Kinh tế

Yêu cầu cơ sở kinh doanh thực hiện hóa đơn điện tử

T.Hằng 07/12/2023 07:02

Thời gian gần đây, xuất hiện tình trạng nhà hàng, quán ăn, khách sạn không xuất hóa đơn, tiềm ẩn nguy cơ thất thu thuế. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh không thực hiện hóa đơn điện tử dù đã có quy định áp dụng từ ngày 1/7/2022.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, hiện nay theo quy định tại Điều 90 Luật Quản lý thuế số 38 ngày 13/6/2019 của Quốc hội thì toàn bộ tổ chức, cá nhân khi bán hàng hóa, dịch vụ đều phải xuất hóa đơn điện tử (HĐĐT) không phân biệt giá trị từng lần. Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập HĐĐT để giao cho người mua theo định dạng chuẩn dữ liệu và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định của pháp luật về thuế, pháp luật về kế toán, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Căn cứ quy định nêu trên, việc sử dụng HĐĐT được áp dụng từ thời điểm 1/7/2022 và đến nay đã thực hiện thống nhất trên cả nước.

Để khắc phục hiện tượng người bán hàng không xuất hóa đơn cho khách hàng khi mua hàng hoá, dịch vụ và người mua hàng không lấy hoá đơn khi mua hàng hoá, dịch vụ, trong thời gian qua Bộ Tài chính (ngành Thuế) đã thực hiện nhiều giải pháp. Hiện ngành Thuế đang triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền áp dụng cho các cơ sở kinh doanh thuộc lĩnh vực bán lẻ đến người tiêu dùng (ăn uống, bán lẻ hàng hóa, dịch vụ khác…). Hình thức hoá đơn này góp phần tối ưu chi phí hoá đơn, dễ dàng quản lý, sử dụng đối với mô hình kinh doanh cần xuất hoá đơn thường xuyên, liên tục, 24/7. Qua đó góp phần nâng cao khả năng quản lý thuế.

Cũng liên quan đến việc phát hành HĐĐT, Bộ Tài chính cũng đã có văn bản gửi các địa phương yêu cầu các cửa hàng bán lẻ xăng dầu phải xuất HĐĐT sau từng lần bán.

Đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, theo quy định tại Nghị định số 123 ngày 19/10/2020 của Chính phủ: Thời điểm lập HĐĐT đối với trường hợp bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ cho khách hàng là thời điểm kết thúc việc bán xăng dầu theo từng lần bán. Người bán phải đảm bảo lưu trữ đầy đủ HĐĐT đối với trường hợp bán xăng dầu cho khách hàng là cá nhân không kinh doanh, cá nhân kinh doanh và đảm bảo có thể tra cứu khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.

Để thực hiện lập HĐĐT đối với từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, Bộ Tài chính đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt đầy đủ, kịp thời quan điểm, nhận thức về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc tổ chức thực hiện quy định của pháp luật về hóa đơn, chứng từ tại Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, đặc biệt là quy định về lập HĐĐT theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo quy định tại Nghị định số 123/2020 của Chính phủ là một trong các nhiệm vụ bắt buộc, quan trọng phải thực hiện tại địa phương.

Theo Bộ Tài chính, việc thực hiện phát hành HĐĐT theo từng lần bán xăng dầu sẽ góp phần giúp tăng cường kiểm soát việc phát hành hóa đơn, quản lý doanh thu và thực hiện nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp, ngăn chặn tình trạng gian lận trong kinh doanh xăng dầu, hạn chế tình trạng buôn lậu xăng dầu… đảm bảo môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch, tăng thu ngân sách nhà nước. Để thực hiện thành công mục tiêu này cần có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị tại địa phương, tạo sự đồng thuận trong việc triển khai, tạo thói quen tiêu dùng văn minh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Được biết, đến nay mới chỉ có Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và Công ty TNHH MTV Dầu khí TPHCM thực hiện việc xuất HĐĐT sau từng lần bán hàng với khoảng trên 2.700 cửa hàng, chiếm khoảng 16% tổng số cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Yêu cầu cơ sở kinh doanh thực hiện hóa đơn điện tử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO