10 năm trở lại làng Chanchu

Tấn Thành - Chí Đại 01/09/2016 13:45

Người dân xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam sinh sống dựa vào nghề biển. Một thời nơi đây gọi là làng “Chanchu tang thương”, bởi cơn bão Chanchu năm 2006 đã làm cả làng tang tóc. Nhưng rồi, cuộc sống đã hồi sinh: ngư dân vẫn vươn khơi bám biển, trẻ em vẫn được cắp sách đến trường...

10 năm trở lại làng Chanchu

Làng Chanchu sau 10 năm gặp cơn bão dữ.

Bà Nguyễn Thị Nhỏ, năm nay đã 60 tuổi, chồng mất tích trong bão Chanchu cách đây 10 năm nói rằng, những lúc bầu trời u ám hay có tin áp thấp nhiệt đới là lại mất ăn mất ngủ. Nỗi ám ảnh khôn nguôi.

Bão Chanchu khi ấy đã cướp đi sinh mạng của 260 ngư dân miền Trung dưới lòng biển, trong số đó chỉ tìm được xác 20 người. Riêng Quảng Nam có nhiều ngư dân thiệt mạng nhiều nhất với gần 160 người, trong đó nặng nề nhất là xã Bình Minh- “Làng Chanchu” 86 người bị chết. 20 gia đình có 3 người bị nạn. Những người chết và mất tích đều là lao động chính trong những gia đình nghèo. Nhiều gia đình bỗng dưng mất cha, mất chồng, mất con...

Bà Nhỏ tâm sự: “Hồi đó đau đớn quá, tưởng chừng như mình cũng gục luôn. Nhưng nghĩ lại mình chết là chết luôn cả gia đình, nên phải cố gắng vượt qua nỗi đau để nuôi con”.

Về lại làng Chanchu sau 10 năm, nghe chuyện đời chuyện người, nghĩ buồn; nhưng nhìn cảnh đổi thay hiển hiện bỗng thấy niềm tin không bị mất đi.

Ông Đặng Viết Chiến- chủ tàu QNa 9547 TS (thôn Tân An) cho biết: “Hiện giờ tôi và các anh em ngư dân đang chuẩn bị lương thực, thực phẩm và dầu để chuẩn bị trong vươn khơi bám biển ở ngư trường Hoàng Sa. Để chuẩn bị cho một chuyến đi biển lần này, tàu tôi phải chi phí đến mấy trăm triệu đồng, nhưng tin tưởng ngày trở về tàu sẽ đầy ắp hải sản”.

Theo ông Chiến, đánh bắt thủy hải sản bao giờ cũng khó khăn, thời tiết là một phần, giá cả lên xuống là một phần, lại còn bị tàu nước ngoài quấy rối, vạ chạm. Nhưng tàu cá miền Trung và Quảng Nam nói riêng không nao núng, vẫn kiền cường vươn khơi bám biển. “Biển cả là của cha ông để lại cho chúng ta. Chỉ những khó khăn mà không vươn khơi là có tội với tổ tiên”- ông Chiến nói.

Được biết, xã Bình Minh có 170 chiếc tàu cá, trong đó có 90 chiếc tàu cá công suất 1000CV đánh bắt ở hai ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, 2.300 lao động sản xuất trực tiếp đánh bắt trên biển với các nghề lưới vậy, mực khơi,… và hơn 300 nhân công làm nghề chế biển hải sản. Theo ông Trương Công Bảy, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Minh thì xã đã thành lập 20 tổ tàu thuyền đoàn kết tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Dù năm nay gặp nhiều khó khăn về nguồn thủy sản nhưng ngư dân xã Bình Minh vẫn kiên cương, quyết tâm bám biển.

Thật đáng trân trọng khi một làng quê chịu tang tóc, đau thương quá lớn như Bình Minh- làng Chanchu, nhưng đã vượt qua đau thương để vươn lên trong cuộc sống. Truyền thống bám biển vẫn được giữ vững, không chỉ là mưu sinh, góp phần xây dựng kinh tế, xã hội của địa phương, mà chính họ là những cột mốc sống trên biển góp phần quan trọng vào việc khẳng định chủ quyền hai ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    10 năm trở lại làng Chanchu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO