Yên Sơn, Tuyên Quang: Nghĩa trang ‘mọc’ sát nhà dân

Đức Sơn 12/04/2021 06:15

Cho rằng dự án Công viên nghĩa trang Thiên Đường của Công ty CP đầu tư xây dựng và thương mại An Phát Vinh làm chủ đầu tư vi phạm quy định về khoảng cách an toàn và nguy cơ ô nhiễm môi trường, ròng rã hơn 5 tháng qua, nhiều hộ dân xã Lang Quán đã lập lán trại “canh” không cho chủ đầu tư thi công và làm đơn kiến nghị, kêu cứu khắp nơi.

Dự án Công viên nghĩa trang Thiên Đường của Công ty CP đầu tư xây dựng và thương mại An Phát Vinh.

Dân cắt cử nhau canh chừng chủ đầu tư

Năm 2012, UBND tỉnh Tuyên Quang đồng ý chủ trương cho Công ty cổ phần khảo sát thiết kế Tuyên Quang khảo sát đầu tư dự án Công viên nghĩa trang Thiên Đường tại xã Lang Quán huyện Yên Sơn.

Dự án này được Tỉnh uỷ Tuyên Quang nhất trí và yêu cầu các ngành chức năng triển khai thực hiện dự án phải được nhân dân đồng tình, đúng tiến độ. Việc quy hoạch và đầu tư xây dựng phải phù hợp với các quy định khác có liên quan.

Sau khi được Tỉnh ủy đồng ý, ngày 17/1/2013, UBND tỉnh Tuyên Quang ban hành Quyết định số 15/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch chi tiết dự án với diện tích 24,14 ha tại xóm 6 và xóm 7 xã Lang Quán.

Sau đó, không hiểu lý do gì dự án “đắp chiếu” trong thời gian dài. Đến tận năm 2018, tỉnh Tuyên Quang mới phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết dự án và giao cho Công ty CP đầu tư xây dựng và thương mại An Phát Vinh (trụ sở tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội- người đại diện pháp luật là ông Lê Huy Khánh) làm chủ đầu tư.

Sau khi đổi chủ đầu tư, dự án bắt đầu khởi động và cũng chính từ đó xảy ra nhiều mâu thuẫn giữa người dân với doanh nghiệp, chính quyền sở tại. Làng quê vốn bình yên bỗng “đảo lộn” và xảy ra mâu thuẫn, khiếu kiện khắp nơi.

Cho rằng dự án vi phạm quy định về khoảng cách an toàn và lo lắng nguy cơ ô nhiễm, đã ba năm trời qua, nhiều hộ dân xã Lang Quán làm đơn kiến nghị, kêu cứu tới các cấp chính quyền địa phương nhưng chưa được giải quyết triệt để.

Đỉnh điểm, từ tháng 12/2020 đến nay, hàng chục hộ dân vùng giáp dự án Nghĩa trang Thiên Đường đã lập lán trại tại đường dẫn vào dự án Công viên nghĩa trang Thiên Đường để phản đối chủ đầu tư đưa máy móc vào thi công dự án.

Người dân cắt cử nhau canh chừng chủ đầu tư tại khu “chòi canh” cả ngày lẫn đêm. Hễ phát hiện chủ đầu tư có động thái đưa máy móc, công nhân vào thi công là họ báo động, hò nhau ra phản đối khiến cho dự án vẫn phải “nằm im bất động”.

Theo ghi nhận của phóng viên, dự án Công viên nghĩa trang Thiên Đường “ôm trọn” vị trí cao trên những ngọn đồi nhập nhô. Ngay phía dưới là cánh đồng rộng lớn của người dân địa phương. Với địa hình như vậy, nếu dự án đi vào hoạt động thì nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm cánh đồng là rất cao. Cũng theo quan sát, xung quanh vùng quy hoạch dự án có rất nhiều hộ dân đang sinh sống, trong đó có hộ dân nằm sát danh giới dự án nghĩa trang chưa đầy 10 mét.

Sở Xây dựng mô tả hiện trạng thiếu chính xác

Theo tìm hiểu của phóng viên, những hộ nằm trong dự án hầu hết đã nhận tiền bồi thường và di chuyển đi chỗ khác sinh sống. Các hộ dân phản đối là những hộ nằm ngoài quy hoạch, sống giáp danh với dự án.

Hầu hết các hộ dân cho rằng, các hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp bởi việc xây dựng Công viên nghĩa trang Thiên Đường nhưng không được lấy ý kiến về quy hoạch dự án.

Mặt khác, dự án xây dựng chưa tuân thủ khoảng cách an toàn về môi trường như vị trí nghĩa trang được nằm sát các khu dân cư và cách giếng nước ăn của hơn 2.000 hộ dân là khoảng 300m.

Theo ông Bùi Đức Cường (người dân xóm 6, xã Lang Quán) cho rằng, năm 2013, UBND tỉnh Tuyên Quang có Quyết định số 15/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng Công viên nghĩa trang Thiên Đường nhưng không tuân thủ quy định của nhà nước về khoảng cách an toàn sẽ ảnh hưởng lớn đến người dân.

Theo ông Cường, Quyết định số 15/QĐ-UBND là căn cứ trên vào tờ trình số 21/TTr-QHXD ngày 8/1/2013 của Sở Xây dựng. Tờ trình số 21 của Sở Xây dựng đã báo cáo không đúng hiện trạng thực tế. Báo cáo toàn là giáp đồi, núi ruộng, báo cáo không có người dân. Bởi vậy, người dân đề nghị hủy Quyết định số 15. Tuy vậy, đã 3 năm nay, người dân đi khiếu nại, đã có hàng trăm lá đơn gửi các ngành chức năng nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng.

Còn theo bà Bùi Thị Tuy - Trưởng xóm 6 (xã Lang Quán), bà con rất đồng thuận với chủ trương của tỉnh là quy hoạch nghĩa trang mới. Bà con chỉ yêu cầu thực hiện chủ trương trên đúng quy định của nhà nước về khoảng cách nghĩa trang đến nhà dân.

Theo tìm hiểu của phóng viên, khiếu nại của người dân về vị trí, danh giới ghi trong tờ trình số 21/TTr-QHXD ngày 8/1/2013 là không đúng hiện trạng, tại văn bản số 3761/UBND-TCD, ông Trần Ngọc Thực- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang đã kết luận “Do dự án có diện tích 24,1468 ha các phía tiếp giáp trải dài, căn cứ vào hồ sơ của chủ đầu tư trình thẩm định, cơ quan thẩm định đã mô tả hiện trạng chưa đầy đủ, thiếu chính xác.”

Theo Báo cáo của UBND xã Lang Quán, trong thời gian qua, một số hộ dân (ngoài vùng quy hoạch) tại các xóm 6,7,8 chưa đồng thuận với chủ trương xây dựng công viên nghĩa trang thiên đường tại địa phương, thường xuyên tập trung cả ngày đêm tại đường vào khu vực xây dựng Nghĩa trang Thiên Đường phản đối không cho xây dựng.

Về vấn đề ô nhiễm môi trường mà người dân lo lắng, ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch UBND xã Lang Quán chỉ trả lời qua loa rằng việc này đã có các cơ quan chức năng, chuyên gia đánh giá rồi. Việc thắc mắc của dân, tỉnh đã đối thoại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Yên Sơn, Tuyên Quang: Nghĩa trang ‘mọc’ sát nhà dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO