Yêu cầu Hàn Quốc xử lý nghiêm các vụ bạo hành cô dâu Việt

M.Loan 11/12/2015 08:15

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo ĐSQ Việt Nam tại Hàn Quốc yêu cầu phía Hàn Quốc có các biện pháp ngăn ngừa, không để xảy ra các vụ việc tương tự; đồng thời phối hợp với phía Hàn Quốc tăng cường quản lý, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong vấn đề kết hôn quốc tế. Nhân đây chúng tôi cũng xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình nạn nhân. 

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng

Tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 10/12, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết quan điểm của Việt Nam trước thông tin Trung Quốc đang thực hiện chiến dịch rà phá bom mìn tại khu vực biên giới giáp ranh với tỉnh Lạng Sơn, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết: “Công tác rà phá mìn ở khu vực biên giới là nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân, tạo thuận lợi cho các hoạt động sản xuất, thúc đẩy hợp tác thương mại biên giới, du lịch và giao lưu hữu nghị giữa nhân dân biên giới hai nước Việt Nam và Trung Quốc. Đây là công việc thường xuyên và cần thiết của cả hai phía. Trong quá trình rà phá bom mìn, các cơ quan chức năng của Việt Nam luôn phối hợp chặt chẽ với phía Trung Quốc, đồng thời yêu cầu phía Trung Quốc bảo đảm tối đa về người và tài sản tại khu vực tiến hành rà phá bom mìn”.

Đối với công tác bảo hộ công dân, khi đề cập đến trường hợp hai mẹ con người Việt Nam vừa bị chồng cũ sát hại tại Hàn Quốc, Phó phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết: “Ngay sau khi nhận được thông tin ĐSQ Việt Nam tại Hàn Quốc đã gửi công hàm cho Bộ Ngoại giao Hàn Quốc và cảnh sát quận Guro, thủ đô Seoul – nơi trực tiếp thụ lý vụ án để xác minh thông tin về vụ việc. Hiện ĐSQ Việt Nam tại Hàn Quốc đang tích cực phối hợp với phía Hàn Quốc và gia đình nạn nhân để giải quyết vụ việc, hỗ trợ gia đình giải quyết các thủ tục hậu sự. Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo ĐSQ Việt Nam tại Hàn Quốc yêu cầu phía Hàn Quốc có các biện pháp ngăn ngừa, không để xảy ra các vụ việc tương tự; đồng thời phối hợp với phía Hàn Quốc tăng cường quản lý, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong vấn đề kết hôn quốc tế. Nhân đây chúng tôi cũng xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình nạn nhân”.

Tiếp tục những thông tin liên quan đến trường hợp doanh nhân Hà Thúy Linh, bà Phạm Thu Hằng cho biết: “Theo thông tin chúng tôi mới nhận được từ Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu (Trung Quốc), Bộ Công an Trung Quốc đã quyết định tạm dừng việc bàn giao thi thể bà Hà Thúy Linh cho gia đình để đề nghị phía Đài Loan hợp tác giải quyết vụ việc. Ngay sau khi nhận được thông tin này, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã yêu cầu ĐSQ Việt Nam tại Bắc Kinh làm việc với Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng như các cơ quan chức năng của nước này để yêu cầu Trung Quốc giải quyết sớm vụ việc vì lý do nhân đạo. Chúng tôi đang theo sát vụ việc để giúp gia đình sớm đưa thi thể bà Hà Thúy Linh trở về nước”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước những diễn biến căng thẳng gần đây trong quan hệ Nga – Thổ Nhĩ Kỳ sau khi chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ phóng tên lửa bắn rơi máy bay Su-24 của Nga ngày 24/11 vừa qua, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định: “Việt Nam hết sức lo ngại vụ việc xảy ra ngày 24/11 vừa qua, mong muốn Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đối thoại, phối hợp giải quyết vụ việc, tránh leo thang căng thẳng và không để các vụ việc tương tự lặp lại. Việt Nam ủng hộ những nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm đấu tranh chống lại chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức cũng như các hoạt động bạo lực cực đoan, trên cơ sở tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc, các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế về độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia và bảo đảm an toàn cho dân thường”.

Liên quan đến thông tin Singapore vừa nhất trí cho phép máy bay do thám P-8 Poseidon của Mỹ được triển khai tới Singapore để tăng cường an ninh hàng hải ở Biển Đông, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nói: “Duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông là lợi ích, trách nhiệm của các nước trong và ngoài khu vực. Mọi hành động đóng góp tích cực cho hòa bình ổn định của khu vực đều được hoan nghênh”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Yêu cầu Hàn Quốc xử lý nghiêm các vụ bạo hành cô dâu Việt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO