Ngày 14/12, Bộ Giao thông Vận tải và Ban An toàn giao thông quốc gia đã kiểm tra thực tế và làm việc với các đơn vị liên quan về sửa chữa hư hỏng mặt đường, đảm bảo an toàn trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên.
Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh: TTXVN).
Sau khi kiểm tra thực tế tại các vị trí hư hỏng trên tuyến Quốc lộ 1 và làm việc với các đơn vị có liên quan, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị phải làm ngay chứ không đối phó bằng lời nói, văn bản. Mục tiêu cuối cùng là an toàn giao thông, chất lượng công trình.
Khu vực miền Trung thường xuyên xảy ra mưa lũ nên phải chủ động từ trước mùa mưa lũ, không để đỗ lỗi cho thời tiết, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.
Thứ trưởng đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương vá “ổ gà” theo đúng quy trình. Chỗ rộng lớn, nguy hiểm phải lấp đá cấp phối. Ban quản lý Dự án Thăng Long nên sử dụng các đơn vị tại chỗ để khắc phục kịp thời, kinh phí lấy từ nguồn dự phòng.
Đối với những những nhà thầu không hoàn thành sửa chữa bảo hành, cương quyết không cho tham gia đấu thầu những dự án giao thông khác, ông Lê Đình Thọ nói.
Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 qua tỉnh Phú Yên có chiều dài 123,28km được đầu tư theo hình thức BOT và vốn trái phiếu Chính phủ, đưa vào sử dụng từ tháng 9/2015. Trong quá trình đưa vào khai thác, dự án đã phát sinh hư hỏng mặt đường gây mất an toàn giao thông.
Xử lý tình trạng trên, Bộ Giao thông Vận tải cho thi công bổ sung các hạng mục với tổng kinh phí khoảng 113,5 tỷ đồng.
Ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết diện tích hư hỏng trước đây là 657.000m2. Tuy nhiên, sau đợt mưa bão vừa qua xuất hiện thêm 10.000m2 hư hỏng, trong đó đèo Quán Cau (huyện Tuy An) chiếm tới 9.800m2.
Tổng Công ty Trường Sơn (đơn vị thi công trước đây và đang trong thời gian bảo hành) đã sửa chữa không triệt để. Ban quản lý Dự án Thăng Long phải ký hợp đồng với công ty khác để sửa chữa và hiện đã sửa chữa được 4.000m2. Nếu như không có mưa lớn, 10 ngày nữa việc sửa chữa có thể hoàn thành.
Do tiến độ sửa chữa chậm nên việc đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên không được đảm bảo. Từ ngày 20/11 đến nay, đã có 7 vụ tai nạn giao thông do sập “ổ gà,” “ổ voi."
Đại tá Lê Xuân An, Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên cho biết ở những vị trí xuất hiện “ổ gà," hầu như đơn vị thi công không có cảnh báo. Công an tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo Cảnh sát giao thông phải thường xuyên kiểm tra trên tuyến nhưng không thể hết. Báo chí mới chỉ “khiêm tốn” nêu lên vài vụ tai nạn thương tâm chứ không phản ánh hết được các vụ tai nạn xảy ra do "ổ gà."
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị nếu thời tiết không thuận lợi thì đơn vị liên quan phải có giải pháp khắc phục tạm thời; có hệ thống biển báo phản quang cảnh báo tốc độ và khu vực nguy hiểm.
Đối với các tai nạn giao thông vừa qua, công an sẽ kết luận nguyên nhân, tổ chức cá nhân nào có trách nhiệm phải chịu trách nhiệm. Ông Khuất Việt Hùng đề nghị Công an tỉnh Phú Yên chỉ đạo Công an huyện Đông Hòa sớm có kết luận về vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ngày 10/12 khiến một người tử vong để báo cáo về Ủy ban An toàn giao thông quốc gia.