Mặt trận

Yên Bái: Rộ lên hiện tượng phụ nữ Mông ở Mù Cang Chải lấy chồng nước ngoài

Tùng Duy 05/08/2024 15:20

Từ đầu năm đến nay, huyện vùng cao Mù Cang Chải, Yên Bái đã có hàng chục phụ nữ dân tộc Mông kết hôn với người nước ngoài, trong đó xã Nậm Có có tới 23 trường hợp.

d891d6b2-d7a3-411c-9bdc-da6d11f31718.png
Đại diện Hội LHPN, MTTQ, Công an, cấp ủy và chính quyền đến gia đình ông Sùng A Câu (gia đình có con gái lấy chồng Trung Quốc) ở bản Có Mông, xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải tuyên truyền và nắm thông tin liên quan. Ảnh: Hội LHPN Mù Cang Chải cung cấp.

Thông tin từ Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mù Cang Chải, đến nay toàn huyện đã có 47 trường hợp kết hôn người nước ngoài (phần lớn là Trung Quốc), và hiện tượng này bắt đầu "rộ" lên từ cuối năm ngoái.

Trao đổi với Đại Đoàn Kết mới đây, bà Khang Thị Mào - Chủ tịch Hội LHPN huyện Mù Cang Chải, cho biết đa số trường hợp kết hôn nói trên là các cô gái dân tộc Mông, trong đó xã Nậm Có là nhiều nhất với 23 trường hợp.

Vẫn theo bà Mào, nhiều người Trung Quốc đã đến huyện này trải nghiệm du lịch xứ sở danh thắng ruộng bậc thang nhưng thực chất là đi hỏi vợ. Có nhiều trường hợp đàn ông Trung Quốc đã sử dụng mạng xã hội để kết nối, trò chuyện trước đó với các cô gái Mông, sau đó sắm vai khách du lịch tìm về tận thôn bản để gặp gỡ, tiến đến hôn nhân. Đáng chú ý có những trường hợp đã tổ chức đám cưới ở thôn bản nhưng không đăng ký kết hôn.

Trưởng phòng Tư pháp huyện, ông Trần Minh Vấn, cho biết, từ đầu năm đến nay, huyện đã tiếp nhận thủ tục, hồ sơ của 26 trường hợp để cấp đăng ký kết hôn. Có nhiều cô gái đi làm thuê ở vùng giáp biên Lào Cai và quen thân với đàn ông Trung Quốc, phát sinh quan hệ tình cảm và tiến đến hôn nhân. "Họ trình ra đủ hồ sơ pháp lý, trong đó có chứng nhận của hai bên về tình trạng hôn nhân, không vi phạm pháp luật, thì được cấp giấy kết hôn", ông Vấn nói.

Phòng Tư pháp cũng đã có văn bản tham mưu lên UBND huyện đề xuất chỉ đạo công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân, nhất là với các cô gái trẻ, về các vấn đề có thể xảy ra khi kết hôn với người nước ngoài.

f6a54db9-dce9-49e2-9a58-ed6aa7377bbd.png
Hội LHPN Mù Cang Chải mở hội nghị tuyên truyền pháp lý và nâng cao nhận thức cho bà con về các vấn đề liên quan khi kết hôn với người nước ngoài

Hiện tượng rộ lên trong thời gian ngắn, các ngành, đoàn thể của huyện Mù Cang Chải, gồm Hội LHPN, Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Thanh niên, Công an huyện, Phòng LĐ-TB-XH, Phòng Dân số mới đây đã phối hợp với UBND xã Nậm Có, nơi có nhiều phụ nữ kết hôn với người nước ngoài, tổ chức tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên nữ không đi lao động không rõ địa chỉ, không vội vàng kết hôn với người nước ngoài bất hợp pháp, đặc biệt cần nâng cao nhận thức về rủi ro, nguy cơ xấu xảy ra.

Tuy nhiên, đến nay, huyện Mù Cang Chải chưa phát hiện trường hợp thông qua môi giới tiến đến hôn nhân, hoặc núp bóng kết hôn giả để trốn đi nước ngoài, và cũng chưa phát hiện trường hợp nạn nhân của tổ chức buôn bán phụ nữ. Những phụ nữ này kết hôn đều tự nguyện, không bị cưỡng ép, và "tìm hiểu đối tác" qua mạng xã hội facebook.

0987c29d-9a20-47bd-9a59-06593407a16b.png

Báo cáo của Hội LHPN Mù Cang Chải, những tháng gần đây địa bàn huyện xuất hiện tình trạng người dân, chị em phụ nữ vắng mặt lâu ngày ở địa phương, đi làm ăn xa chưa rõ địa chỉ, và một bộ phận phụ nữ Mông kết hôn với người nước ngoài. Trong tổng số 47 trường hợp kết hôn với người nước ngoài và đến cơ quan chức năng làm thủ tục, thì riêng 7 tháng đầu năm 2024 có 29 trường hợp, phần lớn diễn ra tại xã Nậm Có, xã đông dân của huyện Mù Cang Chải còn nhiều khó khăn về đời sống, thu nhập sản xuất.

Bà Mào cho biết, sẽ tiếp tục mở các hội nghị tuyên truyền trực tiếp tại các xã, cung cấp thông tin, nói về các vụ việc nổi cộm, phức tạp đã và đang xảy ra trên địa bàn huyện. Đồng thời nêu lên những tác hại, rủi ro của việc kết hôn vội vàng với người nước ngoài khi bất đồng văn hóa và ngôn ngữ, tác hại của việc tảo hôn, sinh con thứ 3 và tuyên truyền các quy định pháp luật, chế độ chính sách, giới thiệu địa chỉ việc làm, xuất khẩu lao động nông thôn.

Theo tin sâu
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Yên Bái: Rộ lên hiện tượng phụ nữ Mông ở Mù Cang Chải lấy chồng nước ngoài