1.822 trang thông tin điện tử có tên miền ‘.vn’ bị tin tặc tấn công

V. THẮNG 19/10/2021 06:29

Thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký báo cáo về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2021 gửi Quốc hội.

Theo báo cáo của Chính phủ, qua đấu tranh các hoạt động buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, các lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều vụ liên quan các mặt hàng thiết yếu, thuốc, vật tư y tế phục vụ phòng, chống dịch. Theo đó, đã phát hiện, xử lý 325 vụ vi phạm liên quan đến sản xuất, vận chuyển khẩu trang, găng tay không bảo đảm chất lượng, nguồn gốc, thu giữ gần 5 triệu khẩu trang y tế và nhiều tấn găng tay không đảm bảo chất lượng, nguồn gốc.

Bên cạnh đó, các vi phạm trong hoạt động đấu thầu, đấu giá, xã hội hóa y tế và chỉ định thầu mua trang thiết bị y tế phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được phát hiện cũng phản ánh hoạt động phạm tội mới này. Điển hình là vụ án vi phạm hoạt động đấu thầu tại Bệnh viện Tim Hà Nội và các công ty liên quan, đã khởi tố, bắt tạm giam 7 bị can, trong đó có nguyên phó giám đốc, nguyên trưởng, phó trưởng phòng của bệnh viện và bước đầu xác định 2 gói thầu gây thất thoát trên 40 tỷ đồng.

Đặc biệt, hoạt động lợi dụng thương mại điện tử sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm tiếp tục có xu hướng gia tăng, tập trung vào hàng thiết yếu, tiêu dùng, thuốc tân dược, thực phẩm chức năng, phân bón, đặc biệt là xăng giả và khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn phục vụ phòng, chống dịch.

Trên lĩnh vực an ninh quốc gia, các đối tượng phản động lưu vong, đối tượng chống đối trong nước gia tăng các hoạt động chống phá, nhất là nhằm vào các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và lợi dụng những sơ hở thiếu sót trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước.

An ninh mạng tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất ổn, nhất là hoạt động tấn công, phát tán mã độc, phần mềm gián điệp mạng nhằm vào hệ thống cổng, trang thông tin điện tử của các cơ quan Nhà nước. Lực lượng chức năng đã phát hiện 1.822 trang thông tin điện tử có tên miền “.vn” bị tin tặc tấn công, chèn biệt danh, thông điệp tin tặc; trong đó có 446 trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước.

Báo cáo của Chính phủ cũng dự báo, sau Covid-19, tình hình tội phạm có thể sẽ phức tạp, nhất là tội phạm có tổ chức, liên quan đến “tín dụng đen”, tội phạm xâm phạm sở hữu, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, các loại tội phạm trên không gian mạng, tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép ma túy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    1.822 trang thông tin điện tử có tên miền ‘.vn’ bị tin tặc tấn công

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO