Hà Nội rà soát các quy định liên quan việc xuất trình, nộp sổ hộ khẩu giấy

PV (theo VGP) 22/03/2023 16:00

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo hoàn thiện quy trình nội bộ, quy trình điện tử để thực hiện việc bãi bỏ yêu cầu nộp, xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy theo quy định của Luật Cư trú, Nghị định số 104/2022/NĐ-CP của Chính phủ.

Rà soát các quy định liên quan việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy

Theo VGP, UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 744/UBND-KSTTHC ngày 21/3/2023 về việc công bố, công khai, hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính có yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy hoặc xác nhận tại nơi cư trú.

UBND thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị và chỉ đạo, hướng dẫn của bộ, ngành chủ quản thực hiện rà soát các văn bản quy phạm pháp luật quy định thủ tục hành chính thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý của đơn vị liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy hoặc các giấy tờ có yêu cầu xác nhận của địa phương nơi cư trú (phải chứng minh thông tin nơi cư trú trước khi xác nhận) khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công để đề xuất, kiến nghị việc sửa đổi các thông tư, quyết định, văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

Thực hiện rà soát, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật của thành phố (nếu có) có quy định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy hoặc các giấy tờ có yêu cầu xác nhận của địa phương nơi cư trú (phải chứng minh thông tin nơi cư trú trước khi xác nhận) khi thực hiện các thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trên cơ sở khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu khác, thực hiện đúng các quy định tại Luật Cư trú và Nghị định số 104/2022/NĐ-CP ngày 21/12/2022 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

Các địa phương căn cứ quyết định công bố, công khai của các bộ, ngành chủ quản, thực hiện việc kịp thời tham mưu UBND thành phố ban hành các quyết định công bố, công khai thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố và nơi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; hoàn thiện quy trình nội bộ, quy trình điện tử để thực hiện việc bãi bỏ yêu cầu nộp, xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy theo quy định của Luật Cư trú, Nghị định số 104/2022/NĐ-CP của Chính phủ.

UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ quyết định công bố thủ tục hành chính của UBND thành phố thực hiện việc công khai thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết tại trụ sở tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị trên địa bàn quản lý; chỉ đạo và thực hiện việc kiểm tra, chấn chỉnh việc tổ chức thực hiện các nội dung liên quan đến việc thực hiện Luật Cư trú, Nghị định số 104/2022/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản của UBND thành phố.

[Không được yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu]

Tuyệt đối không yêu cầu xuất trình sổ hộ khẩu giấy khi giải quyết thủ tục hành chính

Trước đó, ngày 9/3, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Văn bản số 602/UBND-KSTTHC về chấn chỉnh việc thực hiện các quy định liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy.

Để bảo đảm thực hiện đúng việc “không yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến”, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành; chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo, quán triệt và tổ chức thực hiện việc cung cấp dịch vụ công đối với thủ tục hành chính có yêu cầu xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy bảo đảm đúng quy định; tuyệt đối không yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến; xuất trình giấy xác nhận thông tin về cư trú (trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 14 Nghị định số 104/2022/NĐ-CP của Chính phủ).

Tổ chức tuyên truyền, công khai nội dung tuyên truyền tại bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính các cấp để người dân biết về quyền lợi và nghĩa vụ; bố trí công chức hoặc tình nguyện viên, tuyên truyền viên hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID mức 1 để thực hiện tra cứu, sử dụng các dịch vụ công hiệu quả.

Công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, thủ tục hành chính (bao gồm cả kênh tiếp nhận qua ứng dụng Zalo tại địa chỉ Zalo Official Acount “Phản ánh kiến nghị thành phố Hà Nội”) để tiếp nhận, giải quyết theo quy định.

Các đơn vị, địa phương tăng cường kiểm tra việc tiếp nhận, hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các trường hợp thực hiện không đúng quy định.

Tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cá nhân, cơ quan có thẩm quyền được giao tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính khai thác thông tin cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để thực hiện nghiêm việc bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy theo quy định.

Kịp thời tổng hợp các khó khăn, vướng mắc trong quá trình khai thác dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và nguyên nhân, giải pháp khắc phục gửi Văn phòng UBND thành phố và Công an thành phố để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND thành phố, UBND thành phố xem xét, quyết định theo thẩm quyền hoặc tổng hợp, báo cáo Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an đối với những nội dung vượt thẩm quyền.

Sử dụng VNeID, người dân không cần phải đi xin xác nhận cư trú

Để sử dụng tính năng "Thông tin cư trú", người dân cài đặt ứng dụng VNeID trên điện thoại thông minh và cập nhật phiên bản mới nhất 2.0.7.

Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư thuộc Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06 - Bộ Công an) đã cho cập nhật ứng dụng VNeID với nhiều điều chỉnh và tính năng mới, trong đó có tính năng "Thông tin cư trú".

Để sử dụng tính năng "Thông tin cư trú" trên ứng dụng định danh điện tử VNeID, người dân cần liên hệ công an phường để đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 2. Tiếp đó cài đặt ứng dụng VNeID trên điện thoại thông minh và cập nhật phiên bản mới nhất 2.0.7.

Sau khi kích hoạt, đăng nhập, để truy cập tính năng "Thông tin cư trú", người dân vào mục "Ví giấy tờ". Người dùng phải nhập mật khẩu (passcode) để kiểm tra được thông tin cư trú.

Sau khi nhập xong, thông tin cư trú sẽ được hiển thị, bao gồm: Hình chân dung, họ và tên, số định danh, dân tộc, quốc tịch, quê quán…; Nơi thường trú, nơi tạm trú, nơi ở hiện tại, họ tên chủ hộ, số định danh chủ hộ, quan hệ với chủ hộ...; Họ tên, ngày sinh, giới tính, quan hệ với chủ hộ… của các thành viên khác trong gia đình.

Thực hiện luật Cư trú năm 2020, từ 1/1/2023, sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy đã không còn hiệu lực, thay vào đó là sử dụng 7 phương thức để thay thế, gồm: CCCD gắn chip điện tử; thiết bị đọc mã QR Code trên thẻ CCCD gắn chip; thiết bị đọc chip trên CCCD; tra cứu thông tin trên cơ sở dữ liệu quốc gia qua cổng dịch vụ công; dùng ứng dụng VNeID; dùng giấy xác nhận thông tin về cư trú; dùng số định danh cá nhân.

Tuy nhiên, bước đầu triển khai việc bỏ sử dụng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy gặp một số khó khăn, vướng mắc.

Để khắc phục gỡ khó, Bộ Công an đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó đẩy mạnh việc cấp mã định danh cá nhân, thẻ căn cước công dân gắn chip, tiếp tục hoàn thiện và khuyến khích người dân sử dụng ứng dụng VneID.

PV (theo VGP)