Không được yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu

Lê Anh 16/03/2023 06:59

Trước việc nhiều ý kiến phàn nàn về thái độ công chức, viên chức trong thực hiện thủ tục hành chính, nhất là đăng ký về cư trú, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đã yêu cầu phải nghiêm túc chấn chỉnh, đồng thời tuyệt đối không được yêu cầu người dân xuất trình các giấy tờ đã hết thời hiệu sử dụng.

Người dân đến làm thủ tục hành chính liên quan đến xin cấp Căn cước công dân gắn chip tại TPHCM.

Bà Ngô Thị Hợi (65 tuổi, ngụ phường Phú Hữu, Thủ Đức) phản ánh về việc, đã bị “hành lên hành xuống” khi làm thủ tục tạm trú tại chung cư EhomeS, phải mất gần một tháng mới xong.

Trong khi đó chị Phan Thị Lời (27 tuổi, ngụ tỉnh Quảng Ngãi) cho biết khi dọn về ở phường Cát Lái (Thủ Đức) đã làm thủ tục tạm trú nhưng đã phải nhờ chủ nhà đi theo 3 buổi mới có thể hoàn tất được hồ sơ.

Tương tự, cử tri Trương Ngọc Lượng (quận 5) phản ánh đến đại biểu HĐND TPHCM về thái độ của công chức, viên chức chưa chuẩn mực, còn yêu cầu người dân cung cấp nhiều loại giấy tờ, hồ sơ gây phiền hà đến người dân...

Liên quan đến thái độ của cán bộ công chức ở một số phường, xã khi tiếp nhận hồ sơ hành chính của người dân, ông Huỳnh Thanh Nhân - Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM nhìn nhận bất cập về giải quyết thủ tục hành chính vẫn tồn tại, thực tế đến nay thành phố vẫn còn đến hơn 25.000 hồ sơ chưa giải quyết. Vì vấn đề này, xếp loại thứ hạng cải cách hành chính của TPHCM còn thấp so với một số địa phương.

Còn theo bà Võ Thị Trung Trinh - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM, thành phố đã tháo gỡ bằng cách đưa vào vận hành và sử dụng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống một cửa điện tử của các quận, huyện, đơn vị sở, ngành. Trong quá trình vận hành, tình trạng đường truyền bị lỗi, nghẽn mạng, nhất là vào giờ cao điểm việc này sẽ sớm được tháo gỡ và khắc phục.

Về phản ánh của người dân về việc bị yêu cầu cấp nhiều giấy tờ, hồ sơ... Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chỉ đạo, thủ trưởng các sở ban ngành và Chủ tịch UBND cấp quận/huyện và TP Thủ Đức có trách nhiệm đôn đốc, sát sao trong thực hiện quy định liên quan đến thay thế sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy, trong đó chấn chỉnh thực hiện quy định liên quan đến các thủ tục này theo đề xuất của Công an TPHCM.

Trong chỉ đạo mới nhất này, Chủ tịch UBND TPHCM đã yêu cầu các sở, ban, ngành và địa phương tuyệt đối không được yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy (đã chính thức bỏ từ ngày 1/1/2023) hoặc giấy xác nhận thông tin về cư trú (C107). Thủ trưởng các đơn vị phải xử lý nghiêm cán bộ, công chức có thái độ đòi hỏi người dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy, giấy xác nhận cư trú khi giải quyết thủ tục hành chính.

Thông tin từ Công an TPHCM, cơ quan này đang chỉ đạo các địa phương tham mưu đề xuất bố trí thiết bị, nhân sự phục vụ công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính về cư trú, cấp Căn cước công dân gắn chip và tài khoản định danh điện tử theo hướng dẫn của Cục C06 - Bộ Công an.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không được yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO