thời gian qua lực lượng Cảnh sát giao thông trên cả nước đã tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo tinh thần nghiêm minh, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, góp phần quan trọng làm giảm tai nạn giao thông, giảm gây rối trật tự công cộng, góp phần giúp người dân giảm bớt nỗi lo khi tham gia giao thông.

Theo ông Thắng, việc quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn bảo đảm tính khả thi hơn so với quy định cho phép nồng độ cồn ở ngưỡng nhất định. Với quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn thì người dân không uống rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Còn nếu quy định có ngưỡng nhất định thì chính người dân khó xác định uống bao nhiêu, uống thế nào cho thấp hơn ngưỡng đó.

“Đã ngồi vào bàn uống thì làm sao xác định được thế nào là trong ngưỡng, thế nào là vượt ngưỡng?” - ông Thắng nói, đồng thời cho rằng, nếu đã cho uống thì lực lượng Cảnh sát giao thông dù có tăng cường xử phạt đến đâu cũng chỉ có mức độ mà không thể xử lý hết được, dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông sẽ có nguyên nhân từ rượu, bia.

Cùng quan điểm, để luật đi vào cuộc sống và phù hợp với thực tiễn, Đại biểu Lý Thị Lan (Đoàn Hà Giang) đề nghị cần rà soát, xem xét, cân nhắc về mức xử phạt, hình thức xử phạt cho phù hợp và phải có lộ trình theo thời gian để từng bước hình thành văn hóa “đã uống rượu bia thì không lái xe” khi tham gia giao thông.

Bà Lan nêu thực tế, uống rượu bia có liên quan đến yếu tố văn hóa vùng miền, địa phương, ví dụ trong dịp Tết thì ở nông thôn người dân thường có thói quen đi từ chúc tết từ làng này sang làng kia và thường uống một chén rượu, cốc bia. “Chúng tôi mong muốn phải rà soát để có hình thức, mức xử phạt hợp lý và phải có lộ trình để người dân dần dần hình thành văn hóa khi tham gia giao thông, đáp ứng được yêu cầu thực hiện các quy định của pháp luật” - bà Lan nói và đề nghị, khi áp dụng luật thì các cơ quan chức năng tránh lạm dụng quy định trong xử phạt và kiểm tra, gây phản cảm cho người dân.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm (Đoàn Quảng Bình) cũng cho rằng, báo cáo giải trình cho thấy, việc cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhằm mục đích phòng ngừa, làm giảm những rủi ro, thiệt hại tiềm tàng do việc sử dụng rượu, bia mà khi điều khiển phương tiện giao thông gây ra. Đồng thời, đã có nhiều số liệu minh chứng cụ thể thực trạng tai nạn giao thông đường bộ liên quan đến rượu, bia. “Do đó, tôi tán thành với quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” - bà Tâm nói và đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này.

Theo Đại biểu Thái Thị An Chung (Đoàn Nghệ An), cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe và ghi nhận việc xử phạt vừa qua đã nâng cao ý thức người dân, góp phần đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn sẽ có ảnh hưởng nhất định phát triển kinh tế nhưng cần thực hiện quy định này trong ít nhất 5 năm nữa để thay đổi thói quen sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Sau đó tổng kết, đánh giá xem có cần quy định ngưỡng hay không?

Trong khi đó, Đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) nêu vấn đề, việc sử dụng Strongbow - một loại thức uống có thành phần dấm táo và các hương vị khác có phải là rượu, bia không? Theo bà Phúc, đây không phải là rượu, bia nhưng vào cơ thể sinh học nó sẽ vượt mức bằng 0. Vậy khi thực hiện quy định nồng độ cồn bằng 0 thì xử phạt những người này như thế nào?

“Tôi không ủng hộ sử dụng rượu, bia nhưng chúng ta nên cân nhắc kỹ càng và khoa học một cách khách quan là không nên quy định nồng độ cồn bằng 0” - bà Phúc cho hay.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) cho rằng, nên quy định như Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đó là cấm: “Điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở”.

Lý giải về vấn đề trên, ông Hòa cho rằng, nếu quy định rập khuôn theo hướng cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe sẽ không khả thi. “Đã uống rượu bia thì không lái xe nhưng uống từ hôm trước mà hôm sau còn nồng độ cồn, lái xe vẫn bị phạt là không hợp lý” - ông Hòa bày tỏ.

Cùng ngày, các Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách đã cho ý kiến về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp. Nhiều Đại biểu tán thành với việc quy định Quỹ Công nghiệp quốc phòng, an ninh trong luật này. ĐB Mai Văn Hải (Đoàn Thanh Hóa) cho rằng, Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có tính đặc thù và khác so với tất cả các quỹ tài chính ngoài ngân sách. Do đó cần quy định đặc thù hơn so với quỹ tài chính ngoài ngân sách khác vì quỹ này chủ yếu phục vụ cho việc nghiên cứu, sản xuất các loại sản phẩm công nghiệp, quốc phòng, an ninh mới, nằm trong chiến lược quốc phòng, an ninh quốc gia.
Đại biểu Nguyễn Tạo (đoàn Lâm Đồng) cũng cho rằng, muốn tiếp cận nhanh với nền khoa học, công nghệ tiên tiến trên thế giới, tiệm cận với các nước có nền công nghiệp quốc phòng, an ninh phát triển thì việc bổ sung quy định về quỹ này nhằm giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước, tăng tính chủ động, linh hoạt trong bố trí nguồn lực để các chuyên gia, nhà khoa học tập trung nghiên cứu phát triển, sản xuất sản phẩm mới, công nghệ cao phục vụ nền công nghiệp quốc phòng, an ninh nước nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ý kiến về Dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ: Nồng độ cồn vẫn “nóng”

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO