Mặt trận

10 năm thực hiện tín dụng chính sách xã hội

M.Thủy 20/07/2024 11:32

Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.

anh-bai-duoi-trai.jpg
Đại biểu tham dự hội nghị.

Thông tin tại hội nghị cho biết, sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 40 và 3 năm thực hiện Kết luận số 06 của Ban Bí thư, hoạt động tín dụng chính sách (TDCS) tại Bình Thuận đã có những bước tiến tích cực, quy mô các chương trình TDCS được mở rộng, nguồn vốn TDCS xã hội đã tiếp cận đến 100% các thôn, khu phố trong tỉnh, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho người nghèo và các đối tượng chính sách.

Từ 12 chương trình tín dụng năm 2014, hiện nay Bình Thuận đã triển khai 20 chương trình TDCS. Giai đoạn 2014-2024, chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã giải ngân cho 299.988 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, với tổng doanh số cho vay đạt 9.004 tỷ đồng. Đến ngày 30/6/2024, tổng nguồn vốn đạt 4.877 tỷ đồng, tăng 189,7% và tổng dư nợ đạt 4.866,7 tỷ đồng, tăng 190,2% so với năm 2014.

Đáng chúy ý, nguồn vốn này đã giúp gần 30.000 hộ nghèo vượt qua ngưỡng nghèo, tạo việc làm cho hơn 37.000 lao động, hỗ trợ gần 19.400 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, xây mới và cải tạo 273.000 công trình nước sạch vệ sinh môi trường và xây dựng 711 ngôi nhà cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác....

Theo ông Nguyễn Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, hoạt động TDCS của địa phương luôn nhận được sự quan tâm của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam, nhờ đó nguồn vốn tín dụng hàng năm tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này đã giúp tỉnh triển khai và lồng ghép vốn tín dụng chính sách để thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và đảm bảo an sinh xã hội.

Trong khi đó, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Hoài Anh lưu ý, để tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, các ngành tiếp tục quán triệt sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về TDCSh xã hội để cán bộ, đảng viên và nhân dân thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng và tính nhân văn sâu sắc của chủ trương này. Quan tâm chỉ đạo thực hiện TDCS xã hội gắn với các chương trình, chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn, phát triển giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận cũng lưu ý MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn các đối tượng chính sách sử dụng vốn vay đúng mục đích, phát huy hiệu quả, cải thiện đời sống và có nguồn để trả nợ vay...

Dịp này, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam đã ủng hộ 1 tỷ đồng cho chương trình xóa nhà tạm dột nát trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    10 năm thực hiện tín dụng chính sách xã hội